TP Hồ Chí Minh tìm địa chỉ trách nhiệm cho các bức xúc kéo dài

Kiềm chế giá cả các mặt hàng thiết yếu; giải quyết dứt điểm tình trạng sụp lún mặt đường; ngập nặng mỗi khi mưa lớn, triều cường; “phủ sóng” nước sạch vùng ven… là những bức xúc tâm tư, mong muốn mà cử tri TPHCM gửi tới kỳ họp thứ 19 của HĐND TP.
TP Hồ Chí Minh tìm địa chỉ trách nhiệm cho các bức xúc kéo dài

Kiềm chế giá cả các mặt hàng thiết yếu; giải quyết dứt điểm tình trạng sụp lún mặt đường; ngập nặng mỗi khi mưa lớn, triều cường; “phủ sóng” nước sạch vùng ven… là những bức xúc tâm tư, mong muốn mà cử tri TPHCM gửi tới kỳ họp thứ 19 của HĐND TP.

  • Truy thủ phạm “hố tử thần”

Bức xúc trước tình trạng các “hố tử thần” liên tục xuất hiện trên nhiều tuyến đường ở TPHCM, gây nhiều lo âu, tai nạn cho người dân, các cử tri quận 3,11, Thủ Đức đề nghị HĐND TP cần truy trách nhiệm cụ thể của tập thể, cá nhân các đơn vị có liên quan, không để các đơn vị này đá bóng trách nhiệm như thời gian qua.

Đề cập đến trách nhiệm của ngành giao thông, cử tri quận Tân Phú đề nghị tăng cường kiểm tra giám sát các công trình thi công trên đường vì hiện nay nhiều đơn vị thi công thiếu trách nhiệm (rào chắn bít hết đường đi, thi công quá giờ quy định, tái lập mặt đường kém chất lượng, hố ga cao hơn mặt đường…) có thể gây hại về sau. Cụ thể hơn, cử tri quận Thủ Đức đề nghị trả lời cho người dân biết cơ quan chức năng đã xử lý tình trạng sụp lún tại dự án Đại lộ Đông Tây như thế nào.

Tình trạng sống chung với ngập lụt khiến người dân ngao ngán và mệt mỏi nên trong rất nhiều ý kiến, cử tri đều bày tỏ sự bức xúc trong vấn đề giải quyết chống ngập của TP. Cử tri quận 3, 11 đề nghị phải nhanh chóng có biện pháp giải quyết triệt để tình trạng này để đời sống người dân đỡ căng thẳng hơn. Cụ thể hơn, cử tri quận Tân Phú đề nghị cải thiện tình trạng ngập nước nhiều năm khu vực chợ Tân Hương, đoạn Gò Dầu – Trương Vĩnh Ký, kênh Tân Hóa – Lò Gốm, ngã tư Tân Quý – Tân Hương. Còn cử tri quận Bình Thạnh, Thủ Đức đề nghị UBND TP “lượng sức” mình, xem xét và chọn đề án chống ngập phù hợp với điều kiện thực tế TP bởi không thể cứ loay hoay với các giải pháp tình thế nhưng tốn kém quá nhiều mà hiệu quả không thấy đâu, chỉ thấy tình trạng ngập ngày càng nặng hơn!

Tình trạng ùn tắc giao thông cũng gây nhiều khó khăn cho người dân, các cử tri quận Thủ Đức đề nghị Sở GTVT TP nhanh chóng giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông mỗi ngày từ khu vực Bến xe miền Đông đến phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức. Còn cử tri quận Tân Bình kiến nghị Sở GTVT bố trí dãy phân cách trên tuyến đường Cộng Hòa (đoạn từ bùng binh Lăng Cha Cả đến ngã tư Hoàng Hoa Thám) sao cho hợp lý, tránh ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên ở khu vực này.

  • Nước sạch: Khổ lắm, nói mãi!

Tình trạng thiếu nước sạch, nước bị cặn đục thường xuyên cũng là nội dung mà nhiều cử tri các quận huyện phản ánh. Cử tri quận 11 cho biết, nhiều khu vực trên địa bàn quận nước sinh hoạt thường xuyên bị cặn, đục, không đảm bảo sức khỏe người dân, các hộ phải tự xả nước đục đi gây lãng phí nước và không được khấu trừ tiền nước này.

