Đội ngũ cán bộ - gốc rễ của mọi vấn đề

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã thẳng thắn nhìn nhận “có một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên tha hóa biến chất”. Làm thế nào để xây dựng một đội ngũ cán bộ đảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới?

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã thẳng thắn nhìn nhận “có một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên tha hóa biến chất”. Làm thế nào để xây dựng một đội ngũ cán bộ đảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới?

Nhà giáo Nhân dân, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Phan Hòa bày tỏ, vừa qua, người dân không khỏi lo lắng bất bình trước nạn tham nhũng, hối lộ, chạy chức chạy quyền, chạy bằng, chạy tội, quan liêu, hách dịch, xa rời dân của một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên. Tình trạng này đã kéo dài từ nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục đến nơi đến chốn khiến người dân giảm sút niềm tin. Những vấn đề cấp bách mà Đảng đặt ra là do có một số cán bộ đảng viên chỉ lo vun vén cá nhân, chưa thật sự do dân, vì dân, nói không đi đôi với làm, chưa gương mẫu, thậm chí một số cán bộ còn tha hóa biến chất. “Để đội ngũ cán bộ đủ đức, đủ tài, theo tôi mỗi nhiệm kỳ cần tổ chức lấy phiếu tín nhiệm của người dân nhận xét cán bộ lãnh đạo các cấp, các ngành, các lĩnh vực... Việc lấy phiếu tín nhiệm phải thực hiện dân chủ, nghiêm túc, cán bộ nào không đủ phiếu tín nhiệm thì nên chuyển công tác khác, nếu phát hiện cán bộ sai phạm thì phải xử lý kịp thời. Việc lấy phiếu tín nhiệm không nên qua loa, hình thức làm giảm sút niềm tin người dân. Ở nước ngoài, người đứng đầu chỉ cần phát biểu lỡ lời hoặc để xảy ra sự cố trong ngành thì phải từ chức ngay, còn ở nước ta có những sai phạm nghiêm trọng mà chẳng thấy động tĩnh gì, có chăng thì chỉ khiển trách và rút kinh nghiệm mà thôi”, TS Phan Hòa nói.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, cần nhanh chóng chỉnh đốn đội ngũ cán bộ đảng viên vì “cán bộ là cái gốc để giải quyết mọi vấn đề” như Bác Hồ đã nói. Giáo sư Trần Ngọc Đường chỉ rõ: Trước tình trạng có một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên có chức có quyền thoái hóa biến chất, việc Nghị quyết Trung ương 4 ra đời cùng hai bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được người dân đồng tình hưởng ứng và bước đầu củng cố niềm tin của dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Để đẩy lùi tình trạng tha hóa, biến chất, tham nhũng của một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã nói: “Không chỉ tắm từ vai mà phải gội từ đầu xuống…” tức là phải chấn chỉnh đội ngũ cán bộ cấp cao và cán bộ ở cấp trung ương.

Nghị quyết Trung ương 4 có nêu rõ sự hụt hẫng trong công tác quy hoạch bố trí đội ngũ cán bộ kế thừa. Chính sự hụt hẫng này dẫn đến nạn chạy chức, chạy quyền thời gian qua. Để xây dựng đội ngũ cán bộ có tâm có tầm, Đảng cần tổ chức các đợt thi tuyển cán bộ công khai, minh bạch, đề ra tiêu chuẩn rõ ràng, có như thế mới khắc phục tình trạng cơ hội chui vào bộ máy chính quyền, còn người giỏi có lòng tự trọng thì bỏ đi nơi khác, gây lãng phí nguồn cán bộ có chất xám. Hiện nay, một số cán bộ đảng viên nặng chủ nghĩa cá nhân thực dụng, do đó, rất cần vai trò kiểm tra, giám sát của các tổ chức đoàn thể như: Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh, Đoàn TNCSHCM, Hội Phụ nữ…

Theo luật gia Hồ Ngọc Cứ: “Nhà nước cần sớm ban hành quy chế giám sát khoa học, đồng bộ để Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể khác tăng cường vai trò kiểm tra giám sát cán bộ đảng viên một cách độc lập, chặt chẽ và hiệu quả hơn… Khi phát hiện những cán bộ, đảng viên sai phạm, tổ chức Đảng nên phân cấp, phân quyền cho cơ sở để nhanh chóng xử lý nghiêm những đảng viên sai phạm bằng các hình thức cách chức và cho thôi việc”.

Giáo sư Trần Hữu Thăng, Hội Y học Việt Nam góp ý: “Theo tôi, cán bộ cần tăng cường “vi hành” xuống dân để gần gũi, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của dân và có biện pháp giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc mà dân nêu. Ngoài công tác dân vận, cán bộ còn biết tiếp thu ý kiến của dân gửi qua các thùng thư và sổ góp ý gắn tại trụ sở chính quyền. Hàng năm, nên lấy phiếu thăm dò tỷ lệ hài lòng của dân với chính quyền để khắc phục kịp thời những thiếu sót…”.

Bà Đặng Thị Mai, nguyên Phó Chủ tịch UBMTTQ huyện Hóc Môn góp ý: Nên xây dựng “văn hóa từ chức” trong đội ngũ cán bộ đảng viên để dân tin tưởng hơn. Tại các cuộc sinh hoạt chi bộ, đảng bộ cơ sở, cấp ủy cần giáo dục tư tưởng, uốn nắn đạo đức, lối sống cho từng đảng viên, đồng thời tiếp tục phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình để loại bỏ những “con sâu” trong tổ chức Đảng nhằm xây dựng tổ chức Đảng thật sự trong sạch vững mạnh. 

MINH YẾN

Tin cùng chuyên mục