Về vụ sữa Trung Quốc có chất melamine vào Việt Nam: Sẽ thay đổi phương thức quản lý chất lượng thực phẩm

ảnh
Về vụ sữa Trung Quốc có chất melamine vào Việt Nam: Sẽ thay đổi phương thức quản lý chất lượng thực phẩm

Chiều 24-9, Bộ Y tế, Bộ Công thương đã có buổi họp nhằm tìm các biện pháp quản lý mặt hàng thực phẩm nhập khẩu sau vụ sữa YiLi Trung Quốc có chất melamine gây sạn thận được nhập vào Việt Nam. Ngay sau cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang (ảnh) đã có cuộc trao đổi với báo chí. Ông cho biết:

Về vụ sữa Trung Quốc có chất melamine vào Việt Nam: Sẽ thay đổi phương thức quản lý chất lượng thực phẩm ảnh 1

Thị trường các thực phẩm có nguy cơ cao hiện nay đang rất phức tạp. Trong khi đó cơ chế tiền kiểm và hậu kiểm đối với các mặt hàng này cũng còn nhiều bất cập. Từ trước tới nay, với phương thức quản lý chỉ bằng cách tiếp nhận hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm nên việc quản lý được số lượng, chất lượng thực phẩm của Cục An toàn vệ sinh an toàn thực phẩm rất yếu. Chính vì vậy, chúng tôi đã yêu cầu, ngay trong tháng 10 này, Cục ATVSTP phải trình được phương án thay đổi hoàn toàn phương pháp quản lý.

- PV: Thưa Thứ trưởng, việc thay đổi phương án quản lý chất lượng thực phẩm sẽ được thực hiện theo hướng nào?

Thứ trưởng CAO MINH QUANG:
Thay vì chỉ ngồi chờ các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh đến nộp hồ sơ, ký giấy phép cho lưu hành, Cục ATVSTP phải nâng cao trách nhiệm và khả năng thẩm định những tiêu chuẩn mà doanh nghiệp công bố. Ví dụ như doanh nghiệp kinh doanh sữa phải trình được phiếu kiểm nghiệm không có melamine. Trong trường hợp nghi ngờ một sản phẩm nào đó, cục phải có ý kiến yêu cầu doanh nghiệp đưa đi xét nghiệm các tiêu chí công bố tại hệ thống kiểm nghiệm được công nhận của Bộ Y tế, Bộ Công thương và Cục Bảo vệ thực vật.

- Hiện đã có 11 loại sữa Trung Quốc được nhập khẩu chính ngạch vào Việt Nam. Vậy đây đã phải là con số cuối cùng về các loại sữa Trung Quốc hiện có ở Việt Nam?

Về vụ sữa Trung Quốc có chất melamine vào Việt Nam: Sẽ thay đổi phương thức quản lý chất lượng thực phẩm ảnh 2

Khó chọn sữa cho trẻ em trong tình hình hiện nay. Ảnh: Đức Thành

Trên thị trường Việt Nam không chỉ có 11 loại sữa nhập từ Trung Quốc mà còn nhiều các loại sữa ngoại nhập từ các nước khác. Hơn nữa, con đường đi của sữa và các sản phẩm từ sữa từ nơi sản xuất tới thị trường khá phức tạp. Ví dụ như nguyên liệu sữa được xuất khẩu từ Trung Quốc sang New Zealand, được chế biến xử lý rồi xuất khẩu sang Việt Nam. Chính vì vậy, chúng ta không thể nhìn thấy nhãn mác sữa sản xuất ở New Zealand là yên tâm, không có vấn đề gì. Do đó, để đảm bảo an toàn về sức khỏe cho người dân, liên bộ yêu cầu tạm dừng phân phối lưu thông các loại sữa Trung Quốc trên thị trường hiện nay để lấy mẫu, kiểm nghiệm. Nếu không có vấn đề gì sẽ cho phép lưu thông trở lại.

- Từ vụ sữa có chất gây sạn thận này, ông có khuyến cáo gì cho người dân?

Thông tin về những loại sữa không an toàn ở Trung Quốc đang có những tác động đến nông dân nuôi bò ở Việt Nam. Theo Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, đã có tình trạng ế sữa ở các trang trại chăn nuôi. Còn tại TPHCM một số nhà trẻ dừng không cho trẻ uống sữa. Theo tôi, đây là hiệu ứng không mong muốn, do vậy người dân không nên quá hoang mang. Khi sử dụng sữa điều quan trọng nhất cần xem xét rõ nguồn gốc, sản phẩm có được kiểm tra và đăng ký chất lượng về ATVSTP không.

Hiện nay, Bộ Y tế cũng đang đề nghị Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại các nước thu thập đầy đủ thông tin về sản phẩm sữa ở quốc gia, để kịp thời cảnh báo cho người tiêu dùng trong nước nếu có những sản phẩm không an toàn.

- Cảm ơn Thứ trưởng.

Khánh Nguyễn

5 đề nghị của Ban chỉ đạo quốc gia về an toàn thực phẩm

- Đối với tất cả sản phẩm của 22 công ty sữa Trung Quốc có chất melamine đều phải thu hồi và tiêu hủy nếu bị phát hiện ở thị trường Việt Nam.

- Những sản phẩm sữa của các công ty Trung Quốc khác ngoài 22 công ty nói trên đã nhập vào Việt Nam cũng phải tạm dừng sử dụng, lưu thông phân phối để kiểm tra. Nếu phát hiện thấy chất melamine sẽ bị thu hồi và tiêu hủy toàn bộ. Nếu không có hóa chất độc hại trên sẽ được cho lưu thông trở lại.

- Các nguyên liệu thành phẩm, bán thành phẩm liên quan đến sữa nếu nhập vào Việt Nam phải xuất trình được giấy chứng nhận không có chất melamine mới được phân phối và lưu thông. Trong trường hợp cần thiết Việt Nam sẽ làm lại các xét nghiệm để kiểm tra các sản phẩm đã được phía bạn công bố là an toàn để xác định lại xem có chất melamine hay không.

- Bộ Thông tin Truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương, các cơ quan thông tấn báo chí phối hợp với cơ quan chức năng tập trung cảnh báo người dân không sử dụng sản phẩm sữa chứa melamine.

- Khuyến cáo người dân không nên tẩy chay các sản phẩm sữa đạt tiêu chuẩn chỉ vì quá lo lắng.

Tr.Kiên

Tin cùng chuyên mục