“Bẫy” giữa đường: Thi công tắc trách, xử phạt chưa mạnh tay

“Bẫy” giữa đường: Thi công tắc trách, xử phạt chưa mạnh tay

Tình trạng mặt đường bị sụt lún, miệng hố ga thoát nước nhô cao và chìa ra mặt đường xuất hiện ngày càng nhiều ở TPHCM, đe dọa tính mạng người đi đường. Tuy nhiên, trước những lo lắng của người dân, công tác quản lý vẫn còn nhiều bất cập.

  • “Bẫy” hố ga: Khắc phục không xuể

Sau cái chết thương tâm của chị Hà Thị Tuyết Mai, ngụ ở phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức do xe máy va vào thành hố ga thoát nước trên đường Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức), ngày 12-10-2010, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã có công văn khẩn (số 6168/SGTVT-KT) gởi UBND tất cả các quận, huyện và một số đơn vị liên quan, yêu cầu nhanh chóng rà soát và có biện pháp xử lý kịp thời các công trình hạ tầng kỹ thuật chưa đạt tiêu chuẩn kỹ thuật.

Vẫn còn nhiều miệng hố ga thoát nước gây nguy hiểm cho người đi đường (ảnh chụp trên đường Hòa Bình, quận Tân Phú). Ảnh: THANH THU
Vẫn còn nhiều miệng hố ga thoát nước gây nguy hiểm cho người đi đường (ảnh chụp trên đường Hòa Bình, quận Tân Phú). Ảnh: THANH THU

Riêng 4 Khu Quản lý giao thông đô thị được giao nhiệm vụ lập danh sách thống kê và phân loại, phối hợp với các đơn vị quản lý hạ tầng cơ sở khắc phục, sửa chữa những hầm ga, van, trụ điện… gây nguy hiểm thuộc phạm vi đường bộ trong hạn 2 tuần, báo cáo kết quả về Sở GTVT trước ngày 29-10-2010. Với các dự án lắp đặt hệ thống thoát nước đang triển khai thi công, Sở GTVT yêu cầu Ban quản lý các dự án nhanh chóng chỉ đạo đơn vị có liên quan rào chắn khu vực hố ga, đặt tín hiệu cảnh báo 24/24giờ, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công tái lập mặt đường, không để tình trạng hố ga nhô cao, đảm bảo an toàn giao thông.

Tuy nhiên, qua hơn nửa tháng, công tác kiểm tra và xử lý nhiều nơi vẫn giậm chân tại chỗ. Tại nhiều tuyến đường, nhiều hố ga “tử thần” vẫn tồn tại: trên đường Hoàng Hoa Thám (quận Bình Thạnh) vẫn lù lù 4 nắp hố ga cao hơn mặt đường 5 - 10 cm. Cách đó không xa, tại ngã tư Bùi Hữu Nghĩa - Vũ Tùng (quận Bình Thạnh), sát mép rào chắn của một “lô cốt” là một hố ga thoát nước cao hơn mặt đường khoảng 30 cm, giao thông tại khu vực này thường xuyên bị ùn ứ do có nhiều vụ xe máy bị té ngã.

Nghiêm trọng hơn, trên các tuyến đường Hoàng Văn Thụ (đoạn đi qua siêu thị Big C, quận Phú Nhuận), Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh) và Hai Bà Trưng (quận 1) cũng xuất hiện nhiều hố ga nhô cao bất thường, tạo thành những cái “bẫy” cho người đi đường. Anh Lê Trung, nhân viên giữ xe của một tiệm bánh trên đường Phan Đình Phùng (quận Phú Nhuận) cho biết mỗi ngày ở đây có hàng chục vụ va quẹt, té ngã do xe chạy né hố ga.

  • Không “trị” được nhà thầu thi công tắc trách

Theo Thanh tra Sở GTVT, tính đến chiều 22-10, trên toàn địa bàn TP xuất hiện tất cả 29 vụ sụp lún mặt đường, tập trung ở các quận 1 (7 vụ), Tân Bình (4 vụ) và Thủ Đức (4 vụ). Trong tháng 9 có 8 vụ nhưng chỉ trong vòng 20 ngày đầu của tháng 10 đã xảy ra 18 vụ, chủ yếu ở các vị trí thi công thuộc dự án Vệ sinh môi trường TP do Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP quản lý. Hầu hết có nguyên nhân từ sự thi công tắc trách, cẩu thả và việc thiếu kiểm tra, phát hiện kịp thời của các đơn vị quản lý.

Theo ông Ngô Hải Đường, Phó phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TPHCM, từ đầu năm 2010 đến nay, Sở GTVT đã có gần 100 văn bản chỉ đạo, nhắc nhở các đơn vị thi công và chủ đầu tư dự án thực hiện đúng quy trình kỹ thuật và các biện pháp an toàn thi công. Trong 10 tháng đầu năm 2010, Thanh tra Sở GTVT đã kiểm tra, xử phạt 861 trường hợp vi phạm với tổng số tiền hơn 3,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay mới có khoảng 1/4 trường hợp chấp hành đóng phạt, bất chấp khả năng không được cấp phép thi công mới hoặc gia hạn giấy phép cũ. Hiện Sở GTVT đã kiến nghị UBND TP ngưng cấp phép thi công trong 2 năm đối với 6 nhà thầu thi công có nhiều sai phạm.

Dự báo từ đây đến hết mùa mưa năm 2010, tình hình lún sụp mặt đường trên địa bàn TP vẫn tiếp tục xảy ra. Sở GTVT đã có văn bản kiến nghị UBND TP chỉ đạo các lực lượng chức năng và UBND phường/xã tăng cường kiểm tra, giám sát địa bàn quản lý, phát hiện những bất cập, khiếm khuyết về cơ sở hạ tầng để kịp thời chấn chỉnh. Mặt khác, TP cần sớm ban hành quy định về hào kỹ thuật chung cho các công trình ngầm để thuận tiện cho công tác quản lý, xử lý sự cố cũng như phân công trách nhiệm, tránh hiện tượng có quá nhiều phui đào công trình hạ tầng kỹ thuật trên cùng một mặt cắt ngang đường như hiện nay.

THU TÂM

Tin cùng chuyên mục