Xuất hiện ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên tại Quảng Trị

Chiều 28-3, ông Hoàng Văn Vinh, Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) cho biết, trên địa bàn vừa phát hiện ổ dịch tả heo châu Phi. Đây là ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên được phát hiện tại Quảng Trị. 
Heo mắc dịch tả heo châu Phi
Heo mắc dịch tả heo châu Phi

Trước đó, một hộ chăn nuôi tại thôn Mỹ Chánh, xã Hải Chánh (huyện Hải Lăng), địa bàn giáp ranh với huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên - Huế), nơi xuất hiện dịch tả heo châu Phi từ ngày 18-3, báo cáo chính quyền địa phương về việc có 9 con heo (heo nái và heo con) mắc các triệu chứng nghi nhiễm dịch tả heo Châu Phi.

Chi cục Chăn nuôi thú y tỉnh Quảng Trị phối hợp với chính quyền địa phương lập tức đến khu vực xảy ra heo bệnh để lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với virus dịch tả heo châu Phi. Chính quyền địa phương tiến hành tiêu hủy toàn bộ số heo nói trên và tiến hành phun trừ hóa chất, vôi bột khử trùng tiêu độc tại thôn Mỹ Chánh và các khu vực lân cận nhằm tránh tình trạng dịch bệnh lây lan.

Để ngăn chặn dịch tả heo Châu Phi, tỉnh Quảng Trị đã nhanh chóng lập nhiều chốt kiểm soát động vật trên địa bàn. Các chốt này hoạt động 24/24 nhằm kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn dịch tả heo châu Phi xâm nhập vào địa bàn Quảng Trị.

Xuất hiện ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên tại Quảng Trị ảnh 1
Xuất hiện ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên tại Quảng Trị ảnh 2 Các chốt kiểm dịch đã được UBND huyện Hải Lăng thành lập tại các xã giáp ranh với huyện Phong Điền (Thừa Thiên-Huế)

Tuyến đường từ QL49 vào thôn Mỹ Chánh vào chiều 28-3 đã được rải thêm vôi bột. Theo lãnh đạo UBND huyện Hải Lăng, địa phương đã phối hợp với ngành chức năng tiến hành phun khử trùng tiêu độc ở khu vực phát hiện bệnh dịch tả heo châu Phi và đã tiến hành tiêu hủy số heo trên.

UBND huyện Hải Lăng đã có Quyết định về việc Công bố dịch tả heo châu Phi tại xã Hải Chánh, kể từ ngày 27-3 đến khi có báo cáo hết dịch trên địa bàn huyện của cơ quan có chuyên môn.

Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng yêu cầu, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện phối hợp với Phòng NN-PTNT huyện và các cơ quan liên quan triển khai các biện pháp quyết liệt, tập trung nguồn lực để đẩy nhanh khống chế, xử lý triệt để ổ dịch, không để lây ra diện rộng; đề xuất nhu cầu kinh phí, vật tư hóa chất, vắc xin, nhân lực phục vụ phòng chống dịch theo đúng quy định. UBND xã Hải Chánh kiểm soát chặt chẽ, không để heo và sản phẩm từ heo vận chuyển ra, vào vùng dịch; các địa phương chưa có dịch phải chủ động và tăng cường công tác phòng chống dịch, giám sát dịch bệnh để hạn chế nguồn bệnh vào địa bàn, đồng thời xử lý kịp thời nếu có dịch xảy ra.

Tin cùng chuyên mục