Cứu hộ con gấu thứ 200 tại Việt Nam

Cá thể gấu vừa được cứu hộ tại Cao Bằng là cá thể gấu thứ 200 được Tổ chức Động vật Châu Á cứu hộ tại Việt Nam từ năm 2007 tới nay.
Các bác sỹ thú y gây mê cho gấu
Các bác sỹ thú y gây mê cho gấu

Trưa nay 23-10, Tổ chức Động vật Châu Á đã cứu hộ thành công một cá thể gấu ngựa tại thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Cá thể gấu này thuộc giống cái, ước chừng nặng 200kg, được nuôi nhốt từ năm 2001 từ khi mới nặng 34kg và được chủ nuôi tự nguyện chuyển giao cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Cá thể gấu vừa được cứu hộ tại Cao Bằng là cá thể gấu thứ 200 được Tổ chức Động vật Châu Á cứu hộ tại Việt Nam từ năm 2007 tới nay. Riêng năm 2018, Tổ chức Động vật Châu Á đã cứu hộ 7 cá thể gấu.

Cá thể gấu cái được nuôi ở sân sau của một căn nhà ống khá sâu tại Cao Bằng được xấp xỉ 17 năm. Gia chủ đã hàn các thanh sắt rất dày, đan xen nhau khiến cho việc tiếp cận gấu khá khó khăn. Các bác sỹ thú y quyết định gây mê để cứu gấu ra ngoài. 

Cá thể gấu này khá lớn, có thể nặng tới 200kg, các chi bị sừng hóa, nứt nẻ do không được tiếp xúc với mặt phẳng. 

Các chuyên gia đưa gấu ra khỏi khu nuôi nhốt

Bác sỹ thú y Mandala Hunter của Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam thông báo, răng của gấu bị sâu và vỡ, siêu âm ổ bụng thấy thành túi mật dày và cá thể gấu cái này bị béo phì do thức ăn không phù hợp.

Đầu tháng 9-2018, Cục Kiểm lâm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ra công văn yêu cầu cứu hộ 2 cá thể gấu ngựa tại Lào Cai và Cao Bằng đều do chủ nuôi tự nguyện bàn giao. Tổ chức Động vật Châu Á, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, đã xúc tiến các thủ tục cần thiết với Cục Kiểm lâm, Chi cục kiểm lâm tỉnh Cao Bằng và Lào Cai cũng như các gia đình chủ nuôi lên kế hoạch, thống nhất về thời gian và thủ tục để quá trình cứu hộ được diễn ra thuận lợi, an toàn, và đúng luật. 

Theo Cục Kiểm lâm Việt Nam, cả nước còn khoảng gần 800 cá thể gấu nuôi trong các trang trại, trong khi gấu ngoài tự nhiên chỉ còn vài trăm cá thể.

Tin cùng chuyên mục