Bán hàng giảm giá ở các siêu thị điện tử, điện máy: “Thượng đế” trông chờ may rủi

Cho đến nay, người tiêu dùng không đếm xuể các trung tâm mua bán ở TPHCM có bao nhiêu chiêu khuyến mại để bán hàng. Từ giảm giá, kèm hàng thưởng, đến rút thăm có thưởng, tặng thẻ vàng, kim cương… khiến khách hàng như sa vào mê hồn trận, tưởng mình như thượng đế đến nơi. Nhưng giờ đây, còn có những chiêu khuyến mãi mới mà khách hàng đang từ thượng đế, lộn cổ xuống đất, đứng phơi nắng hàng giờ để rồi không mua được cái gì… điều đó chẳng khác gì tra tấn khách hàng bằng chiêu thu hút quái đản đáng bị dư luận lên án.
Bán hàng giảm giá ở các siêu thị điện tử, điện máy: “Thượng đế” trông chờ may rủi

Cho đến nay, người tiêu dùng không đếm xuể các trung tâm mua bán ở TPHCM có bao nhiêu chiêu khuyến mại để bán hàng. Từ giảm giá, kèm hàng thưởng, đến rút thăm có thưởng, tặng thẻ vàng, kim cương… khiến khách hàng như sa vào mê hồn trận, tưởng mình như thượng đế đến nơi. Nhưng giờ đây, còn có những chiêu khuyến mãi mới mà khách hàng đang từ thượng đế, lộn cổ xuống đất, đứng phơi nắng hàng giờ để rồi không mua được cái gì… điều đó chẳng khác gì tra tấn khách hàng bằng chiêu thu hút quái đản đáng bị dư luận lên án.

Xếp hàng rồi về tay không

Siêu thị Laptop Gia Huy vừa tổ chức chương trình “Giá Knock out - ngày hội sinh viên”. Theo quảng cáo của Gia Huy, khách hàng có cơ hội mua USB 4GB với giá 19.000 đồng (nguyên giá 264.000 đồng). Thời gian bán giảm giá chỉ từ 9 giờ đến 11 giờ. Đến giờ, nhiều khách hàng đã xếp hàng, chen lấn chờ mua giá rẻ, khiến dòng người tràn ra lề đường, ai đi ngang cũng ngạc nhiên ghé mắt nhìn. Thế nhưng, những vị khách chen lấn mệt mỏi xong, cuối cùng đành bỏ về trong… thất vọng!

Anh Nguyễn Trung, trú tại 96/2B Tô Hiến Thành, quận 10, một người chuyên săn hàng điện máy khuyến mãi, bức xúc kể: “Tôi đến trong thời gian giảm giá như thông báo, nhưng nhân viên đã tuyên bố ngừng bán vì hết hàng. Tôi cùng nhiều khách hàng khác phải về tay không!”.

Tương tự, chương trình “Khoảnh khắc vàng” của Siêu thị điện máy Chợ Lớn diễn ra vào lúc 14 giờ và 18 giờ từ ngày 16 đến 20-3 cũng trong tình trạng… cháy hàng. Chiếc điện thoại di động Nokia 1280 nguyên giá 450.000 đồng được bán với giá 199.000 đồng. Giá “mềm” nên lượng người mua đông gấp 4-5 lần ngày thường. Tuy vậy, khách hàng lại bị một phen thất vọng khi chen chân chờ đợi nhưng hàng hết trước dự định.

Bán hàng giảm giá ở các siêu thị điện tử, điện máy: “Thượng đế” trông chờ may rủi ảnh 1

Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim - một trong số ít siêu thị điện máy giữ được uy tín trong tổ chức các chương bán hàng ưu đãi. Ảnh: K.NGÂN

Ngày 6-4, tại Siêu thị máy tính Hoàn Long (Hoàn Long Computer) ở đường Nguyễn Thị Minh Khai, diễn ra chương trình khuyến mãi giảm giá điện thoại Nokia 1280. Chiếc này nguyên giá 429.000 đồng, nhưng Hoàn Long giảm giá còn 99.000 đồng. Tuy nhiên, giá khuyến mãi này chỉ bán duy nhất trong ngày 6-4, vào lúc 10 giờ đến 11 giờ và 16 giờ đến 17 giờ. Chúng tôi cũng xếp hàng xem thực hư thế nào, không ngờ giữa dòng người đông đúc tràn ra tận đường chờ nhưng rất ít người được mua sản phẩm. Mặc dù cùng chen lấn, nhưng không biết có mua được không, chỉ biết cửa hàng tuyên bố hết hàng, thế là chúng tôi về tay không.

