3 cây siêu khủng bị tạm giữ, 1 cây có hồ sơ giả

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đăk Lắk gửi Cục Kiểm lâm thuộc Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) ngày 6-4 thì nguồn gốc của cây cổ thụ thuộc loại khủng đang bị tạm giữ ở Thừa Thiên Huế không phải là “cây đa sộp” như báo cáo hồ sơ lâm sản, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế đang nắm giữ.
Ba cây khủng đang bị tạm giữ tại Thừa Thiên - Huế
Ba cây khủng đang bị tạm giữ tại Thừa Thiên - Huế

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk gửi Cục Kiểm lâm thì sau khi có báo cáo số 203 ngày 5-4-2018 của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế về kết quả kiểm tra, xác minh thông tin liên quan đến 3 cây xanh cỡ lớn đang bị tạm giữ tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã được chủ lâm sản là ông Kiều Văn Chương – sinh năm 1986, trú tại xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất (Hà Nội) đến cơ quan kiểm lâm làm việc và xuất trình 3 bộ hồ sơ liên quan đến nguồn gốc của 3 cây xanh. Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đăk Lắk đã chỉ đạo Hạt kiểm lâm tại các huyện nơi có liên quan đến xuất xứ của các cây cổ thụ phối hợp với chủ cây và chính quyền địa phương tổ chức xác minh làm rõ.  

Tuy nhiên kết quả xác minh của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đăk Lắk lại không hoàn toàn giống như hồ sơ cũng như báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế.

3 cây siêu khủng bị tạm giữ, 1 cây có hồ sơ giả ảnh 1 Báo cáo của Chi cục kiểm lâm  Đắk Lắk
  Cụ thể, hồ sơ nguồn gốc lâm sản trên xe mang BKS 73C-02148 và rơ-mooc BKS 73R-00382 được xác nhận đúng là cây đa sộp như Hạt kiểm lâm M’Đrăk đã xác minh. Theo đó, cây đa này có nguồn gốc trên đất nông nghiệp của chủ cây là ông Phạm Đình Thướng, thường trú tại thôn 3, xã Ea Pil, huyện M’Đrắk (tỉnh Đắk Lắk).

Đất này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào tháng 1-2018, cây được đại diện Hạt kiểm lâm M’Đrắc, UBND xã Ea Pil và chủ hộ kiểm tra,  xác minh thực tế vào ngày 21-3, sau đó được UBND xã xác nhận nguồn gốc để vận chuyển vào ngày 23-3 theo trình tự.

Tương tự, đối với cây khủng được chở trên xe mang BKS 73C-04605 và rơ-mooc BKS 73R-00201, xác minh của Hạt kiểm lâm huyện Krong Ana cũng trùng khớp với xác minh của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo đó, cây này được xác nhận là cây đa sộp, có nguồn gốc trên đất nông nghiệp của chủ cây là ông Y Nô Byă, trú tại buôn Ê Căm, thị trấn Buôn Trấp, huyện Kroong Ana. Cây được đại diện Hạt kiểm lâm Krong Ana, thị trấn Buôn Trấp và chủ hộ kiểm tra, xác minh thực tế nguồn gốc để vận chuyển vào ngày 22-3.

Còn riêng hồ sơ nguồn gốc lâm sản trên xe BKS 73C-02880 (gồm đơn vị vận chuyển, bản đăng ký khai thác, đơn đề nghị xác nhận cây cảnh, bóng mát, cây cổ thụ) đều ghi ngày 23-3 của bà H’Yo Na Buon Yă, đã được bà H’Phi La Niê, Phó chủ tịch xã Ea Hồ, huyện Krong Năng ký xác nhận vào ngày 23-3-2018. Nhưng trong các đơn và văn bản đăng ký nêu trên chỉ có chữ ký của bà H’Yo Na Buôn Yă và chữ ký, đóng dấu của bà H’Phi La Niê, không có bất kỳ chữ ký nào của cán bộ kiểm lâm địa bàn hoặc người khác có liên quan.

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là theo biên bản làm việc ngày 5-4 của Hạt kiểm lâm Krong Năng với bà H’Yo Na Buôn Yă đã xác định bà H’Yo Na Buôn Yă không ký vào bất cứ đơn xin khai thác hoặc vận chuyển cây nào, và bà H’Yo Na Buôn Yă khẳng định trên vườn rẫy của bà không có bất kỳ cây đa sộp nào.

Giải thích về việc này, tại biên bản làm việc ngày 5-4 (lần 2) với Hạt kiểm lâm Kroong Năng, bà Phó chủ tịch xã H’Phi La Niê cho biết, bà thừa nhận chữ ký trong hồ sơ là của bà, nhưng do giải quyết hồ sơ hàng ngày cho nhân dân nhiều, nên lúc đầu không đọc hết nội dung các đơn và do một phần chủ quan của bản thân nên đã ký xác nhận, vận chuyển cây ngày 23-3.

Như vậy, theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk gửi Cục Kiểm lâm đưa ra khẳng định: hồ sơ nguồn gốc của lâm sản vận chuyển trên xe BKS 73C-02880 theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế là không đúng với thực tế đã được Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk chỉ đạo Hạt kiểm lâm Krong Năng kiểm tra, xác minh lại.

Theo kết quả xác minh trên, trong số 3 cây siêu khủng vận chuyển ngang nhiên công khai trên QL 1A đang bị CSGT tỉnh Thừa Thiên Huế tạm giữ chỉ có 2 cây là cây đa sộp có nguồn gốc trồng trên đất nông nghiệp. Còn lại 1 cây được nghi vấn lập hồ sơ giả cây đa để vận chuyển từ Tây Nguyên ra Hà Nội.

Chiều 6-4, ông Đỗ Quang Tùng, quyền Cục trưởng Cục Kiểm lâm cho biết, ngay sau khi nhận được báo cáo về hồ sơ thực tế của ba cây khủng đang bị tạm giữ tại Huế, Cục Kiểm lâm yêu cầu các chi cục tiếp tục xác minh làm rõ thêm. Theo đó, không chỉ làm rõ “cây đa sộp” còn lại có phải là cây đa không hay cây lâm sản nào khác thì cũng cần phải xác minh làm rõ việc lập hồ sơ giả, trách nhiệm của những người lập hồ sơ khống. Tuy nhiên, về việc này thì riêng kiểm lâm không thể làm được mà cần có các cơ quan liên quan tham gia.

Trước đó, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cũng đã chỉ đạo các Bộ Công an, Bộ NN-PTNT, Bộ GT-VT kiểm tra, xác minh nguồn gốc và có hay không việc bao che giúp các cây này được chở trót lọt qua nhiều tỉnh thành để xử lý nghiêm và báo cáo thủ tướng trước ngày 15-4.

Tin cùng chuyên mục