Xe bị thu phí trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình có đúng quy định?

Nhiều lái xe đi trên đường cao tốc Lào Cai - Nội Bài và  Pháp Vân - Ninh Bình hướng về Hà Nội vẫn bị nhà đầu tư chặn đường để thu phí dù có thông tin về việc tạm dừng thu phí trong thời gian địa phương thực hiện giãn cách xã hội.
Xe phân luồng ra nút giao IC3 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai để thu phí. Ảnh minh họa
Xe phân luồng ra nút giao IC3 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai để thu phí. Ảnh minh họa

Tổng cục Đường bộ Việt Nam và chủ đầu tư (Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) vừa lên tiếng sau khi có thông tin phản ánh về việc dù được yêu cầu tạm dừng thu phí trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, nhiều lái xe đi trên cao tốc Lào Cai - Nội Bài hay trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình hướng về Hà Nội vẫn bị nhà đầu tư chặn đường để thu phí.

Theo đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc tạm dừng thu tại các trạm thu phí nằm trên địa bàn các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng chỉ là một biện pháp để phòng chống dịch Covid-19 chứ không phải miễn phí.

Tạm dừng là do các trạm nằm trên địa bàn đang thực hiện giãn cách xã hội, không có phương án nào để vừa thu phí vừa đảm bảo phòng chống dịch nên phải tạm dừng thu phí. Việc miễn phí chỉ được thực hiện đối với xe chở cán bộ, nhân viên y tế, người tăng cường hỗ trợ vùng dịch, các phương tiện chở người từ vùng dịch về các địa phương theo quy định, xe chở lương thực, thực phẩm ủng hộ chống dịch.

Với tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, chỉ có đoạn thuộc TP Hà Nội đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng thì không thu phí, các đoạn đi qua các tỉnh, thành phố khác vẫn thu phí.

Cụ thể, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chủ đầu tư phải phân luồng xe đi ra từ nút giao IC3 để thu phí được đối với xe đi từ Lào Cai về Hà Nội. Với tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, chủ đầu tư cho tổ chức thu phí tại trạm thu phí Đại Xuyên.

Theo VEC, toàn bộ các tuyến cao tốc do VEC quản lý, thu phí là để hoàn vốn đầu tư cho Nhà nước theo phương án tài chính đã được phê duyệt. Khi một số trạm phải tạm dừng thu phí, VEC đã chủ động xây dựng phương án tổ chức thu căn cứ theo đặc thù của từng tuyến và đã báo cáo đầy đủ với các cơ quan quản lý.

Tin cùng chuyên mục