Hạn chế đưa khách đến các vùng có dịch MERS-CoV

* Hàng trăm du khách hủy tour Hàn Quốc
* Từ 0 giờ ngày 5-6, áp dụng khai báo y tế về MERS-CoV với tất cả hành khách nhập cảnh từ 11 nước có dịch

(SGGP).- Ngày 4-6, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS-CoV) đang bùng phát tại 9 quốc gia vùng Trung Đông và đã lan đến nhiều quốc gia khác (trong đó đáng chú ý có những quốc gia châu Á như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Philippines), Tổng cục Du lịch đã có văn bản yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch tại địa phương, các công ty kinh doanh lữ hành và các khách sạn du lịch thường xuyên theo dõi cập nhật thông tin qua trang web của Bộ Y tế www.moh.gov.vn để kịp thời thông báo tình hình diễn biến dịch.

Thông tin đến du khách phải kịp thời, chính xác, đảm bảo an toàn sức khỏe của khách du lịch nhưng không gây tâm lý hoảng loạn đến du khách và cộng đồng, tuân thủ nghiêm những khuyến cáo và chỉ thị chống dịch của Bộ Y tế. Đồng thời, Tổng cục Du lịch yêu cầu các sở quản lý du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn tại Việt Nam nhanh chóng chỉ đạo các cơ sở lưu trú và ăn uống trên địa bàn phục vụ khách du lịch đảm bảo vệ sinh, thanh trùng theo đúng quy định hiện hành của Bộ Y tế về vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao ý thức phòng chống dịch...

Đồng thời, Tổng cục Du lịch cũng lưu ý các doanh nghiệp lữ hành quốc tế hạn chế và có thể tạm thời dừng việc đưa khách đi du lịch nước ngoài tới các quốc gia đang bùng phát rộng, có nguy có lây nhiễm cao dịch theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế.

* Dịch bệnh MERS-CoV đã trực tiếp ảnh hưởng đến tình hình du lịch hè tại TPHCM. Tại các công ty du lịch lớn chuyên thị trường Hàn Quốc như: Lữ hành Saigontourist, TST Tourist, Vietravel, Hoàn Mỹ…, trong ngày 4-6, điện thoại khách hàng đã đặt tour Hàn Quốc gọi đến liên tục để hỏi thăm tình hình và xin hủy hoặc hoãn chuyến du lịch. Đến cuối giờ chiều 4-6, thống kê tại các công ty du lịch cho thấy đã có hơn 200 du khách quyết định hủy tour đi Hàn Quốc. Nơi bị hủy nhiều nhất lên đến 70 khách, nơi ít cũng gần 10 khách. Tại Công ty Du lịch Việt, có khoảng 30% khách đã đặt tour quyết định hủy hoặc dời chuyến đi. Hầu hết là số khách đã đặt cọc tour, đã có visa nhập cảnh Hàn Quốc.

Đây là sự cố bất ngờ rơi đúng vào mùa cao điểm du lịch hè. Saigontourist cho biết, để giảm tối thiểu thiệt hại cho khách (vì hủy tour đột ngột sẽ mất phí đặt cọc, phí trả vé máy bay…), Saigontourist sẽ sắp xếp để du khách được chuyển đổi sang các hành trình tour khác tương ứng với ngày dự kiến du lịch của khách. Các công ty du lịch cũng đang làm việc với các hãng hàng không để không phạt phí đổi trả vé máy bay cho khách, do sự cố dịch bệnh.

* Ngày 4-6, Bộ Y tế cũng đã quyết định, bắt đầu từ 0 giờ ngày 5-6, tất cả các cửa khẩu quốc tế, đường hàng không, đường thủy và đường bộ trên toàn quốc đều phải tiếp tục thực hiện áp dụng khai báo y tế về bệnh MERS-CoV với các hành khách nhập cảnh từ 11 nước có dịch, gồm: Saudi Arabia, Qatar, Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất, Oman, Yemen, Kuwait, Lebanon, Jordan, Iran, Bahrain và Hàn Quốc.

