Vụ Formosa lấn gần 300ha biển làm bãi thải xỉ: Đang rà soát lại

Ngày 28-7, trao đổi với phóng viên Báo SGGP, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cho biết đã chỉ đạo rà soát lại vụ việc Formosa lấn gần 300ha biển để làm bãi thải xỉ. Hiện khu vực thi công bãi xỉ đã hoàn thành.
Một bãi chứa xỉ thi công đầu mùa hè 2017
Một bãi chứa xỉ thi công đầu mùa hè 2017
Bản đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh giai đoạn 1.1 ở hạng mục đầu tư tổ hợp luyện gang thép công suất 7,5 triệu tấn/năm được Bộ TN-MT cấp quyết định thông qua tại văn bản số 1315/QĐ-BTNMT, ngày 30-6-2008.
Ở chương III.65, mục 3.4.7 về đánh giá tác động đối với khu vực bãi xỉ: “Theo thiết kế xây dựng bãi chứa xỉ được xây dựng giống như bãi kè biển của Posco, có một bên xây kè cứng bao ngoài, còn bên trong có bạt che chắn. Bãi chứa xỉ có khả năng tích xỉ trong 70 năm. Diện tích bãi chứa xỉ chiếm 281,6ha, chiều cao bãi chứa xỉ cao hơn mực nước biển 6m với quy mô là 40.259.072m²”.
Mục này còn nhận định: “Với thiết kế như trên hoàn toàn đảm bảo bãi xỉ khi chứa xỉ không bị gây ô nhiễm đến môi trường nếu như không xả xỉ ra ngoài bãi chứa xỉ. Với lượng xỉ lớn hàng năm thải ra trên 1 triệu tấn đi kèm các chất thải rắn, các chất lơ lửng nếu không có biện pháp sẽ lan truyền sang các vùng biển xung quanh, ảnh hưởng đến môi trường biển. Để đảm bảo môi trường, dự án sẽ xây đê bao và bên trong có màng lọc”. 
Ở hạng mục ĐTM đầu tư xây dựng nhà máy thép dây, 2 trạm xử lý bùn và vật liệu chịu lửa - xỉ thép được Bộ TN-MT ra Quyết định phê duyệt số 1623/QĐ-BTN&MT, ngày 24-6-2015 có ghi phần xả thải xỉ thép: “Sau khi nghiền từ tính, xỉ thép không thể thu hồi tái sử dụng, sau xác nhận không thuộc chất thải rắn nguy hại, đổ vào bãi chứa xỉ thép (bãi tro xỉ). Số lượng nhiều nhất là 740.000 tấn/năm”.
Một nhà thầu thi công bãi xỉ cho biết, hiện có 2 loại xỉ, một loại xỉ của nhà máy điện, một loại xỉ của lò cao. Các bãi xỉ đã thi công xong.
Trong hoạt động nhà máy có các chi phí giám sát môi trường nước thải, chi phí giám sát nước mặt, chi phí giám sát nước ngầm, chi phí giám sát môi trường đất, chi phí giám sát môi trường không khí chỉ 140.000 USD. Trong bản ĐTM dự án khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh giai đoạn 1.1 có 12 mục dự trù kinh phí đầu tư xử lý môi trường với tổng mức đầu tư hơn 1 tỷ USD. Bản ĐTM này đánh giá các chi phí cho môi trường chiếm 13,9% tổng mức đầu tư. 

Tin cùng chuyên mục