"Hành trình Moana" - Những hình xăm kể chuyện

Không đơn giản chỉ là hình vẽ nghệ thuật thông thường, những hình xăm trong Hành trình của Moana còn được xem là dấu vết đại diện cho tính cách, cho chuyện đời mỗi nhân vật. Qua bộ phim, khán giả sẽ hiểu rõ hơn về nét văn hoá đặc sắc của vùng vùng đất Polynesia thuộc châu Đại Dương.
"Hành trình Moana" - Những hình xăm kể chuyện

(SGGPO).- Không đơn giản chỉ là hình vẽ nghệ thuật thông thường, những hình xăm trong Hành trình của Moana còn được xem là dấu vết đại diện cho tính cách, cho chuyện đời mỗi nhân vật. Qua bộ phim, khán giả sẽ hiểu rõ hơn về nét văn hoá đặc sắc của vùng vùng đất Polynesia thuộc châu Đại Dương.

Theo ngôn ngữ của vùng đất Polynesia, Moana - tên của nhân vật chính có nghĩa là “đại dương”. Không chỉ kể một câu chuyện thú vị về cuộc phiêu lưu nơi biển khơi của cô gái bé nhỏ này, Hành trình của Moana còn mang nền văn hoá Polynesia đến với khán giả.

Hai nhân vật chính Moana và Maui

Polynesia là một phân vùng thuộc châu Đại Dương, gồm khoảng trên 1.000 đảo ở phía Trung và Nam Thái Bình Dương. Những câu truyền thuyết, hình xăm, con dao, điệu nhảy và những giai điệu… được đề cập lần lượt trong phim đều là các nét văn hoá đặc trưng của vùng này.
 
Đạo diễn John Musker và Ron Clements bị mê hoặc bởi những truyền thuyết về những hoa tiêu khám phá thế giới ở Thái Bình Dương. Theo những lời truyền miệng, hàng ngàn năm trước các nhà thám hiểm đã vận dụng rất tài tình sự biến đổi của triều cường, mặt trăng, mặt trời vào việc tìm kiếm đường đi để băng qua Thái Bình Dương rộng lớn.
 
Khi được nghe những truyền thuyết về hoa tiêu, các nhà làm phim của Disney mong muốn sẽ giới thiệu những câu chuyện hoàng kim trong quá khứ về các nhà thám hiểm đại dương một cách tôn kính nhất. “Ý tưởng một thiếu nữ mơ ước trở thành một hoa tiêu tìm về cội nguồn tổ tiên mình là một ý tưởng quá hấp dẫn”, Musker nói. “Còn cách nào tốt hơn để minh họa việc tìm kiếm danh tính của cô gái hơn là một câu chuyện về hoa tiêu?”
 
Theo văn hóa Polynesia, một người nam khi đến 16 tuổi, nếu muốn khẳng định bản thân, sẽ chọn cách xăm lên người những hình xăm. Một số biểu tượng hình xăm thông dụng đối với những người Polynesia xuất hiện qua bộ phim: đầu của tượng Tiki tượng trưng cho bán thần, mặt trời tượng trưng cho sự giàu có và sự lãnh đạo, con rùa thể hiện sự hòa hợp trong gia đình. Nhưng, hình xăm đại dương lại là biểu tượng điểm đến cuối cùng của đời người: cái chết.

Những chàng trai Polynesia khi đủ tuổi sẽ chọn cách xăm lên người những hình xăm biểu tượng

Không đơn giản chỉ là một hình vẽ nghệ thuật thông thường, những hình xăm trong Hành trình của Moana còn được xem là dấu vết đại diện cho tính cách, cho chuyện đời mỗi nhân vật. Trong phim, khán giả sẽ được hiểu rõ hơn về nét văn hoá đặc sắc này, khi những hình xăm cũng biết kể chuyện và mỗi hình xăm lại là một cậu chuyện về chiến tích, về hành trình cuộc đời.
 
Ngoài những câu chuyện ấn tượng về các hình xăm, thì âm nhạc cũng là điểm nhấn đặc biệt của bộ phim.
 
Bà Onat Shurer, nhà sản xuất của bộ phim, chia sẻ bà mong muốn đưa vào bộ phim những giai điệu mang hơi thở đương đại nhưng vẫn phản ánh chính xác được tinh thần và sức sống của người dân, gợi nhắc trong lòng khán giả những hình ảnh về Thái Bình Dương bao la. Những người bản địa, họ luôn yêu thương hòn đảo nơi họ sinh ra và lớn lên nhưng từ trong sâu thẳm vẫn có một tiếng gọi bí ẩn nào đó, giục giã họ phải khám phá đại Dương, khám phá những điều mới mẻ.

7 ca khúc được sử dụng trong Hành trình của Moana bao gồm: We Know the Way, How Far I'll Go, Where You Are, You're Welcome, Shiny, I'm Moana và Know Who You Are sẽ lần lượt thể hiện được những âm thanh đặc trưng của đại dương cũng như tinh thần của những cư dân Polynesia.


 
Vừa qua, trong chuyến thăm châu Á, đoàn làm phim đã chia sẻ về những cảm hứng và tâm đắc về bộ phim cũng như gửi lời chào đến khán giả Việt Nam. Đoàn làm phim mong muốn Hành trình của Moana không chỉ dừng lại ở sứ mệnh khám phá biển khơi của Moana mà còn là cuộc hành trình đưa câu chuyện của Moana và văn hoá Polynesia đến với thế giới rộng lớn.
 
Hành trình của Moana dự kiến khởi chiếu toàn quốc từ ngày 25-11-2016 dưới định dạng 2D, 3D và phiên bản lồng tiếng Việt.

LÂM AN

Tin cùng chuyên mục