M.An - S.Đăng - Q.Khánh

Ngày 4-6, Đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đã kiểm tra công tác chuẩn bị tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM. Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, BS Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó Giám đốc bệnh viện, cho biết đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, các tổ công tác và kế hoạch, quy trình khám, sàng lọc, thu dung. Bệnh viện đã quán triệt chỉ đạo đến các khoa, phòng, nhất là khoa khám bệnh, Hồi sức cấp cứu, Chống nhiễm khuẩn. Đồng thời đã chỉ đạo khoa Dược, trang thiết bị chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, dịch truyền, hóa chất phục vụ khi có ca bệnh dịch. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng đang làm thủ tục nhập thêm hơn 30 máy thở phục vụ công tác hồi sức cấp cứu… Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, BS Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc bệnh viện, cho biết đã xây dựng quy trình khám, tiếp nhận, điều trị và chia ra 3 trường hợp: nghi ngờ, có thể mắc bệnh và người bệnh xác định. BS Hùng cũng cho biết đã chuẩn bị khoa Nhiễm D để thu dung, điều trị với 50 giường bệnh và có thể mở rộng thêm, chuẩn bị 1.000 trang phục bảo hộ, 36 máy thở…

Chỉ đạo các tác thu dung, điều trị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM phải vừa chuẩn bị chu đáo cho bệnh viện, không để sót ca bệnh nghi nhiễm MERS-CoV nhưng cũng hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới như tập huấn chuyên môn, hỗ trợ ngoại viện…

TƯỜNG LÂM


Những biểu hiện dễ thấy nhất khi mắc MERS-CoV

(SGGP).- Ngày 4-6, Bộ Y tế cho biết số người mắc hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông (MERS-CoV) tiếp tục tăng cao, nhất là tại Hàn Quốc. Cho đến nay, thế giới đã ghi nhận tổng số 1.184 mắc MERS-CoV với 442 người tử vong tại 26 nước. Trong đó đáng lưu ý, tại Hàn Quốc đã có thêm 5 ca mắc mới, nâng tổng số ca nhiễm MERS-CoV ở nước này từ cuối tháng 5-2015 tới nay là 35 trường hợp, với ca 2 tử vong. Các chuyên gia dịch tễ nhận định dịch bệnh MERS-CoV ở Hàn Quốc sẽ tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới và đã xuất hiện các trường hợp lây nhiễm ở thế hệ thứ 3. Hiện nay, Hàn Quốc đã tiến hành giám sát chặt hoặc cách ly 1.369 người, cấm những người thuộc diện này không được xuất cảnh và đóng cửa trên 700 trường học và ngừng tổ chức nhiều hoạt động quan trọng khác.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh MERS-CoV, Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo về những biểu hiện dễ thấy nhất khi mắc phải hội chứng này. Cụ thể, phần lớn bệnh nhân nhiễm MERS-CoV thường có biểu hiện nhiễm trùng đường hô hấp cấp gồm: sốt trên 38°C, ho, khó thở, có tổn thương nhu mô phổi (viêm phổi hoặc hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển) dựa trên lâm sàng hoặc hình ảnh XQ tổn thương phổi ở các mức độ khác nhau và kèm theo có hội chứng suy thận cấp. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp nhiễm MERS-CoV nhưng không có biểu hiện triệu chứng. Bộ Y tế cũng cho biết, MERS-CoV có thể lây truyền trực tiếp từ người sang người thông qua tiếp xúc gần hoặc giọt nước bọt nhỏ.

Để phòng ngừa dịch bệnh nguy hiểm này, biện pháp dự phòng chung vẫn là rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn; che mũi và miệng khi ho và hắt hơi; tránh tiếp xúc với mắt, mũi, miệng khi tay chưa được rửa sạch; tránh tiếp xúc gần (ăn, uống chung cốc chén...) với người nhiễm bệnh; thường xuyên khử khuẩn bề mặt tiếp xúc như đồ chơi, sàn nhà, tay nắm cửa. Đối với cán bộ y tế: thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân để bảo vệ bản thân và tránh lây nhiễm khi tiếp xúc, khi khám và điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ hoặc mắc MERS-CoV.

KHÁNH NGUYỄN

- Thông tin liên quan:

>> Chặn Mers-CoV ngay từ cửa khẩu

Tin cùng chuyên mục