Vụ tai biến chạy thận làm 9 người chết ở Hòa Bình

Bác sĩ Hoàng Công Lương không đồng ý kết luận điều tra bổ sung

Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Hòa Bình vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung đối với vụ án “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình (BVĐK Hòa Bình) làm 9 bệnh nhân chạy thận tử vong. 
Bác sĩ Hoàng Công Lương cùng 2 bị cáo Bùi Mạnh Quốc và Trần Văn Sơn tại phiên tòa xét xử vụ án tai biến chạy thận
Bác sĩ Hoàng Công Lương cùng 2 bị cáo Bùi Mạnh Quốc và Trần Văn Sơn tại phiên tòa xét xử vụ án tai biến chạy thận
Điều tra bổ sung: Bác sĩ Lương có tội

Theo nội dung điều tra bổ sung, bác sĩ Hoàng Công Lương đã trực tiếp ký giấy đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ hệ thống lọc RO2 và RO mini để phục vụ việc chạy thận nhân tạo. Đến ngày 28-5-2017, hệ thống RO được sửa chữa và được thông báo qua điện thoại là đã hoàn thành nhưng chưa có biên bản bàn giao. Tới sáng 29-5-2017, các điều dưỡng viên kiểm tra thấy máy chạy bình thường nên bác sĩ Lương ra y lệnh chạy thận cho 18 bệnh nhân. Việc ra y lệnh chạy thận cho 18 bệnh nhân khi chưa có biên bản nghiệm thu, bàn giao hợp đồng sau quá trình bảo dưỡng máy móc là sai quy trình. 

Bác sĩ Lương không hoàn toàn đồng ý với bản kết luận điều tra bổ sung và xin được khiếu nại đến lãnh đạo cấp cao. Cụ thể, trong kết luận điều tra bổ sung có nêu: “Đến thời điểm xảy ra sự cố, Hoàng Công Lương là bác sĩ duy nhất được phân công làm việc cố định tại Đơn nguyên Thận nhân tạo, còn các bác sĩ khác được luân chuyển định kỳ giữa Hồi sức tích cực và Đơn nguyên Thận nhân tạo theo sự phân công của lãnh đạo”. Trước nội dung này, bác sĩ Lương cho rằng, kết luận chưa đúng vì ngoài anh còn có bác sĩ Phạm Thị Huyền, Quách Thế Tùng cũng được chấm công, hưởng lương cố định tại Đơn nguyên Thận nhân tạo. Bác sĩ Lương và các bác sĩ khác đều được luân chuyển định kỳ giữa 2 khoa Hồi sức tích cực và Đơn nguyên Thận nhân tạo, các chế độ lương, phụ cấp và các chế độ khác của các bác sĩ được hưởng như nhau.

Về nội dung trong kết luận điều tra bổ sung có đoạn: “Bác sĩ Lương đủ điều kiện hành nghề và chữa bệnh độc lập, bác sĩ Phạm Thị Huyền và Nguyễn Mạnh Linh chưa đủ điều kiện để hành nghề khám chữa bệnh độc lập...”, bác sĩ Lương cũng cho rằng, nội dung kết luận này chưa chính xác vì tại thời điểm xảy ra sự cố ngày 29-5-2017, bác sĩ Lương và Huyền đã được cấp chứng chỉ hành nghề và có thể khám chữa bệnh độc lập. 

Vai trò nguyên Giám đốc BVĐK Hòa Bình mờ nhạt


Một trong những nội dung cũng được nhiều luật sư và dư luận quan tâm là việc cơ quan điều tra làm rõ trách nhiệm của ông Trương Quý Dương (nguyên Giám đốc BVĐK Hòa Bình) trong vụ án này tới đâu khi có tới 4 cán bộ cấp dưới ở BVĐK Hòa Bình bị khởi tố liên quan tới vụ tai biến chạy thận ở BVĐK Hòa Bình. Tuy nhiên, kết luận điều tra bổ sung lại đề cập tới trách nhiệm của ông Dương rất mờ nhạt. Theo đó, cơ quan điều tra xác định, việc thực hiện ký hợp đồng giữa đại diện BVĐK Hòa Bình là ông Trương Quý Dương và ông Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc Công ty cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn) là đúng quy định pháp luật. Trước thời điểm xảy ra vụ việc, ông Dương đã giao Phòng Vật tư phối hợp Hành chính thực hiện hợp đồng nhằm sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Phòng Vật tư và Khoa hồi sức tích cực đã không báo cáo lại tiến độ, cách thức tiến hành để giám đốc nắm bắt, chỉ đạo.

Cơ quan điều tra chỉ xác định ông Dương ở điểm thời xảy ra vụ tai biến là người đứng đầu bệnh viện nhưng chưa sâu sát trong công việc và chỉ phải chịu trách nhiệm hành chính liên đới khi để ra xảy ra sự cố. 

Tin cùng chuyên mục