Cháy trạm biến áp 500KV Đà Nẵng: Toàn miền Trung mất điện

Cháy trạm biến áp 500KV Đà Nẵng: Toàn miền Trung mất điện

* Điện sẽ chập chờn trong 10 – 15 ngày nữa

Cháy trạm biến áp 500KV Đà Nẵng: Toàn miền Trung mất điện ảnh 1

Máy biến áp của Trạm biến áp 500KV Hòa Cầm (Đà Nẵng) bốc cháy dữ dội trong 1 tiếng đồng hồ chiều 18-8. Ảnh: NGUYỄN HÙNG

Vào lúc 15 giờ 50 ngày 18-8, Trạm biến áp số hiệu AT2 B (pha B của máy biến áp 150KVA x 3) – Trạm 500KV Đà Nẵng đã phát nổ và bốc cháy dữ dội khiến toàn bộ hệ thống điện khu vực miền Trung, từ Quy Nhơn (Bình Định) đến Đồng Hới (Quảng Bình) bị mất điện trong gần 1 giờ đồng hồ.

Ngay sau khi vụ cháy xảy ra, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an TP Đà Nẵng điều động toàn bộ hơn 10 xe chữa cháy cùng hơn 60 cán bộ chiến sĩ đến chữa cháy. Tuy nhiên, do máy biến áp chứa một lượng dầu lớn (24 tấn) nên ngọn lửa bốc cháy cao hàng chục mét và đe dọa cháy sang hai pha còn lại AT2 A và AT2 C chứa gần 50 tấn dầu. Đến 16 giờ 50 phút, đám cháy mới được khống chế.

Điều đáng nói, khi xảy ra cháy, hệ thống chữa cháy tự động của Trạm không hoạt động được do mất điện, mãi đến 30 phút sau hệ thống này mới hoạt động trở lại.

Có mặt tại hiện trường để giải quyết vụ cháy, ông Đàm Quang Vinh, Phó Giám đốc kỹ thuật Công ty Truyền tải Điện 2, cho biết: “Hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân cũng như mức độ thiệt hại do vụ cháy gây ra. Ngay sau khi dập tắt được đám cháy, chúng tôi tập trung đấu nối lại hệ thống mạch vòng Nam - Bắc, đảm bảo điện cho toàn hệ thống 500KV. Tuy nhiên, do một trong 3 pha bị cháy nên việc cung cấp điện trong khu vực miền Trung sẽ xảy ra tình trạng chập chờn cho đến khi lắp đặt lại máy biến áp khác. Hiện chúng tôi đã liên lạc để lấy một máy dự phòng từ phía Nam ra lắp đặt trở lại. Dự kiến, việc lắp đặt lại máy biến áp này phải mất từ 10 đến 15 ngày”.

Thượng tá Nguyễn Phong, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC Công an TP Đà Nẵng, cho biết: Nếu lực lượng PCCC không dập tắt đám lửa kịp thời thì nguy cơ cháy sang 2 trạm biến áp bên cạnh là rất lớn và thiệt hại sẽ không thể lường hết được. Điều đáng nói là vào đầu tháng 7-2007, Cục Cảnh sát PCCC phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC Công an TP Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra hệ thống phòng cháy chữa cháy tại chỗ của Trạm điện 500KV Đà Nẵng và có kiến nghị nâng cấp hệ thống chữa cháy do hệ thống này quá cũ kỹ và không đảm bảo. Tuy nhiên, trong thời gian chưa nâng cấp hệ thống thì xảy ra sự cố.

Do mất điện, áp lực nước không có, hệ thống cấp nước tại chỗ không hoạt động nên gây rất nhiều khó khăn trong công tác PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC phải điều động 2 xe bơm nước lưu động và 2 bơm tay để lấy nước cho xe chữa cháy.

Được biết, đây là một máy biến áp do Đức sản xuất, có công suất 150KVA x 3 (3 pha). Vào tháng 5-2007, một trạm biến áp tương tự tại Pleiku cũng bị cháy. 

NGUYÊN KHÔI - NGUYỄN HÙNG 

TP Huế: nhiều hoạt động ngưng trệ vì mất điện

Do bị ảnh hưởng bởi sự cố cháy Trạm biến áp 500KV Đà Nẵng, từ 16 giờ đến 16 giờ 50 ngày 18-8, TP Huế bị mất điện khiến nhiều hoạt động tại đây bị “tê liệt”. Tại các giao lộ có đèn báo tín hiệu giao thông, các chiến sĩ, cảnh sát giao thông phải đứng ra giữa đường để trực tiếp điều khiển phương tiện lưu thông trên đường. Tại các quán Internet, các cơ quan, xí nghiệp…, lãnh đạo, nhân viên, khách hàng phải ngưng hoạt động vì máy móc không vận hành được.

V.V.TH.

Tin cùng chuyên mục