Thậm chí, chị Ngọc Diệp, trú tại số nhà 58/14B Đồng Nai, phường 15, quận 10, bức xúc cho biết: “Do nhân viên thông báo hết hàng sớm, nhiều người không mua được điện thoại vào buổi sáng, nên buổi chiều quay lại xếp hàng chờ tiếp nhưng cuối cùng cũng không mua được. Tuy thông báo bán trong 1 giờ, nhưng mới khoảng 20 phút, nhân viên thông báo đã hết hàng”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi hoàn toàn thất vọng vì chương trình khuyến mãi giảm giá điện thoại Nokia 1280 của Hoàn Long tuyên bố rầm rộ nhưng chỉ bán với số lượng 20 sản phẩm. Nhưng cũng không phải ai đến sớm là sẽ được mua mà khách sẽ được bốc thăm, nếu ai may mắn mới được mua giá 99.000 đồng. Hầu hết các thông tin này đều không được Siêu thị máy tính Hoàn Long thể hiện rõ trong nội dung quảng cáo, khiến khách hàng hiểu nhầm nên cố đến chờ đợi. 

Làm sai quy định, cơ quan chức năng ở đâu?

Hiện nay, có hàng loạt văn bản pháp luật đã ra đời nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, tuy nhiên, dường như người tiêu dùng hoàn toàn không biết mình được bảo vệ và cũng không biết cách tự bảo vệ mình. Với kiểu khuyến mãi cung cấp thông tin không rõ ràng, nhiều khách hàng trở thành… con rối! Một sinh viên công nghệ thông tin, chuyên “săn” hàng giá rẻ, cho biết kinh nghiệm: Hiện nay các chương trình khuyến mãi “giờ vàng” không đáng tin! Bởi trên thực tế, số lượng sản phẩm khuyến mãi rất ít, chủ yếu là mập mờ để lừa khách hàng đến đông đúc, gây sự chú ý với mọi người. Thậm chí, có cửa hàng tuyên bố bán hàng khuyến mãi, giảm giá nhưng khách ghé vào thì nhân viên toàn giới thiệu, hướng dẫn khách hàng mua những món hàng khác, giá mắc hơn.

Khi Luật Thương mại năm 2005 và Nghị định số 37/2006/ NĐ-CP quy định chi tiết về Luật Thương mại và hoạt động xúc tiến thương mại có hiệu lực ngày 19-4-2006 và mới đây nhất là sự ra đời của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực ngày 1-7-2011… tưởng chừng quyền lợi người tiêu dùng ngày càng được đề cao, bảo vệ tối ưu. Thế nhưng, thực tế kiểu “lách” luật, lừa dối khách hàng vẫn diễn ra hàng ngày. Nguyên do, một phần tâm lý khách hàng muốn mua rẻ, một phần do cơ quan chức năng thiếu kiểm tra, giám sát nên không xử lý kịp thời.

Chẳng hạn, với kiểu khuyến mãi, quảng cáo gây hiểu nhầm cho khách, các đơn vị kinh doanh khẳng định đó là “chiêu thức” mới của mình. Bởi việc khuyến mãi sản phẩm giờ vàng được quy định tại Điều 6 và khoản 4 Điều 9 của Nghị định số 37/2006/NĐ-CP còn mơ hồ. Trong nghị định nêu: “Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mãi không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mãi”.

Ai cũng hiểu, theo quy định này thì dù có giảm vào giờ vàng hay không các cơ sở kinh doanh đều phải tuân thủ quy định giảm giá không quá 50%. Nhưng các doanh nghiệp lại lấp liếm rằng, đây không phải là hàng giảm giá mà là rút thăm trúng thưởng để hưởng quyền mua giá rẻ. Như vậy, về bản chất là như nhau, nhưng trò “rút thăm trúng thưởng” lại rơi vào điều kiện khác, tức là trúng thưởng hàng hóa thì phải đăng ký với Sở Công thương, nhưng bằng cách trúng thưởng quyền mua sản phẩm giá rẻ thì không phải đăng ký. Rồi doanh nghiệp lại lập lờ thông tin là phải rút thăm trúng thưởng mới được mua hàng giảm giá như công bố, và cũng không nói bán giảm giá cho bao nhiêu sản phẩm, để rồi khách hàng tưởng ai cũng được quyền mua trong thời gian quy định nên đến xếp hàng rồi trở về tay không.

Cách mà các doanh nghiệp né tránh sự quản lý của cơ quan chức năng là “đánh nhanh rút gọn”, quảng bá rầm rộ nhưng chỉ bán trong vài giờ. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ bức xúc một điều, nếu Sở Công thương thường xuyên kiểm tra, giám sát thì dễ dàng phát hiện kịp thời, xử lý được các vi phạm từ đầu, không để tình trạng này lây lan khắp nơi như hiện nay. Bởi vậy, những người bị lừa ở các chương trình “khuyến mãi giờ vàng”, “giờ hot”... bức xúc vì sao các cơ quan chức năng lại làm ngơ khi nhiều nơi vi phạm như vậy mà không bị xử lý.

THI HỒNG

Tin cùng chuyên mục