Phải thu hồi đất công đã cho thuê trái phép

Thủ tướng Chính phủ cũng như UBND TPHCM đã có văn bản nghiêm cấm và chỉ đạo xử lý, thu hồi đất công bị cho thuê trái phép. 
Báo SGGP số ra ngày 21-4-2017 có đăng bài Khó thu hồi đất công đã cho thuê trái phép, phản ánh tình trạng nhiều đơn vị công lập, doanh nghiệp đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất với giá ưu đãi để hoạt động, sản xuất kinh doanh phục vụ cộng đồng, xã hội, nhưng lại cắt xén đất đem cho thuê lại với giá cao để thu lợi bất chính; thậm chí một số trường hợp xảy ra tranh chấp, dẫn đến nguy cơ mất đất công.
Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TPHCM, đã có ý kiến phản hồi về vấn đề Báo SGGP nêu, như sau:

Các trường hợp mà Báo SGGP nêu trong bài viết có nguồn gốc khác nhau. Cụ thể, Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức và Phân viện miền Nam của Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam đã được UBND TPHCM giao đất; còn Công ty cổ phần Dược liệu Trung ương 2 do Giám đốc Sở TN-MT ký hợp đồng cho thuê theo ủy quyền của UBND TPHCM. Về nguyên tắc mang tính bắt buộc, trong các quyết định giao đất, hợp đồng cho thuê đất đều yêu cầu đối tượng được giao, thuê phải sử dụng đúng mục đích, yêu cầu. Thế nhưng, các đơn vị, doanh nghiệp này đã tự ý cắt đất đem cho thuê trái phép với giá cao, là trái với quy định.
Thủ tướng Chính phủ cũng như UBND TPHCM đã có văn bản nghiêm cấm và chỉ đạo xử lý, thu hồi đất công bị cho thuê trái phép. Với vai trò là sở chuyên môn được UBND TPHCM giao tham mưu về lĩnh vực đất đai và đại diện ký hợp đồng cho thuê đất, Sở TN-MT sẽ tổ chức kiểm tra, rà soát từng trường hợp cụ thể để có biện pháp xử lý thích hợp. Quan điểm của sở là phải cương quyết thu hồi đất công đã cho thuê trái phép, không để tình trạng đất công bị sử dụng sai mục đích, nhằm thu lợi riêng.

Tin cùng chuyên mục