57% doanh nghiệp sẽ tuyển dụng khi “bình thường mới”

Chiều 6-10, Navigos Group công bố báo cáo về Thị trường lao động trong làn sóng Covid-19 thứ 4: Thực trạng và hướng đi. Báo cáo được phân tích dựa trên ý kiến của doanh nghiệp và người tìm việc tham gia khảo sát. Theo báo cáo, dịch Covid-19 lần thứ 4 diễn biến phức tạp, mức độ ảnh hưởng lớn hơn nhiều so với cả ba đợt dịch trước cộng lại.

Nhiều chính sách hỗ trợ người lao động

Mặc dù đối mặt với "cơn bão" Covid-19 lần thứ tư, nhưng nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn cố gắng duy trì hoạt động và nguồn nhân lực của mình. Đa số các doanh nghiệp trong mảng Tài chính – Ngân hàng – Bảo hiểm và Công nghệ thông tin  (CNTT) không cắt giảm nhân sự, giữ nguyên lương và phúc lợi.

Trong đại dịch, ngành CNTT là ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT có quy mô từ 101–300 nhân lực có sự tăng trưởng lớn nhất về tuyển dụng nhân sự. Trong khi đó, doanh nghiệp mảng Du lịch/Khách sạn cắt giảm lương nhiều nhất, doanh nghiệp ngành Tài chính – Bảo hiểm – Ngân hàng cắt giảm lương ít nhất.

57% doanh nghiệp sẽ tuyển dụng khi “bình thường mới” ảnh 1 Doanh nghiệp có nhiều chính sách hỗ trợ người lao động vượt đại dịch Covid-19. Ảnh: CAO THĂNG

Đối với người lao động, trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi Covid-19, nhiều doanh nghiệp có xu hướng giữ chân các nhân sự có thâm niên hoặc các nhân sự đang giữ các vị trí cấp trung và cấp cao. Nhân sự là thực tập sinh và sinh viên mới ra trường, nhân viên có ít kinh nghiệm bị cắt giảm công việc nhiều nhất (từ 40-42%).

Về giải pháp doanh nghiệp hỗ trợ cho người lao động trong đại dịch, theo Navigos, các doanh nghiệp triển khai các chính sách hỗ trợ cho người lao động đa dạng và thực tiễn. Nhiều hoạt động hỗ trợ như: thay đổi giờ làm việc, quy trình làm việc để hỗ trợ nhân viên hoàn thành công việc thuận lợi hơn; tổ chức các hoạt động online, sẻ chia và trao quà tặng cho nhân viên (e-vouchers, gói quà...); hỗ trợ toàn bộ nhân viên tiêm vaccine phòng Covid-19; hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho toàn bộ nhân viên…

Cơ hội quý giá cho người lao động đang tìm việc

Chia sẻ về các kế hoạch tuyển dụng của doanh nghiệp sau khi quay trở lại hoạt động trong trạng thái “bình thường mới”, Navigos cho biết, gần 57% doanh nghiệp tham gia khảo sát sẽ tuyển dụng ngay lập tức sau khi quay trở lại hoạt động bình thường.

Ngoài số liệu trên, khảo sát còn cho thấy có khoảng 17,5% chưa thể ra đươc quyết định ngay lập tức liệu họ có thể tuyển dụng trở lại hay không. Bên cạnh đó, cũng có các doanh nghiệp cần thêm thời gian từ nửa tháng đến sau 6 tháng mới có thể tiếp tục tuyển dụng trở lại. Các con số này cho thấy nhiều doanh nghiệp vẫn cần sự phục hồi để có thể quay trở lại thị trường lao động.

Đặc biệt, 50% doanh nghiệp tham gia khảo sát sẽ tuyển nhân viên hoàn toàn mới. Đây là một điểm đáng chú ý cho nhà tuyển dụng và người tìm việc. Có thể nói đây cũng là cơ hội quý giá cho những người lao động đang đi tìm việc.
Bên cạnh đó, vẫn có khoảng gần 37% doanh nghiệp tham gia khảo sát ưu tiên tuyển những người đã từng làm việc ở công ty sau đó mới tuyển người mới.
Về thực trạng của người lao động đối phó với dịch Covid-19, thống kê cho thấy hơn 87% người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Có thể thấy rằng đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người lao động. Khi được hỏi về tình trạng hiện nay, có đến 41,5% người lao động cho biết họ đã thôi việc và chưa có việc làm mới.

Về lý do thôi việc, hơn 30% người lao động cho biết họ nằm trong diện bị cắt giảm nhân sự của công ty. Tiếp theo, lý do người lao động nghỉ việc do bị cắt giảm lương và chế độ phúc lợi chiếm gần 25%.

Về các giải pháp người lao động áp dụng để khắc phục khó khăn do Covid-19 gây ra, 52% người lao động cho biết họ áp dụng tiết kiệm chi phí sinh hoạt để vượt qua thời gian khó khăn do dịch bệnh.

Một biện pháp khác được 24,3% lựa chọn là làm thêm bán thời gian một công việc thời vụ để đảm bảo thu nhập cho bản thân và gia đình. Bên cạnh đó 16,6% số người đã nghỉ việc và chưa có việc làm thêm đã phải sử dụng đến tiền tiết kiệm, tích lũy trong thời gian này.

Một số người lao động đã chọn phương án về quê để giảm tiền phòng trọ trên thành phố. Những phương pháp khác được người lao động đưa ra như: Vay tiền để trang trải cuộc sống, đầu tư chứng khoán, đàm phán lương với công ty hiện tại, học nghề mới, tự kinh doanh riêng…

3 khó khăn khi làm việc tại nhà

Qua khảo sát, có 64% người lao động cho biết họ đang làm việc tại nhà 100%.

Có 3 khó khăn thường gặp nhất khi làm việc từ xa là: Thiếu kết nối với quản lý trực tiếp và với đồng nghiệp (chiếm gần 27% ý kiến); hiệu quả lao động giảm sút (chiếm gần 24% ý kiến) và mất tập trung, sao nhãng trong công việc (với 18% ý kiến đồng tình).

Ngoài ra, những khó khăn khác cũng được số ít người lao động đưa ra như: Mạng wifi chậm, kết nối kém, không xác nhận được tình hình sản xuất thực tế, các hồ sơ chứng từ chưa được số hóa toàn bộ, thiếu công cụ phục vụ công việc, các thành viên không theo sát thời gian hoàn thành công việc, khó liên lạc và không giải quyết được vấn đề khẩn cấp…

Tin cùng chuyên mục