Vẫn còn tình trạng "bảo kê" ngư trường ở Cà Mau

Trên vùng biển Cà Mau vẫn còn tình trạng tranh chấp ngư trường khiến nhiều ngư dân bức xúc. Việc “xí phần” ngư trường đã từng dẫn đến nhiều cuộc tranh chấp “nảy lửa” trên biển.
Khai thác thủy sản trên vùng biển Cà Mau, khu vực xã Khánh Hội đến thị trấn Sông Đốc
Khai thác thủy sản trên vùng biển Cà Mau, khu vực xã Khánh Hội đến thị trấn Sông Đốc

Ngày 25-1, UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn trả lời ý kiến của cử tri ấp Mũi Tràm B, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời phản ảnh về tuyến biển từ xã Khánh Hội, huyện U Minh đến thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời đang diễn ra tình trạng một nhóm người chiếm ngư trường và buộc ngư dân trả trên 30 triệu đồng để được đánh bắt ở những khu vực này.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, qua kết quả xác minh ban đầu, khu vực từ tọa độ 9°18’ Bắc - 104°39’ Đông đến 9°22’ Bắc - 104°30’ Đông có xảy ra tình trạng tranh chấp ngư trường. Còn việc cho thuê ngư trường thì chưa đủ cơ sở để kết luận.

UBND tỉnh Cà Mau cho biết, trong thời gian tới, sẽ yêu cầu Công an tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo, tiếp tục điều tra, làm rõ phản ánh của người dân. Nếu phát hiện vi phạm thì sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; đồng thời, chỉ đạo Sở NN-PTNT tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát vùng biên từ xã Khánh Hội đến thị trấn Sông Đốc để kịp thời ngăn chặn các hoạt động khai thác thủy sản trái phép và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần bảo vệ an ninh, trật tự trên biển, giúp người dân yên tâm sản xuất.

Trước đó, Báo SGGP đã từng phản ánh trên vùng biển Tây (bao gầm vùng biển tỉnh Cà Mau), các tàu cá tập trung đánh bắt ngày càng nhiều, nguồn lợi thủy sản vì thế ngày càng cạn kiệt. Tại những ngư trường này còn diễn ra tình trạng “xí phần”, dẫn đến nhiều cuộc tranh chấp “nảy lửa” trên biển.

Tin cùng chuyên mục