Nhật Bản trả tự do cho 14 ngư dân Trung Quốc

(SGGPO).- Ngày 13-9, chính quyền Nhật Bản thông báo quyết định trả tự do cho 14 ngư dân Trung Quốc bị bắt giữ sau vụ va chạm giữa tàu đánh cá Trung Quốc với tàu tuần tiễu Nhật Bản hôm 7-9 tại vùng biển tranh chấp gần quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư) trên biển Hoa Đông.

Yoshito Sengoku, người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản cho biết quá trình thẩm vấn các ngư dân này đã hoàn tất và vì thế không còn lý do gì để giữ họ lại Nhật Bản. Các công tố viên cũng đã hoàn thành việc thu thập chứng cứ của con tàu. “Chiều nay,14 người đã được điều tra sẽ trở về Trung Quốc trên một chiếc máy bay thuê. Còn chiếc tàu đánh cá sẽ được 1 thuyền trưởng khác của Trung Quốc (đi theo chiếc máy bay thuê về Nhật) đưa về Trung Quốc. Tuy nhiên, Zhan Qixiong, 41 tuổi, viên thuyền trưởng của chiếc tàu này vẫn bị giữ lại. Zhan Qixiong bị cáo buộc cản trở người thi hành công vụ.Theo luật Nhật Bản, tội danh này có thể bị kết án 3 năm tù giam".

Ông Sengoku cho biết vụ này sẽ được tòa án xử lý như một vụ án hình sự. Tokyo nghi ngờ là viên thuyền trưởng Zhan Qixiong cố ý đâm hai tàu Nhật.

Quyết định thả 14 ngư dân được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Trung Quốc tuyên bố bác bỏ mọi điều tra của Nhật Bản. 

  H.Chi.

>>Trung Quốc hoãn đàm phán về biển Hoa Đông

Tin cùng chuyên mục