Xử lý vi phạm bằng cách tháo biển số xe - Lại đẩy khó cho dân

Báo SGGP ngày 4-10 có bài “Tháo biển số xe vi phạm - Chưa hẳn hay”, nêu việc UBND quận 1 (TPHCM) vừa có văn bản kiến nghị TP cho phép thanh tra xây dựng phối hợp với các lực lượng liên quan thí điểm hình thức xử lý vi phạm bằng cách tháo biển số xe đối với ô tô dừng đậu trái quy định. Tôi đồng tình với quan điểm bài báo này khi lưu ý kiến nghị này gây phiền hà cho dân và sai luật.

Lý lẽ của cơ quan chức năng là do nhiều chủ xe “kiên trì” lánh mặt, không chịu xuất hiện để chịu xử lý vi phạm, cho nên cần phải áp dụng biện pháp mạnh là tháo biển số xe. Tuy nhiên, người dân không thể đồng tình với cách làm này. Có nhiều lý do, thứ nhất, hãy thử hình dung hình ảnh một thành phố văn minh, thân thiện, mà lực lượng thanh tra xây dựng, công an đi làm nhiệm vụ trên đường phố lại mang vác lỉnh kỉnh cờ lê, mỏ lết và hì hụi tháo gỡ biển số xe! Thứ hai, không thể không dự liệu tình huống các đối tượng bất hảo sẽ lợi dụng việc này để ra tay “chôm” bảng số xe một cách công khai (mà mọi người chung quanh không hề cảnh giác, ngăn cản) rồi bắt “khổ chủ” phải mất tiền chuộc lại. Thứ ba, đã có một vài nơi tháo biển số xe theo kiểu “đánh đố” chủ xe, rất phản cảm.

Cụ thể, cách đây ít năm, gia đình tôi đến dự hội chợ triển lãm ở Nhà thi đấu Phú Thọ và đậu xe trên đường Lý Thường Kiệt, Công an phường 15 (quận 11) đã tháo biển số xe mang đi mà không hề để lại giấy thông báo cho biết cần đến nơi nào để xử lý. Chúng tôi và nhiều chủ xe khác đã phải nháo nhào tìm kiếm, hỏi nhiều người, nhưng đều không ai biết là lực lượng nào đã làm. Một lúc lâu sau mới có anh honda ôm cho biết “hình như là công an phường”. Lý do thứ tư là cũng cần phải xem lại thanh tra xây dựng không thể thực hiện chức năng xử lý vi phạm giao thông. Có người sẽ cho rằng đây là thí điểm, nhưng khi đã không chính danh thì thanh tra xây dựng không có cơ sở pháp lý để thực hiện một việc rất gay go là tháo gỡ biển số xe của người dân.

Có nhiều cách hiệu quả hơn để xử lý vi phạm này. Nếu chủ xe cứ cố tình lánh mặt, cơ quan chức năng có thể dùng xe kéo đưa phương tiện vi phạm về bãi giữ. Chủ xe ngoài nộp phạt còn phải thanh toán chi phí cho việc kéo xe, lưu kho (theo giá cao). Hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi quy định về mức xử phạt theo hướng tăng mức tiền tương ứng với thời lượng dừng đậu xe sai quy định, chứ không chỉ là xử phạt hành vi.

Người dân mong rằng các cơ quan chức năng của TPHCM sẽ có giải pháp hữu hiệu để quản lý đô thị một cách văn minh, tiên tiến và lịch sự.

Vương Thảo

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 18 giờ ngày 23-11-2020 đã có 59.090.271 ca xác nhận mắc Covid-19, có 1.395.384 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 12.589.088 ca mắc, 262.701 tử vong; Ấn Độ: 9.140.312 ca mắc, 133.773 ca tử vong; Brazil: 6.071.401 ca mắc, 169.197 ca tử vong; Pháp: 2.140.208 ca mắc, 48.732 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.312 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.151 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.

Bạn đọc viết

Chiếm dụng vỉa hè làm bãi đỗ xe

Nhiều tháng qua, phần vỉa hè trên đoạn đường Phan Văn Trị (đoạn qua khu đô thị kiểu mẫu CityLand Park Hills, phường 10, quận Gò Vấp, TPHCM) bị nhiều đơn vị, cửa hàng ngang nhiên chiếm dụng làm bãi đỗ xe (ảnh).

Cơ quan trả lời

Từ thư bạn đọc

Trạm điện bị bao chiếm

Tiểu thương chợ Bà Chiểu đã điện thoại đến đường dây nóng Báo SGGP nêu bức xúc về hiện trạng trạm biến điện bị bao chiếm.