Rà soát hóa chất, đối chiếu giấy phép hoạt động của Công ty Đặng Huỳnh

Ngày 19- 10, công tác điều tra và tìm kiếm thi thể 2 nạn nhân còn lại của vụ nổ xảy ra tại Công ty TNHH Sản xuất Dịch vụ Thương mại Đặng Huỳnh (Công ty Đặng Huỳnh) vào chiều 17-10 vẫn đang được tiến hành. Từ đêm ngày 18 đến chiều 19-10, các cán bộ - chiến sĩ cứu nạn tiếp tục tìm thấy thêm nhiều bộ phận của cơ thể người bị tách rời.
Rà soát hóa chất, đối chiếu giấy phép hoạt động của Công ty Đặng Huỳnh

Vụ nổ kinh hoàng tại phường Thới An, quận 12:

(SGGPO).- Ngày 19- 10, công tác điều tra và tìm kiếm thi thể 2 nạn nhân còn lại của vụ nổ xảy ra tại Công ty TNHH Sản xuất Dịch vụ Thương mại Đặng Huỳnh (Công ty Đặng Huỳnh) vào chiều 17-10 vẫn đang được tiến hành. Từ đêm ngày 18 đến chiều 19-10, các cán bộ - chiến sĩ cứu nạn tiếp tục tìm thấy thêm nhiều bộ phận của cơ thể người bị tách rời.

Ngày 19-10, cơ quan chức năng tiếp tục khám nghiệm hiện trường vụ nổ.

Trao đổi với PV Báo SGGP vào chiều 19-10, một cán bộ cứu nạn cho biết: “Đối chứng những mẫu tóc, tay, chân, các mảnh vải áo quần bị rách… tìm thấy tại hiện trường với phần mô tả đặc điểm nhận dạng của lãnh đạo Công ty Đặng Huỳnh và người thân nạn nhân, theo nhận định của chúng tôi, thì đến thời điểm này, 90% là của 2 công nhân Nguyễn Ngọc Thanh (30 tuổi) và Huỳnh Thị Tâm (36 tuổi). Tuy nhiên, đây chỉ là nhận định ban đầu, còn kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan giám định”.

Lực lượng cứu nạn vẫn kiên trì tìm kiếm thi thể hai nạn nhân mất tích.

Trong khi lực lượng cứu nạn không ngừng tìm kiếm những phần cơ thể người bị đứt rời được cho là của 2 nạn nhân, trong ngày 19-10, cơ quan cảnh sát điều tra - Công an TPHCM tiếp tục làm việc với ông Huỳnh Văn Hải (sinh năm 1970, người đứng đầu Công ty Đặng Huỳnh) để làm rõ một số vấn đề liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ các loại hóa chất thu được tại hiện trường; phương án thẩm duyệt cháy nổ trong quá trình hoạt động công ty…

Sáng 19-10, sau khi thu giữ khoảng 500 kg hoá chất, chủ yếu là các chất như: Kali Clorat, Potassium Nitrate và Amoni Hydroxyt..., tại vị trí xảy ra nổ cơ quan chức năng đã tiến hành rà soát lại tính năng của các loại hóa chất này. Đồng thời, phối hợp với lãnh đạo quận 12 đối chiếu lại điều kiện hoạt động của Công ty Đặng Huỳnh để làm rõ việc có hay không nguyên nhân gây nổ xuất phát từ các vi phạm của công ty này.

Rất nhiều thùng nhựa chứa hóa chất còn lại ở hiện trường sau khi vụ nổ.

Theo UBND quận 12, Công ty Đặng Huỳnh được Sở Kế hoạch Đầu tư TPHCM cấp phép hoạt động với các chức năng: Sản xuất và mua bán giống cây trồng; Mua bán vật tư nông nghiệp (trừ thuốc bảo vệ thực vật); Tư vấn kỹ thuật về giống cây trồng; Sơ chế biến và mua bán nông sản; Mua bán hóa chất (trừ hóa chất sử dụng trong nông nghiệp).

Biết được thông tin này, chiều 19-10, rất nhiều hộ dân trên đường Lê Thị Riêng và đường TA-19 bức xúc. "Không chỉ điều tra nguyên nhân gây nổ, cơ quan chức năng cần làm rõ trách nhiệm của đơn vị cấp phép cho Công ty Đặng Huỳnh hoạt động. Tại sao Sở Kế hoạch Đầu tư TP lại cấp phép cho doanh nghiệp mua bán hóa chất ngay trong khu dân cư, lại không giới hạn số lượng hóa chất?”- ông Nguyễn Minh Tùng, ngụ trên đường Lê Thị Riêng nói.

* Tối 19-10, ông Nguyễn Toàn Thắng, Chủ tịch UBND quận 12, cho biết trong đêm 19-10, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục đẩy nhanh công tác khám nghiệm, lấy chứng cứ và xử lý mùi hôi, tác động của hóa chất ra môi trường sau vụ nổ. Việc xử lý hiện trường sẽ kết thúc trong ngày 20-10. Đến nay, địa phương đã hỗ trợ cho các gia đình nạn nhân chết, bị thương, người dân có nhà cửa, tài sản bị ảnh hưởng gần 100 triệu đồng.  Ông Thắng cũng cho biết, quận 12 hiện đang tổ chức thẩm định lại mức độ thiệt hại của những căn nhà bị ảnh hưởng để làm cơ sở tố tụng và có phương án xử lý cụ thể với từng trường hợp, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

TUẤN VŨ

>> Tiếp tục khắc phục hậu quả vụ nổ tại phường Thới An, Quận 12 

>> Đã tìm thấy thi thể nghi của hai nạn nhân mất tích

Tin cùng chuyên mục