Bến Tre hướng đến xây dựng kinh tế số, chính quyền số và xã hội số

Bến Tre đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ thông minh, thành tựu khoa học kỹ thuật, tạo tiền đề xây dựng một “kinh tế số, chính quyền số và xã hội số” ngày càng văn minh, hiện đại trên nền tảng công nghệ vượt bậc.

Ngày 2-7, UBND tỉnh Bến Tre phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Tự động hóa Việt Nam tổ chức hội thảo “Công nghệ thông minh với tiến trình chuyển đổi số”, với sự tham dự của các nhà khoa học, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương.

Bến Tre hướng đến xây dựng kinh tế số, chính quyền số và xã hội số ảnh 1 Các đại biểu tham quan gian hàng công nghệ số, ứng dụng truy xuất nguồn gốc trong sản phẩm nông nghiệp. Ảnh: PHAN HUY
Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết: Việc chuyển đổi số của tỉnh bước đầu có những kết quả quan trọng, nhưng còn gặp phải một số khó khăn. Trong đó, khả năng tiếp cận chuyển đổi số của một số cán bộ, người dân, doanh nghiệp, đội ngũ nhân lực chưa tương xứng với quy mô đầu tư cho hạ tầng, ứng dụng công nghệ thông tin; chưa có nhiều đội ngũ chuyên gia, kỹ sư chuyển đổi số để ứng dụng và lan tỏa công nghệ số; phát triển kinh tế số của tỉnh còn mang tính tự phát, quy mô nhỏ, giá trị thấp…

"Do đó, hội thảo lần này là nhịp cầu quan trọng tạo cơ hội, điều kiện để các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tiếp cận kiến thức mới, công nghệ mới. Qua đó, giúp cho tỉnh lựa chọn những giải pháp phù hợp trong tiến trình phát triển, đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ thông minh, thành tựu khoa học kỹ thuật, tạo tiền đề xây dựng một “kinh tế số, chính quyền số và xã hội số” ngày càng văn minh, hiện đại trên nền tảng công nghệ vượt bậc", Chủ tịch Trần Ngọc Tam nhấn mạnh.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày một số tham luận: Bến Tre - nền tảng cho chuyển đổi số và đô thị thông minh; Chuyển đổi số hướng đến chính quyền số, phát triển kinh tế số tỉnh Bến Tre; Xây dựng các chương trình và quản lý đổi mới sáng tạo; Tự động hóa với chuyển đổi số; Giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp… Ngoài ra, còn có 2 phiên chuyên đề với nội dung chính là: Chuyển đổi số và công nghệ thông minh diễn ra vào chiều cùng ngày.

Thứ trưởng Bộ KH-CN Bùi Thế Duy khẳng định: Sự phát triển của khoa học và công nghệ là một xu thế, tạo ra nhiều cơ hội cho các địa phương, nhưng quan trọng nhất là lấy người dân làm trung tâm của chuyển đổi số, nhằm tạo ra cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi số cần thời gian, chọn lĩnh vực và công nghệ phù hợp để triển khai, áp dụng công nghệ vào thực tiễn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tin cùng chuyên mục