Vụ 6 cựu quan chức ngành đường sắt nhận “lót tay” 11 tỷ đồng: Phạm Hải Bằng và đồng phạm bị phạt hơn 50 năm tù giam

Ngày 27-10, sau gần 2 ngày xét xử, phiên tòa sơ thẩm xét xử 6 bị cáo nguyên là cán bộ chủ chốt của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Ban quản lý Dự án đường sắt Việt Nam - RPMU về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo điều 281, Bộ luật Hình sự đã kết thúc. Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên phạt bản án nghiêm khắc đối với cả 6 bị cáo.
Vụ 6 cựu quan chức ngành đường sắt nhận “lót tay” 11 tỷ đồng: Phạm Hải Bằng và đồng phạm bị phạt hơn 50 năm tù giam

(SGGPO). - Ngày 27-10, sau gần 2 ngày xét xử, phiên tòa sơ thẩm xét xử 6 bị cáo nguyên là cán bộ chủ chốt của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Ban quản lý Dự án đường sắt Việt Nam - RPMU về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo điều 281, Bộ luật Hình sự đã kết thúc. Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên phạt bản án nghiêm khắc đối với cả 6 bị cáo.

Phạt hơn 50 năm tù đối với 6 cựu quan chức đường sắt nhận tiền lót tay 11 tỷ đồng

Thay mặt HĐXX, Chủ tọa phiên tòa - Thẩm phán Trương Việt Toàn đã tuyên án đối với 6 bị cáo bị truy tố và xét xử về tội danh tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Theo đó, trong bản án dành cho 6 cựu quan chức ngành đường sắt đã chỉ rõ hành vi, vai trò phạm tội của từng bị cáo trong vụ án. Trong đó, bị cáo Phạm Hải Bằng chịu trách nhiệm chính triển khai toàn bộ hợp đồng, trực tiếp đàm phán, nêu khó khăn với đối tác Nhật Bản để nhà thầu chi tiền, cũng như nhiều lần gợi ý, gọi điện, nhắn email và trực tiếp chỉ đạo Duy, Thái nhận tiền. Bị cáo Bằng là người cầm đầu, giữ vai trò chính và cũng là người giữ và hưởng phần lớn số tiền. Do vậy, bị cáo Bằng phải chịu mức hình phạt cao nhất.

Bị cáo Phạm Quang Duy trong quá trình thực hiện hợp đồng là người mang đồng Yên (tiền Nhật Bản) đổi ra tiền Việt để chi tiêu và là đồng phạm tích cực với Bằng. Bị cáo Nguyễn Nam Thái là điều phối viên trong tổ dự án có nhiệm vụ thực hiện các công việc theo phân công. Thái cũng là người tham gia soạn thảo, ký kết hợp đồng và là người gửi email yêu cầu Nhật Bản gửi tiền. Đối với bị cáo Trần Quốc Đông (nguyên phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) được Bằng và Thái cho biết tổ dự án có nhận tiền của phía Nhật Bản nhưng không ngăn chặn, chỉ đạo chấm dứt nhận số tiền sai phạm, đồng thời chính bị cáo Đông ký giải ngân số tiền 1 tỉ Yên khi công việc chưa được hoàn thành theo hợp đồng. Bản thân bị cáo cũng hưởng lợi cá nhân, bị cáo cũng có ý chí nhận tiền từ nhà thầu. Bị cáo Nguyễn Văn Hiếu đã để mặc cho 2 bị cáo Bằng và Thái nhận tiền của phía Nhật Bản trong suốt 3 năm bị cáo làm giám đốc. Mặt khác, Hiếu cũng trực tiếp giải ngân cho phía nhà thầu JTC khi khối lượng công việc chưa hoàn thành. Bị cáo được biếu 50 triệu đồng và hưởng lợi chung như mọi người. Bị cáo Trần Văn Lục biết được việc nhận tiền của các bị cáo khác nhưng lại không ngăn chặn và đã được Bằng biếu 100 triệu đồng.

Trên cơ sở làm rõ hành vi phạm tội, trách nhiệm của từng bị cáo, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo cầm đầu vụ án là Phạm Hải Bằng (nguyên Phó Giám đốc RPMU) 12 năm tù và nộp hơn 4,9 tỉ đồng. Đối với bị cáo Trần Quốc Đông (nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nguyên Giám đốc RPMU) bị phạt 7 năm 6 tháng tù giam, phải nộp 359 triệu.

4 bị cáo còn lại là: Nguyễn Nam Thái (nguyên Trưởng Phòng Dự án 3 – RPMU) bị phạt 11 năm tù giam, phải nộp hơn 3,5 tỉ đồng; Trần Văn Lục (nguyên Giám đốc RPMU) bị phạt 5 năm 6 tháng tù giam, phải nộp 359 triệu; Nguyễn Văn Hiếu (nguyên Giám đốc RPMU) bị phạt 7 năm 6 tháng tù giam, phải nộp 359 triệu và Phạm Quang Duy (nguyên Phó Giám đốc RPMU) bị phạt 8 năm 6 tháng tù giam, nộp hơn 2,2 tỉ đồng.

Đây là một trong 8 vụ án trọng điểm được Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng Trung ương đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo và thống nhất đưa ra xét xử sơ thẩm trước Đại hội lần thứ XII của Đảng.

NGUYỄN QUỐC

>> Sáu cựu quan chức đường sắt bị đề nghị phạt từ 6 - 13 năm tù

>> Xét xử 6 cựu quan chức đường sắt nhận “lót tay” 11 tỷ đồng

Tin cùng chuyên mục