Các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

SGGP
Hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT), tại TPHCM đã có nhiều hoạt động thông tin tuyên truyền nâng cao ý thức người tham gia giao thông. 
Nhân dịp này, phóng viên Báo SGGP đã gặp ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông (ATGT) TPHCM, tìm hiểu về giải pháp kéo giảm TNGT tại TPHCM.
* PHÓNG VIÊN: Thưa ông, tình hình TNGT trên địa bàn TPHCM trong thời gian qua đã có chuyển biến khả quan chưa?
Ông NGUYỄN NGỌC TƯỜNG: Từ đầu năm 2017 đến nay, tình hình TNGT trên địa bàn TPHCM đã giảm cả về 3 mặt: số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương. Đây chính là nỗ lực đáng ghi nhận, là thành tích chung của toàn bộ hệ thống chính trị và nhân dân TP trong việc thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống TNGT và ùn tắc. 
* Các hoạt động Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT có ý nghĩa như thế nào?
- Ban ATGT TPHCM đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình có người thân bị mất do TNGT trên địa bàn TPHCM; phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM tổ chức lễ tưởng niệm và cầu siêu nạn nhân tử vong do TNGT. Mới đây, Ban ATGT TPHCM đã tặng nhà tình thương cho gia đình có nạn nhân tử vong do TNGT. Có gia đình cả cha và mẹ đều tử vong vì TNGT; có gia đình người con trai duy nhất tử vong do TNGT đường thủy. Đau xót lắm!
Các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông ảnh 1
Các hoạt động trên nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT, được Liên hiệp quốc phát động. Mục đích nhằm chia sẻ những mất mát của các gia đình có người thân tử vong do TNGT, đồng thời tuyên truyền người dân chấp hành pháp luật giao thông.
* TNGT có giảm, tuy nhiên, vẫn chưa căn cơ. Ban ATGT TPHCM có giải pháp nào để kéo giảm TNGT trong thời gian tới?
- Giải pháp nâng cao ý thức người tham gia giao thông là trọng tâm và đang được thực hiện qua nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục. Công tác tuyên truyền phải đến tận cơ sở phường, xã, thị trấn, đến các đối tượng có nguy cơ gây TNGT cao, và chú trọng hơn vào các dịp lễ tết. Chúng tôi đã đề xuất thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp khác. Cụ thể như: phát triển và khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu; kiểm tra các điểm đen về TNGT để khắc phục kịp thời thiếu sót; tăng cường tuần tra và chốt chặn trên nhiều tuyến đường trọng điểm vào giờ cao điểm, kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
Theo tôi, việc xử phạt nguội, xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh của lực lượng cảnh sát giao thông rất hiệu quả, góp phần đắc lực cho việc giám sát hành vi sai phạm của người tham gia giao thông. Từ đó tạo chuyển biến về ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân.

ĐOÀN HIỆP

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cảnh giác khi nhận cuộc gọi từ các đầu số lạ

Cảnh giác khi nhận cuộc gọi từ các đầu số lạ

Thời gian qua, báo chí đã không ít lần cảnh báo những cuộc điện thoại từ các đầu số +224, +231, +232, +252, +247… đều là lừa đảo, nếu không nhằm dẫn dụ các màn kịch nêu trên thì cũng nhằm lừa người nghe nhá điện thoại sẽ gọi lại và mất tiền theo cước quốc tế.

Bạn đọc viết

Cơ quan trả lời

Chính sách đối với người từng làm du kích

Trường hợp của ông Huỳnh Văn Cần có thời gian tham gia hoạt động cách mạng từ tháng 6-1948 đến năm 1950, sẽ được giải quyết chế độ trợ cấp một lần diện đối tượng “người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế”.

Từ thư bạn đọc

Thiếu hướng dẫn xác nhận thu nhập ổn định từ đất nông nghiệp

Nghị định 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 6-1-2017 có quy định về trách nhiệm của cấp phường - xã xác nhận thu nhập ổn định từ đất nông nghiệp cho người dân khi làm thủ tục giấy tờ nhà đất. Thế nhưng, thực tế lại tắc vì đến nay vẫn đang còn chờ hướng dẫn thực thi.

Ý kiến

Phạt nặng việc vừa chạy xe vừa sử dụng điện thoại

Trên đường phố, có nhiều người vừa chạy xe máy vừa sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ). Họ điều khiển xe bằng một tay, tay kia cầm điện thoại mải mê đàm thoại (ảnh), thậm chí nhiều người còn dán mắt vào màn hình ĐTDĐ để tìm đường hay nhắn tin. Hành vi này vi phạm Luật Giao thông đường bộ và rất nguy hiểm.