Nghịch lý trường chuẩn và không chuẩn

Nghịch lý trường chuẩn và không chuẩn
Nghịch lý trường chuẩn và không chuẩn ảnh 1

Đầu năm học mới, tình trạng thiếu trường, thiếu lớp là vấn đề được xã hội và các cấp chính quyền thành phố quan tâm.

Một số phụ huynh phản ánh qua Đường dây nóng Báo SGGP về việc Trường tiểu học An Hội (18/23 Phạm Văn Chiêu P.8 Q.Gò Vấp) bị quá tải. Năm học mới này, số học sinh lớp 1 đăng ký học quá đông nên trường mở đến 26 lớp, nhưng sĩ số mỗi lớp cũng lên 50 đến 55 học sinh, cao hơn nhiều so với quy định của ngành giáo dục.

Trường không còn phòng phải mượn phòng của các cơ sở khác ở bên ngoài để có chỗ cho học sinh học.

Trong khi đó thì Trường tiểu học Lương Thế Vinh, nằm cách trường tiểu học An Hội vài trăm mét (cũng trên địa bàn P.8, Q.Gò Vấp) được đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng khá khang trang nhưng chỉ mở 6 lớp 1 với sĩ số mỗi lớp trung bình 35 học sinh.

Bà Vũ Thị Thơ-Hiệu trưởng Trường tiểu học Lương Thế Vinh cho biết, theo chủ trương của UBND quận Gò Vấp và ngành giáo dục, Trường tiểu học Lương Thế Vinh được xây dựng theo mô hình trường chuẩn quốc gia. Sĩ số học sinh không vượt quá 35 học sinh/lớp.

Trường không nhận học sinh phân theo tuyến mà có sự chọn lọc theo những tiêu chí nhất định. Để con được học trường chuẩn, phụ huynh học sinh phải đăng ký và nhà trường khảo sát khả năng học tăng cường tiếng Anh của học sinh. Học sinh nào không đạt yêu cầu sẽ trở về trường đã được phân theo tuyến để học.

Theo ông Võ Minh Thông - Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học An Hội, do những tiêu chuẩn tuyển vào lớp một của Trường tiểu học Lương Thế Vinh cao, số học sinh có hạn nên hầu hết con em của bà con sống trên địa bàn phường 8 đến tuổi vào lớp 1 đều đổ dồn về Trường tiểu học An Hội. Hiện Trường An Hội có đến 4.763 học sinh. Trong đó có 26 lớp 1 với 1.223 học sinh.

Trường hợp trớ trêu trên không chỉ xảy ra ở P8 Q.Gò Vấp mà đang diễn ra phổ biến tại nhiều khu vực trên địa bàn TPHCM dẫn đến nghịch lý: trường được tập trung đầu tư ngân sách hàng chục tỷ đồng để trở thành trường chuẩn nhưng lại nhận số lượng học sinh hạn chế.

Trong khi nhiều trường khác, cơ sở vật chất còn ọp ẹp do chưa được đầu tư lại đang “gồng mình” gánh một lượng học sinh khổng lồ. “Điều này vô tình tạo ra sự thiếu công bằng đối với các em học sinh (học trường chuẩn và không học trường chuẩn) trong việc thụ hưởng các chính sách giáo dục của nhà nước dẫn đến tình trạng chạy trường, chạy lớp-một vấn đề đang gây nhức nhối cho xã hội trong thời gian qua”-nhiều phụ huynh bức xúc nói.  

TRẦN THANH

Tin cùng chuyên mục