50 tân thủ khoa nhận học bổng Nâng bước thủ khoa 2019

Ngày 17-12, Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam và Báo Tiền Phong tổ chức vinh danh và trao học bổng Nâng bước thủ khoa 2019 cho 50 tân sinh viên là thủ khoa của các trường đại học trong năm 2019.  

Mỗi sinh viên được nhận học bổng trị giá 17 triệu đồng. Ngoài ra, ban tổ chức còn tổ chức đêm hội giao lưu, tham quan các danh thắng tại TPHCM và tài trợ toàn bộ chi phí đi lại của các sinh viên nhận học bổng.

50 tân thủ khoa nhận học bổng Nâng bước thủ khoa 2019 ảnh 1 Ông Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (bìa phải) trao học bổng cho các tân thủ khoa
Ban tổ chức đã nhận gần 100 hồ sơ xét học bổng của tân sinh viên thủ khoa 2019. Sinh viên nhận học bổng phải qua xét duyệt dựa trên các tiêu chí như: thủ khoa trường, ngành; hoàn cảnh bản thân và gia đình ngặt nghèo, khó khăn; nghị lực vượt nghịch cảnh và khát vọng thể hiện qua tâm thư về một tương lai rạng ngời, là một công dân hữu ích bởi nỗ lực học tập và trau dồi bản thân...
50 sinh viên được nhận học bổng năm 2019 đến từ hơn 30 trường đại học khác nhau, trong số này có nhiều em là dân tộc thiểu số, gia đình hộ nghèo, cận nghèo hoặc ba mẹ lâm bệnh nặng, thế nhưng vẫn không chùn bước trước việc học, các em vẫn kiên trì để vượt lên hoàn cảnh.

Chẳng hạn, bạn Nguyễn Thị Cẩm Tú, sinh viên Trường ĐH Sài Gòn là con em gia đình thuộc diện hộ nghèo, cha mất sớm, một mình mẹ nuôi 4 chị em ăn học. Từ năm lớp 3, Tú đã cùng các anh chị trong nhà làm thêm bằng cách kết hạt cườm, lột vỏ hạt điều, se nhang… để kiếm tiền mua sách vở.

Nguyễn Thị Quỳnh Trang, sinh viên Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TPHCM), mẹ mất sớm, một mình cha em nuôi 4 người con. Chị của Trang đậu đại học nhưng không có tiền đành nghỉ học, đi làm thuê để nhường cho em học. Dẫu vậy, Trang luôn giữ vững thành tích học tập xuất sắc. Năm lớp 12, Trang đoạt giải Nhất kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử.

Chương trình học bổng năm nay cũng là chỗ dựa của nhiều sinh viên là người dân tộc thiểu số, ngoài việc học còn phải lên rẫy hái cà phê, hái tiêu, nơi các em sinh sống còn quan niệm rất lạc hậu, không quan trọng việc học cao mà quan trọng có biết cuốc đất trồng cây hay không.

Tiêu biểu như Ka Rích, sinh viên Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM. Hay như Lê Minh Giao, Học viện Cán bộ TPHCM, sinh ra trong một gia đình thuần nông, đông anh em và lại có hai người bị tâm thần.

Nhiều khi, anh trai của Giao lên cơn còn đánh đập người thân, thậm chí là đốt cả ngôi nhà đang ở khiến cả gia đình phải đi ở nhờ hàng xóm. Những ngày hè, Giao còn lên tận Bình Dương để làm thêm ở các công ty.

50 tân thủ khoa nhận học bổng Nâng bước thủ khoa 2019 ảnh 2 50 tân thủ khoa nhận học bổng chụp hình lưu niệm tại lễ trao học bổng 
Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành lập từ năm 1993. Hiện nay, Báo Tiền Phong là cơ quan thường trực của quỹ. Quỹ do Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch danh dự, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn làm Chủ tịch điều hành. Qua 4 lần tổ chức, quỹ học bổng Nâng bước thủ khoa trao học bổng cho hơn 200 tân sinh viên là thủ khoa nghèo vượt khó.

Tin cùng chuyên mục