Kiểm tra thực hiện Quy chế quản lý xử lý rác thải y tế: Vẫn vi phạm nghiêm trọng

Ngày 24-9, đoàn thanh tra liên ngành do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên dẫn đầu đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện Quy chế quản lý xử lý chất thải y tế tại Bệnh viện (BV) K Trung ương và BV Bạch Mai. Đây là 2 cơ sở y tế đã từng bị Cục Cảnh sát môi trường (C36) phát hiện bán rác thải y tế ra ngoài cho tư nhân tái chế.

Vẫn còn vi phạm

Tại BV K Trung ương, Giám đốc BV Nguyễn Bá Đức cho biết: BV đã phân loại rác thải y tế ngay tại khoa phòng trước khi tập trung xuống khu xử lý. Đồng thời, ký hợp đồng với Công ty Môi trường đô thị Hà Nội tiến hành thu gom và tiêu hủy rác thải y tế. Trung bình tại BV mỗi tháng có khoảng 1,6 tấn rác thải nguy hại cần được xử lý. Ngoài ra, BV cũng tổ chức 4 lớp tập huấn cho cán bộ y tế về phân loại rác thải y tế.

Tuy nhiên qua kiểm tra của đoàn thanh tra cho thấy, thực tế không hoàn toàn như vậy. Tại Khoa ngoại BV K, mặc dù BV đã trang bị các túi nylon để đựng rác thải y tế theo quy định về màu sắc: màu xanh dành cho rác sinh hoạt; màu vàng rác thải y tế nguy hại; màu đen rác thải y tế có chất phóng xạ nhưng tại khu vực tập trung rác của khoa và túi đựng rác ở một số buồng bệnh đã phát hiện có khá nhiều dây truyền dịch, chai nhựa đựng dịch truyền được để lẫn vào trong rác thải sinh hoạt.

Còn tại Khoa dược, lãnh đạo khoa cho biết, các loại chai lọ chứa thuốc gây nghiện sau khi phát cho các khoa phòng sử dụng hết được thu về khoa để hủy bằng cách đập vỡ nhưng khi đoàn kiểm tra đề nghị cho xem địa điểm và nơi thu gom các loại chai sau khi đập vỡ thì lại không có?

Chưa dừng lại ở đó, tại khu vực tập trung rác ở BV, mặc dù có các thùng để đựng rác thải nhưng lại không thể phân biệt được đâu là thùng đựng rác thải y tế và đâu là rác thải sinh hoạt vì tất cả đều là màu xanh. Nguy hiểm hơn, tại đây cũng đã phát hiện một số túi nylon màu xanh đựng lẫn lộn các vỏ chai nước uống với chai nhựa đựng dịch truyền, thuốc và một số đầu bơm truyền bằng nhựa do nhân viên ở đây thu gom.

Ngoài ra, bà Trần Thị Ngọc Linh, thanh tra viên của Bộ Tài nguyên - Môi trường trong quá trình kiểm tra cũng đã phát hiện, một số nhân viên y tế xách các túi đựng rác thải y tế qua nhiều khoa phòng có rất đông bệnh nhân. Theo đánh giá của bà Linh đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng Quy chế quản lý xử lý chất thải BV và rất dễ gây nguy hại cho cộng đồng.

Rác thải vứt bừa bãi

Còn tại BV Bạch Mai một cơ sở hàng đầu của Bộ Y tế, từng tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn về công tác chống nhiễm khuẩn cho nhiều BV tuyến dưới nhưng chỉ qua khoảng 1 giờ kiểm tra, thanh tra cũng đã phát hiện ra vi phạm về quản lý và xử lý rác thải y tế.

Tại Khoa ngoại, ngay tại bàn đón tiếp bệnh nhân, dưới gầm bàn là 2 bao tải, cùng hàng chục vỏ chai nhựa đựng dịch truyền được vứt bừa bãi vô cùng mất vệ sinh và mỹ quan. Kiểm tra một số thùng đựng rác thải sinh hoạt cũng đã phát hiện có khá nhiều rác thải y tế được để lẫn như: găng tay y tế, chai nhựa đựng dịch truyền và một số dây truyền dịch.

Ngoài ra, tại khu xử lý rác của BV cũng đã thực hiện việc phân chia thành khu vực để rác y tế và sinh hoạt. Tuy nhiên, tại khu để rác y tế cũng chỉ toàn thùng đựng nhựa màu vàng nên không thể phân biệt được các loại rác thải y tế. Còn tại khu để rác thải sinh hoạt cũng vô cùng lộn xộn.

Theo quan sát của chúng tôi thì lẫn không ít các loại rác thải y tế. Bên cạnh đó, BV cũng chỉ có 2 xe vận chuyển rác thải y tế nên nhiều khi nhân viên BV vẫn phải xách rác y tế đi qua các khoa phòng.

Trước vấn đề trên, Phó Giám đốc BV Ngô Quý Châu thừa nhận: Hiện nay việc thu gom phân loại rác ngay tại khoa, phòng cũng chưa được thực hiện triệt để. Liên quan tới việc mua máy xay rác của BV Bạch Mai, ông Châu cho biết: Đây là chủ trương của lãnh đạo BV nhằm hạn chế việc tái sử dụng rác thải y tế.

Đánh giá về việc kiểm tra 2 BV trên, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho rằng: 2 BV cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm trong khâu xử lý, phân loại rác thải y tế. Việc tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về phân loại rác thải y tế cần phải xem xét lại tránh tình trạng cán bộ y tế không “thuộc bài”, lẫn lộn giữa rác sinh hoạt và rác y tế.

Liên quan tới việc tái sử dụng rác thải y tế, Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên cho biết: Sau đợt kiểm tra này, Bộ Y tế sẽ cùng với Bộ Tài nguyên - Môi trường xem xét xây dựng một quy trình cũng như danh mục các loại rác thải y tế có thể tái chế được.

Thông tin liên quan:

* Vụ một số bệnh viện bán rác thải y tế 
Xử lý cả cá nhân và tập thể

* Bệnh viện Bạch Mai tự nghiền rác thải y tế để... bán giá cao

Tin cùng chuyên mục