Truy tố nguyên phó chánh án ra văn bản trái luật

Cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa tống đạt kết luận điều tra, đề nghị truy tố bị can Nguyễn Thành Đoàn (nguyên thẩm phán, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Bình) về tội danh “Ra bản án trái pháp luật” theo Điều 295 Bộ luật Hình sự.

(SGGP).- Cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa tống đạt kết luận điều tra, đề nghị truy tố bị can Nguyễn Thành Đoàn (nguyên thẩm phán, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Bình) về tội danh “Ra bản án trái pháp luật” theo Điều 295 Bộ luật Hình sự.

Theo kết luận của cơ quan điều tra, ngày 5-6-2012, TAND huyện Thanh Liêm (tỉnh Hà Nam) đưa ra xét xử vụ án “Buôn bán hàng cấm” và xử phạt bị cáo Bùi Hồng Luân (xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm) 12 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng. Tuy nhiên trong thời gian đang chấp hành hình phạt tù treo thì ngày 20-2-2013, Luân lại bị Công an Ninh Bình bắt quả tang về hành vi “tổ chức đánh bạc”.

Tháng 9-2013, TAND tỉnh Ninh Bình mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự “Đánh bạc và tổ chức đánh bạc” đối với 19 bị cáo. Quá trình xét xử, ông Nguyễn Thành Đoàn với tư cách là chủ tọa phiên tòa, đã bỏ đi phần tiền án, tiền sự và nhiều tình tiết tăng nặng của các bị cáo. Trong đó, phần tiền án, tiền sự của bị cáo Bùi Hồng Luân được ghi là không. Ngoài bị cáo Luân, trong vụ án này còn có Phùng Mạnh Chung (có một tiền án về tội đánh bạc, chưa được xóa án tích) và Nguyễn Văn Thức (có tiền sự về hành vi đánh bạc và xâm hại sức khỏe người khác) nhưng ông Nguyễn Thành Đoàn cũng không ghi phần tiền án, tiền sự của hai bị cáo này.

Trước hành vi của ông Đoàn, cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao xác định, vụ án đánh bạc và tổ chức đánh bạc do Bùi Hồng Luân cầm đầu có quy mô lớn, tổ chức ở nhiều địa điểm với 19 bị can tham gia, trong đó nhiều người từng có tiền án, tiền sự. Tuy nhiên, thẩm phán Nguyễn Thành Đoàn và Hội đồng xét xử TAND tỉnh Ninh Bình đã đưa vào bản án những nhận xét không khách quan, bỏ qua những tình tiết tăng nặng, cố tình áp đặt những tình tiết giảm nhẹ không có thực để xử cho tất cả được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ hoặc phạt tiền là trái pháp luật.

QUỐC LẬP

Tin cùng chuyên mục