Doanh nghiệp nào được giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp?

Doanh nghiệp nào được giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp?

Nhiều chính sách, quy định ra đời nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), nhưng hiện có rất nhiều DN vẫn chưa nắm rõ mình sẽ được hưởng ưu đãi như thế nào. Qua một số thắc mắc của DN, chúng tôi trao đổi với bà Trần Thị Lệ Nga, Trưởng phòng Tuyên tuyền hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế TPHCM), về một số trường hợp cụ thể về điều kiện để được giảm 30% thuế TNDN...

Doanh nghiệp có vốn dưới 100 tỷ đồng: Được ưu đãi thuế

- PV: Rất nhiều DN quan tâm đến quy định giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) dành cho DN nhỏ và vừa. Nhưng như thế nào là DN nhỏ và vừa, xin bà giải thích về điều kiện này?

- Bà TRẦN THỊ LỆ NGA: Căn cứ khoản 1 Điều 3 Chương I Nghị định số 56/2009/NĐ-CP ngày 30-6-2009 Chính phủ về trợ giúp phát triển DN nhỏ và vừa thì DN nhỏ và vừa là cơ sở kinh doanh được chia thành 3 cấp siêu nhỏ, nhỏ, vừa theo quy mô tổng nguồn vốn (tổng nguồn vốn tương đương tổng tài sản được xác định trong bảng cân đối kế toán của DN) hoặc số lao động bình quân năm (tổng nguồn vốn là tiêu chí ưu tiên), cụ thể như sau:

Căn cứ Điều 2 Nghị định số 60/2012/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 29/2012/QH13 thì giảm 30% số thuế TNDN phải nộp năm 2012 đối với DN quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 29/2012/QH13 như sau: DN nhỏ và vừa, không bao gồm DN kinh doanh trong lĩnh vực xổ số, bất động sản, chứng khoán, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm; sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt; doanh nghiệp được xếp hạng 1, hạng đặc biệt thuộc tập đoàn kinh tế, tổng công ty.

Doanh nghiệp đang nghe hướng dẫn làm hồ sơ thuế tại Cục thuế TPHCM. Ảnh: KIM NGÂN

Doanh nghiệp đang nghe hướng dẫn làm hồ sơ thuế tại Cục thuế TPHCM. Ảnh: KIM NGÂN

Hợp tác xã vừa và nhỏ cũng được giảm thuế

- Thưa bà, vậy hợp tác xã có quy mô lao động, vốn đáp ứng tiêu chí của DN nhỏ và vừa thì có được ưu đãi thuế không?

- Quy định này áp dụng cho cả hợp tác xã (nhưng không bao gồm đơn vị sự nghiệp) đáp ứng các tiêu chí trên.

- Số vốn làm tiêu chí xác định DN nhỏ và vừa dựa vào bảng cân đối kế toán do DN tự cung cấp mà cơ quan thuế không cần kiểm?

- Số vốn làm căn cứ xác định DN nhỏ và vừa là tổng nguồn vốn được thể hiện trong bảng cân đối kế toán lập ngày 31-12-2011 của DN. Trường hợp DN thành lập mới từ ngày 1-1-2012 thì số vốn làm căn cứ là vốn điều lệ ghi trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đầu tư lần đầu.

- Còn số lao động làm căn cứ các xác định DN nhỏ và vừa được tính trên cơ sở nào, thưa bà?

- Số lao động bình quân năm làm căn cứ xác định DN nhỏ và vừa (bao gồm cả số lao động của chi nhánh và đơn vị trực thuộc) là số lao động mà DN sử dụng thường xuyên bình quân trong năm 2011, không kể lao động hợp đồng ngắn hạn dưới 3 tháng. Số lao động sử dụng thường xuyên bình quân năm được xác định theo hướng dẫn của Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội.

- Vậy nếu DN hội đủ điều kiện xác định DN nhỏ  và vừa thì có được giảm 30% thuế TNDN ngay hay phải chờ đến quyết toán năm mới được giảm?

- Số thuế TNDN được giảm của DN theo quy định trên là số thuế tính tạm nộp hàng quý và số thuế còn phải nộp theo quyết toán thuế năm 2012.

HÀN NI

Tin cùng chuyên mục