Bánh vẽ trên… bẫy chuột

Gần đây, hàng loạt khách hàng bị lừa đảo khi tham gia vào các sàn đầu tư tài chính trên Internet, các app mua sắm hoàn tiền… với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng. Mặc dù trên phương tiện truyền thông liên tục cảnh báo về các chiêu thức lừa đảo, nhưng nhiều “nhà đầu tư” trẻ vẫn lao vào, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tỷ lệ người thất nghiệp gia tăng như hiện nay.
Nhiều mẫu quảng cáo về việc dễ dàng kiếm tiền, thậm chí nhanh chóng làm giàu, thu hút sự quan tâm của người đầu tư trẻ
Nhiều mẫu quảng cáo về việc dễ dàng kiếm tiền, thậm chí nhanh chóng làm giàu, thu hút sự quan tâm của người đầu tư trẻ

Chỉ lời, không lỗ?

Cách đây ít ngày, nhiều nhà đầu tư đã đồng loạt gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng trên địa bàn TPHCM về việc mất trắng từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng, thậm chí có người vay mượn đầu tư cả tỷ đồng vào sàn Busstrade.com (sàn giao dịch trực tuyến cho phép nhà đầu tư đặt lệnh mua bán dựa trên dự báo tăng giảm của các loại tiền tệ quốc tế…). Theo người chơi, họ được cam kết bảo hiểm 100% vốn, lợi nhuận lên tới 30% mỗi tháng. Tương tự, trước đó không lâu, sàn Coolcat cũng “đổ sập” khiến người chơi khóc ròng. Sàn này cũng cam kết bảo hiểm 100% vốn và lợi nhuận cực kỳ hấp dẫn. Trường hợp chơi thắng được nhận 73% tiền thưởng, thua 6 lần liên tiếp sẽ có “chuyên gia” chơi giùm, đồng thời cam kết không mất vốn vì người chơi đã được bảo hiểm.

Theo cam kết của các sàn nói trên thì người chơi chỉ có lời chứ không mất gì. Rất nhiều người chơi là sinh viên, tài xế xe ôm, bà nội trợ… bị hấp dẫn bởi hình thức trả thưởng, lãi suất cam kết. “Thực tế, nhiều người bạn tôi cũng đã nhận thưởng ở mức vài trăm ngàn tới 2 triệu đồng mỗi ngày từ Coolcat. Tuy vậy, thời gian trả lãi chỉ kéo dài chưa tới 10 ngày là sàn sập. Bản thân tôi cũng lén chồng con nộp vào sàn 10 triệu đồng, nhưng không hy vọng lấy được”, chị Nguyễn Mai (ngụ quận 12) kể.

Bất chấp các thông tin lừa đảo này, hiện tại trên mạng xuất hiện một số sàn núp bóng đầu tư tiếp tục chiêu dụ “con mồi”. Hình thức hoạt động, cách thức trả thưởng khá giống với Busstrade hay Coolcat. Anh Lê Tuân Thanh (ngụ đường Ngô Gia Tự, quận 10) phản ánh, vài ngày nay, anh liên tục được chào mời kinh doanh để được đưa vào nhóm kín của một sàn lạ. Mức đầu tư tối thiểu 500.000 đồng, nhưng cam kết lợi nhuận được trả lên tới 200.000-400.000 đồng/ngày. “Nhà đầu tư được đưa vào nhóm riêng để được “thầy” huấn luyện cách dự đoán giá vàng, chứng khoán lên xuống. Người chơi cam kết chỉ trao đổi, trò chuyện riêng với những người trong nhóm và không kể cho bất cứ người ngoài nào về việc tham gia đầu tư. Nhóm này hoạt động có vẻ mờ ám nên tôi từ chối thẳng”, anh Lê Tuân Thanh cho biết.

Thận trọng, cân nhắc

Vào một fanpage tại TPHCM chuyên về kinh doanh, buôn bán (thu hút khoảng 100.000 thành viên), một số người chỉ nhau cách làm giàu nhanh chóng bằng việc tham gia đầu tư tài chính ảo. Một số trường hợp tâm sự rằng từng bị lừa khi tham gia Coolcat, Busstrade, ngay lập tức có người chỉ dẫn cách chơi để làm sao “rút chân” trước khi sàn sập. Có người không ngại cho số điện thoại và hướng dẫn: “Hãy nhắn riêng cho mình qua số điện thoại 0903xxx… trao đổi cho tiện. Sàn này sập thì còn sàn khác để gỡ vốn, lo gì”.

Qua phân tích nhanh từ một cán bộ thuộc Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), thì chính tâm lý chạy theo đám đông, “liều ăn nhiều” đã dẫn đến hậu quả đau lòng là hàng trăm tỷ đồng của hàng ngàn người chơi bỗng dưng… bị mất. Bản chất của việc huy động, lôi kéo người chơi vẫn là tạo ra chuỗi đa cấp để người chơi sau nộp tiền vào tài khoản trả người chơi trước. Đáng kể nhất vẫn là chiêu cam kết bảo hiểm 100% vốn, mức tiền lời siêu khủng lên tới 100%-200% mỗi năm… khiến nhiều người quên đi mối nguy hiểm tiềm ẩn. Chưa kể, có hiện tượng người chơi rải tiền cho nhiều sàn, lôi kéo nhiều người quen tham gia kiếm lời rồi rút ra trước khi sàn sập. Hậu quả người chơi sau bị thiệt hại.

Không có món hời nào từ trên trời rơi xuống, cũng chẳng có công việc gì “ngồi mát ăn bát vàng” khiến tiền tự dưng “chảy” về tài khoản dễ dàng như các cam kết lừa đảo vẽ ra. Đáng tiếc là nhiều người do hám lợi trước mắt nên vẫn chơi liều, đầu tư vội với suy nghĩ biết đâu sẽ giàu. Thực tế các chiêu trò lừa đảo trên không mới, và bài học ở đây chính là người chơi (hoặc nhà đầu tư) cần cảnh giác trước khi quyết định tham gia.

Luật gia Phan Thị Việt Thu, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM, nhận định, người chơi rót tiền tham gia vào các sàn giao dịch trái phép vì lòng tham. “Tại sao mọi người không tự hỏi nguồn thu và tiền lợi họ trả cho mình đến từ đâu. Không lẽ nó (các sàn đầu tư - PV) có lợi nhuận và tự dưng san sẻ cho mình, trong khi mình không làm gì cho nó? Chỉ cần lật ngược vấn đề, tự hỏi mình, sau đó đọc thêm các thông tin trên báo chí, truyền thông thì sẽ tránh được những vụ lừa đảo”, bà Phan Thị Việt Thu đưa ra lời khuyên.

Tin cùng chuyên mục