Dự án “sạch” ngày càng khan hiếm trên thị trường

8 tháng đầu năm 2018 nguồn cung căn hộ giảm hẳn trong khi đó những bất hợp lý trong đầu tư- xây dựng vẫn chưa có hướng tháo gỡ cụ thể. Dự báo trong thời gian tới nguồn cung tiếp tục khó khăn, trong bối cảnh đó người mua nhà “đỏ mắt” tìm kiếm những dự án “sạch” như chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, xây dựng đúng tiến độ, được các tổ chức tín dụng đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà.

Nguồn cung giảm sút        

10 tháng đầu năm 2018, thị trường bất động sản cả nước có dấu hiệu sụt giảm cả về nguồn cung và số lượng giao dịch. Riêng thị trường TPHCM 10 tháng đầu năm 2018 có dấu hiệu sụt giảm rất rõ nét. Tổng nguồn cung sản phẩm nhà ở đưa ra thị trường của 65 dự án với tổng số 23.759 căn nhà (trong đó, có 22.684 căn hộ và 1.075 căn nhà thấp tầng), với tổng giá trị huy động vốn đạt 43.761 tỷ đồng.

So sánh tình hình thị trường bất động sản thành phố 09 tháng đầu năm 2018 với 09 tháng đầu năm 2017 thì đều thể hiện sụt giảm: Số lượng dự án giảm 11,1%; Tổng số căn nhà đưa ra thị trường giảm 39,2%; Phân khúc căn hộ cao cấp giảm ít nhất, chỉ giảm 9,6%; Phân khúc căn hộ trung cấp giảm 37,5%; Phân khúc căn hộ bình dân giảm mạnh đến 68%.

Cơ cấu sản phẩm bị mất cân đối chưa đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản và đảm bảo an sinh xã hội vì tỷ lệ căn hộ bình dân chỉ đạt 19,3%, chiếm tỷ lệ quá thấp. Trong lúc, phân khúc cao cấp chiếm đến 1/3 thị trường (tỷ lệ 31,3%) và đã xuất hiện dấu hiệu thừa cung.

Tại TPHCM, nếu như những năm trước các doanh nghiệp đầu tư bất động sản liên tục đưa ra thị trường các dự án mới thì từ đầu năm 2018 đến nay các dự án mới của các doanh nghiệp đưa ra thị trường chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Novaland những năm trước mỗi năm đưa ra thị trường khá nhiều dự án, như năm 2015 có 12 dự án, năm 2016 có 5 dự án đến năm 2018 cho đến thời điểm này, Novaland cũng chỉ đưa ra thị trường Grand Manhattna.

Himlamland là một doanh nghiệp có thương hiệu lớn trên thị trường nhưng từ đầu năm 2018 đến nay doanh nghiệp này không có dự án mới nào.

Hưng Thịnh Corp từ đầu năm 2018 đến nay cũng mới đưa ra thị trường TPHCM một dự án mới duy nhất là Q7 cùng một dự án nhà phố ở Đồng Nai là Biên Hòa newcity, Phúc Khang với dự án duy nhất là Diamond Lotus (Quận 2)…         

Nguyên nhân chủ yếu là do thủ tục đầu tư dự án nhà ở ngày càng siết chặt; một số quy định pháp luật liên quan đến đầu tư dự án bộc lộ những mâu thuẩn, đặt biệt là Luật Nhà ở, Luật Đất đai “đá” nhau khiến hàng loạt dự án nhà ở bị “đứng bánh” do cơ quan chức năng chờ hướng dẫn từ trung ương, thậm chí kiến nghị Quốc hội sửa luật.

Khan hiếm dự án “sạch”

Trong bối cảnh thủ tục đầu tư dự án ngày càng khó khăn thì khách hàng, nhà đầu tư tìm kiếm những dự án đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, thi công đúng tiến độ… trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Cách đây chưa lâu, Công ty An Phú Long (công ty thành viên của Tập đoàn DRH Holdings ) đã tổ chức lễ cất nóc cho siêu dự án D-Vela tại 1177 Huỳnh Tấn Phát, phường Phú Nhuận, quận 7, TPHCM, nằm liền kề khu đô thị sầm uất Phú Mỹ Hưng… Đây là tổ hợp căn hộ thương mại – dịch vụ sang trọng và cao cấp nhất tại khu vực Nam Sài Gòn.

Dự án “sạch” ngày càng khan hiếm trên thị trường ảnh 1  D-vela- một trong số ít dự án đủ điều kiện bán hàng và đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính với nhà nước, một trong những điều kiện quan trọng hàng đầu để các căn hộ được cấp chủ quyền khi hoàn thành
Tổng quy mô diện tích sàn của dự án vào khoảng 30.000m2, Dự án D-Vela sẽ bao gồm 168 căn hộ cao cấp từ 55m2 trở lên, 9 căn Shophouse và khoảng 82 căn Officetel dùng để làm văn phòng kết hợp để ở cho cư dân.

Đây là số ít dự án triển khai thi công đúng tiến độ kế hoạch mà chủ đầu tư đề ra, dự kiến sẽ bàn giao những căn hộ đầu tiên cho khách hàng vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Theo tìm hiểu của PV Báo SGGP, dự án này đã được chủ đầu tư thực hiện xong nghĩa vụ tiền sử dụng đất cho toàn bộ dự án. Theo quy định hiện hành, chủ đầu tư phải có chứng thư bảo lãnh của ngân hàng và được Sở Xây dựng thông báo dự án đã đủ điều kiện.

Trong khi đó, chứng thư bảo lãnh do ngân hàng cấp có ý nghĩa nếu chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng hẹn, tổ chức tín dụng sẽ thay chủ đầu tư bồi thường thiệt hại cho khách hàng.

Chứng thư bảo lãnh có 2 dạng: cho vay tín chấp (dựa trên đánh giá uy tín doanh nghiệp), và cho vay có tài sản đảm bảo (tài sản thế chấp). Nếu mua nhà hình thành trong tương lai, kiểm tra có chứng thư này, khách hàng có thể yên tâm pháp lý của dự án đã được các tổ chức tín dụng sàng lọc nhiều khâu chặt chẽ. Đây cũng là điều khoản đã được quy định trong luật. Dự án D-vela là số ít dự án đã đảm bảo các quy định trên và được Sở Xây dựng có thông báo đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai.

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, cho biết nếu khách hàng may mắn mua được những dự án pháp lý rõ ràng, chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính, xây dựng đúng tiến độ… sẽ tránh được khá nhiều rủi ro có thể phát sinh về sau.

Nhận xét về thị trường, ông Quang cho biết những dự án nằm mặt tiền đường, nội thất cao cấp, nhiều tiện ích… sẽ gia tăng giá trị theo thời gian, đặc biệt tăng mạnh vào thời điểm bàn giao nhà vì đó là quy luật của thị trường.

Tin cùng chuyên mục