Người dân huyện Nhà Bè mua nước sạch về sử dụng. Ảnh: CAO THĂNG

Người dân huyện Nhà Bè mua nước sạch về sử dụng. Ảnh: CAO THĂNG

Cử tri huyện Hóc Môn kiến nghị được cung cấp nước sạch khác để người dân sử dụng vì hiện nay nguồn nước đang sử dụng bị ô nhiễm nghiêm trọng. Cử tri huyện Cần Giờ thì bức xúc tình trạng Nhà máy nước Đặng Đoàn Nguyễn tại xã Tam Thôn Hiệp thường xuyên cung cấp nước cho người dân kém chất lượng (phèn, có mùi hôi, độ mặn cao…) nhưng khi cơ quan chức năng kiểm tra thì không phát hiện ra. Các cử tri quận 8 đề nghị Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn khắc phục tình trạng nước sinh hoạt bị đục trên địa bàn từ phường 1 đến phường 7 đã nhiều lần nhưng tình trạng vẫn còn.

  • Chính sách nhà, đất gây khó cho dân

Liên quan đến các chính sách về nhà ở, đất ở, cử tri các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ tiếp tục đề nghị UBND TP xem xét, điều chỉnh lại Quyết định số 19/2009/QĐ-UBND (quy định về diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa) vì gây quá nhiều khó khăn đối với người dân có diện tích đất nhỏ khi muốn chia đất cho con cháu nhưng không đảm bảo quy định về diện tích đất được tách thửa. Cử tri huyện Cần Giờ đề nghị UBND TP có chính sách về phí chuyển mục đích sử dụng đất tại tuyến đường Duyên Hải, thị trấn Cần Thạnh vì phí hiện nay là quá cao, gây khó khăn cho người dân, nhất là dân nghèo khi cần xây nhà phải đóng phí chuyển mục đích sử dụng đất.

Còn cử tri quận Tân Bình kiến nghị TP xem xét cho người dân mua nhà theo Nghị định 61/NĐ-CP tại số 270 (khu C30) đường Lý Thường Kiệt.

Bên cạnh đó, các cử tri quận 12 đề nghị TP đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án theo quy hoạch, nhất là những khu vực quy hoạch quá lâu nhưng chưa thực hiện trên địa bàn quận 12 để đảm bảo đầy đủ quyền sử dụng đất của người dân theo quy định. Hiện ở quận 12, dự án 36,2 ha ở phường Tân Thới Nhất thực hiện quá chậm cũng ảnh hưởng nhiều đến người dân, nhất là những trường hợp tái định cư tại chỗ.

Ngoài ra, trước tình hình giá cả tăng vọt thời gian qua, nhiều cử tri đề nghị UBND TP tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về chủ trương và chính sách bình ổn giá để người dân an tâm trước cơn bão tăng giá của nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu hiện nay. Cử tri quận 8 còn đề nghị UBND TP nghiên cứu tổ chức các điểm bán hàng lưu động tại các chợ, khu đông dân cư nghèo để thực hiện chương trình bình ổn giá phục vụ người nghèo vì hiện nay chương trình này chỉ có trong các siêu thị, người nghèo khu vực ngoại thành khó với tới.

VÂN ANH – HỒNG HIỆP

Cấp bảo hiểm y tế cho bảo vệ dân phố

Liên quan đến thủ tục thực hiện bảo hiểm xã hội hiện nay, cử tri quận 11 kiến nghị cơ quan bảo hiểm xã hội nên nghiên cứu và đề ra hướng giải quyết thuận lợi (hợp lý, nhanh chóng) hơn, nhất là đối với các trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi (do thay đổi nơi cư ngụ, khi khám chữa bệnh phải đi lại nhiều lần để xác nhận BHYT hoặc phải đóng viện phí nếu không kịp xác nhận…).

Cử tri quận Gò Vấp kiến nghị cấp BHYT cho những người làm công tác bảo vệ dân phố vì phải đối mặt với nhiều nguy hiểm, tiền trợ cấp hàng tháng rất thấp, không có khả năng chi trả khi bệnh tật hoặc tai nạn trong lúc làm việc. Đó cũng là những kiến nghị mà cử tri quận 8, Tân Phú đề nghị với HĐND TP.

Tin cùng chuyên mục