Xung kích vì TPHCM bình yên

Bằng những mô hình mới, việc làm ý nghĩa, lực lượng Công an TPHCM đã và đang ngày đêm nỗ lực trấn áp tội phạm, tăng cường sự gắn kết với người dân để đảm bảo an ninh trật tự, đem lại cuộc sống bình yên cho thành phố.
Tổ nhân dân tuần tra của phường 8 (quận 5, TPHCM) tuần tra đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn
Tổ nhân dân tuần tra của phường 8 (quận 5, TPHCM) tuần tra đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn

Thức cho dân ngủ ngon

Gần 22 giờ đêm, khi người dân chuẩn bị đi ngủ cũng là lúc tổ nhân dân tuần tra thuộc phường 8 (quận 5, TPHCM) gồm công an khu vực, bảo vệ dân phố, đoàn viên thanh niên lên đường tuần tra phòng chống tội phạm, gìn giữ an ninh trật tự trên địa bàn phường.

Mang trên người bộ đồng phục phản quang, tay cầm đèn pin, gậy tầm vông, anh Nhâm Tuấn Vũ cùng các thành viên tổ tuần tra rà xe chạy khắp các con đường, ngõ hẻm. Sau khi hoàn thành một vòng tuần tra, tổ trở về nơi tập kết và tiếp tục nhiệm vụ bảo đảm an ninh trong khu vực. “Đi tuần đêm dù hơi cực nhưng tôi thấy vui vì được góp sức giữ gìn trật tự trên địa bàn mình đang sống”, anh Vũ bày tỏ.

Theo ông Phạm Trung Trực, Chủ tịch UBND phường 8, mô hình tổ nhân dân tuần tra trên địa bàn phường mới hoạt động được hơn một tháng nhưng đã phát huy được nhiều hiệu quả tích cực. Các thành viên tuần tra cả ngày lẫn đêm. Mới đây, trong lúc tuần tra tại khu phố 5, tổ đã kịp thời phát hiện, phối hợp cùng Công an phường truy đuổi, bắt được đối tượng cướp giật tài sản.

Bên cạnh tuần tra, tổ còn cảnh báo các phương thức, thủ đoạn của tội phạm để người dân kịp thời nắm bắt, phòng ngừa. “Mô hình này giúp cho người dân có thêm nhiều kỹ năng tự bảo vệ tài sản của mình, đồng thời nâng cao ý thức, vai trò trách nhiệm trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Chúng tôi mong muốn tổ nhân dân tuần tra phối hợp cùng lực lượng công an phường sẽ làm được nhiều việc ý nghĩa hơn nữa, góp phần bảo đảm cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân”, ông Phạm Trung Trực nói.

Chia sẻ thêm về mô hình trên, Đại úy Đặng Văn Thắng, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an TPHCM, cho biết, tổ nhân dân tuần tra trên địa bàn phường 8 (quận 5) ban đầu có 10 thành viên. Đây là tổ chức chính thống về mô hình tự quản về an ninh trật tự, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia công tác phòng chống tội phạm và có sự theo dõi, quản lý, hướng dẫn của các cơ quan chức năng. Sau hơn một tháng hoạt động, tổ nhân dân tuần tra đã thu hút được trên 50 lượt người dân tình nguyện đăng ký tham gia. Ngoài việc tham gia bảo đảm an ninh trật tự, tổ nhân dân tuần tra còn xung kích trong các hoạt động an sinh xã hội, thiện nguyện trên địa bàn.

Tăng kết nối, thêm bình yên

Cùng với tổ nhân dân tuần tra, thời gian qua lực lượng Công an TPHCM đã triển khai nhiều mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền pháp luật, tiếp nhận tin báo tội phạm, giải quyết thủ tục hành chính. Một ngày đầu tháng 8-2022, điện thoại trực ban Công an phường An Phú Đông (quận 12) đổ chuông liên hồi.

Người đàn ông tên Đ. giọng đầy lo lắng trình báo vừa nhận được cuộc gọi xưng là cán bộ công an thông báo ông liên quan đến đường dây tội phạm về ma túy, rửa tiền và dọa bắt giam. Nếu không muốn bị bắt, ông Đ. phải chụp hình tài khoản ngân hàng, gửi vào đường link mà người này cung cấp để chứng minh số tiền trong tài khoản là trong sạch.

Tiếp nhận thông tin, cán bộ trực ban Công an phường An Phú Đông trấn an người dân và hướng dẫn người dân đến trụ sở công an tố giác. Cán bộ trực ban cũng nhận định người gọi điện hù dọa là đối tượng lừa đảo, bởi vì cơ quan công an không gọi điện thoại yêu cầu người dân gửi tài khoản ngân hàng hay nộp phạt. Thủ đoạn lừa đảo của đối tượng cũng nhanh chóng được Công an quận 12 cảnh báo đến đông đảo người dân trên địa bàn qua ứng dụng Zalo của Công an quận 12.

Trên thực tế, Công an quận 12 đã vận hành ứng dụng Zalo từ tháng 9-2021 để tiếp nhận tin trình báo của người dân, tuyên truyền công tác phòng chống dịch bệnh… Người dân khi có nhu cầu trình báo vụ việc hay cần tư vấn các chủ trương, chính sách mới thì không cần đến trực tiếp cơ quan công an mà chỉ cần một nút bấm trên ứng dụng Zalo Công an quận 12 là có thể kết nối trực tiếp với cán bộ công an suốt 24/24 giờ. Tính đến ngày 1-8, Công an quận 12 đã thực hiện hơn 1.200 lượt tuyên truyền, thu hút gần 100.000 lượt người quan tâm, theo dõi trang Zalo Công an quận và 14 kênh trực thuộc.

Nói về mô hình này, ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch UBND quận 12 nhận xét, các nền tảng mạng xã hội đã phát huy được hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm. Càng ý nghĩa thiết thực khi trang Zalo của Công an quận 12 có nhiều thủ tục phục vụ người dân như: đăng ký tạm trú, thường trú, khai báo tạm vắng, tra cứu căn cước công dân, điều chỉnh thay đổi sổ hộ khẩu, các thủ tục của lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, đăng ký xe…

“Mô hình Zalo và các trang mạng xã hội của công an và các ban ngành của quận giúp tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí của người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính, tin báo tội phạm, đồng thời đưa lực lượng công an, chính quyền đến gần với người dân hơn”, ông Nguyễn Văn Đức khẳng định.

Tin cùng chuyên mục