Khởi tố vụ án vụ nổ kinh hoàng tại quận 12

* Truy quét cơ sở sản xuất - kinh doanh hóa chất vi phạm

(SGGP).- Sau gần 1 tháng xảy ra vụ nổ kinh hoàng tại Công ty Sản xuất Dịch vụ Thương mại Đặng Huỳnh (Công ty Đặng Huỳnh, số 66/2 đường Lê Thị Riêng, khu phố 5, phường Thới An, quận 12, TPHCM) làm 3 người chết, 5 người bị thương, 115 căn nhà bị sập - ảnh hưởng, ngày 14-11, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người”. Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng đang rà soát lại tất cả các khâu hoạt động của công ty để xem xét, quy trách nhiệm từng các cá nhân, tổ chức cụ thể liên quan đến vụ nổ để có hình thức xử lý phù hợp theo quy định.

Trước đó, UBND TPHCM đã chỉ đạo Sở Công thương; Quận ủy, UBND quận 12 và các đơn vị liên quan nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức chưa hoàn thành trách nhiệm trong công tác quản lý, giám sát nhà nước để dẫn đến vụ nổ. Cũng tại buổi họp chỉ đạo này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Tất Thành Cang cho biết: một số đơn vị đã không làm tốt việc quản lý, kiểm tra thường xuyên. Khi xảy ra việc còn có dấu hiệu trốn tránh trách nhiệm, cho rằng Công ty Đặng Huỳnh hoạt động không có giấy phép, không có đăng ký. Tuy nhiên, kết quả điều tra ban đầu thì công ty này có giấy phép hoạt động, sản xuất phân bón. Trong đó, nhiều sản phẩm được Bộ Công thương cấp phép thông qua văn bản tham mưu của Sở Công thương TPHCM. “UBND TP đã giao nhiệm vụ cho Sở Công thương TP quản lý về hóa chất là tiền chất trong sản xuất công nghiệp nhưng đơn vị này chưa làm hết trách nhiệm. Từ nay đến cuối năm, UBND TP sẽ kiểm điểm sâu từng lĩnh vực đối với Sở Công thương”, Phó Chủ tịch Tất Thành Cang nói.

Về phía quận 12, ông Nguyễn Toàn Thắng, Chủ tịch UBND quận 12 (TPHCM), cho biết, sau khi vụ nổ tại Công ty Đặng Huỳnh, lãnh đạo quận đã quán triệt, yêu cầu các phường, phòng chức năng của quận rút nghiệm trong quản lý nhà nước, phải chặt chẽ hơn trong công tác quản lý, giám sát các đơn vị sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất trên địa bàn. Trong 2 tháng 10 và 11-2014, UBND quận đã tổ chức rà soát, kiểm tra tất cả 71 cơ sở sản xuất - kinh doanh hóa chất trên địa bàn. Qua kiểm tra đã phát hiện, xử phạt hành chính 15 trường hợp. Điển hình như: Chi nhánh - Kho chứa hàng Công ty TNHH Hóa nông Hương Thảo (302/43 khu phố 3, phường Thạnh Xuân); Công ty TNHH Thực phẩm Thiên Quý (43/2 quốc lộ 1A, phường Thạnh Xuân); Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sản xuất LuVina (100/62/10 tổ 52, khu phố 4, phường Trung Mỹ Tây, quận 12)… Các đơn vị này vi phạm chủ yếu các lỗi: Kinh doanh hóa chất không có giấy chứng nhận đủ điều kiện, kinh doanh các loại hóa chất không được cấp phép và các vi phạm về an toàn cháy nổ khác. Đối với các cơ sở sản xuất - kinh doanh hóa chất này, quận sẽ theo dõi sâu sát, nếu tái phạm sẽ cương quyết đình chỉ hoạt động.

TUẤN VŨ

>> Rà soát hóa chất, đối chiếu giấy phép hoạt động của Công ty Đặng Huỳnh

Tin cùng chuyên mục