Vỉa hè mới lát: Hư đâu, sửa đó!?

Báo SGGP số ra ngày 7-11-2009 có đăng bài Vỉa hè mới lát đã hỏng: Trách nhiệm thuộc về ai
Vỉa hè mới lát: Hư đâu, sửa đó!?

Báo SGGP số ra ngày 7-11-2009 có đăng bài Vỉa hè mới lát đã hỏng: Trách nhiệm thuộc về ai , trong đó lãnh đạo các quận đều khẳng định chất lượng vỉa hè sau chỉnh trang, cải tạo thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư. Tuy nhiên, khi chúng tôi tìm gặp các chủ đầu tư, bài toán chất lượng vẫn chưa có lời giải. 

Vỉa hè hư do... ô tô ? 

Trước bức xúc của người dân về việc gạch lát một số đoạn trên vỉa hè đường Nguyễn Đình Chiểu có dấu hiệu bể và bong tróc dù công trình chưa hoàn tất, ông Nguyễn Chí Thành, Chủ tịch UBND phường 6 quận 3 - chủ đầu tư công trình này, cho biết: “Vỉa hè mới lát đã hư không phải do chất lượng gạch kém mà do ý thức của người dân. Mặc dù đường Nguyễn Đình Chiểu hiện nay không còn “lô cốt” nhưng vào giờ tan tầm, mọi người vẫn giữ thói quen chạy xe lên vỉa hè. Lớp gạch mới lát lẽ ra phải đợi 2-3 ngày mới cứng thì nay đã sớm bị xe máy cày nát, do đó nhiều nơi gạch bể và bong tróc”. Ngoài ra, ông Thành cũng thừa nhận trong quá trình thi công không thể tránh khỏi sơ suất, tuy nhiên: “Những sơ suất đó bình thường sẽ không sao, nhưng do phải chịu thêm lực tác động nên hư hỏng là điều dễ hiểu” (?!). 

Vỉa hè nhanh chóng xuống cấp do ôtô đậu hay do thi công kém chất lượng? (ảnh chụp tại vỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai quận 1 TPHCM). Ảnh: THANH THU

Vỉa hè nhanh chóng xuống cấp do ôtô đậu hay do thi công kém chất lượng? (ảnh chụp tại vỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai quận 1 TPHCM). Ảnh: THANH THU

Còn ông Đặng Đoàn Phi, Phó Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình quận 3, và là chủ đầu tư công trình vỉa hè đường Tú Xương và Bà Huyện Thanh Quan, cho biết: “Tất cả những khu vực gạch bị tróc hoặc vỡ đều do ô tô đậu trên vỉa hè, thậm chí có cả xe khách cũng đậu lên vỉa hè. Ngoài ra, việc quay đầu của các xe chở vật liệu xây dựng ở một số công trình nhà đang thi công gần đó cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng gạch lát”.

Cũng theo ông Phi, mặc dù trong thiết kế, vỉa hè đường Tú Xương đã có 3 vị trí làm bãi đậu cho xe 4 bánh như: vỉa hè bên trái (đoạn từ giao lộ với Bà Huyện Thanh Quan đến Nguyễn Thông), vỉa hè bên phải (đoạn từ giao lộ với Nguyễn Thông đến giao lộ Cách Mạng Tháng Tám)… nhưng trên thực tế, nhiều xe vẫn không đậu đúng nơi quy định.

Để ngăn chặn tình trạng đó, ngày 22-10-2009, Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình quận 3 đã có công văn đề nghị UBND phường 7 quận 3, sớm có biện pháp ngăn chặn và xử lý các trường hợp ô tô đậu không đúng nơi quy định.

Thời gian đầu, phường có cử người đi kiểm tra thì vi phạm có giảm nhưng rồi đâu lại vào đấy. “Chúng tôi chỉ còn trông vào sự phối hợp của phường, lực lượng CSGT và Thanh tra GTCC”, ông Phi bày tỏ. 

Hư đâu, sửa đó! 

Khi được hỏi về biện pháp khắc phục tình trạng vỉa hè mới lát đã hỏng, chủ đầu tư công trình vỉa hè trên đường Nguyễn Đình Chiểu, nói: “Trong thời gian công trình chưa tiến hành nghiệm thu, nếu phát hiện chỗ nào gạch bể hoặc bong tróc, chúng tôi sẽ khắc phục. Sau nghiệm thu, trong thời gian bảo hành, đơn vị thi công vẫn có trách nhiệm tiếp tục cải tạo, sửa chữa”. Chủ đầu tư công trình vỉa hè trên đường Tú Xương và Bà Huyện Thanh Quan cũng cho biết, sau mỗi đoạn vỉa hè được thi công luôn có cán bộ đi kiểm tra, chỗ nào liên kết chưa tốt
 sẽ có biện pháp khắc phục. 

Như vậy, biện pháp khắc phục duy nhất của các chủ đầu tư trước tình trạng vỉa hè mới lát đã bị bong tróc, hư hỏng hiện nay là… “hư đâu, sửa đó”. Với cách làm vỉa hè như hiện nay, vấn đề dư luận bức xúc là sau khi khắc phục, sửa chữa, chất lượng vỉa hè liệu có đảm bảo lâu dài và như vậy, chẳng lẽ năm nào cũng phải chỉnh trang, cải tạo lại vỉa hè? 

THU TÂM

Tin cùng chuyên mục