Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên mong muốn khôi phục hình ảnh vàng son của quận 5

Trăn trở về nguyên nhân quận 5 từng là quận phát triển tương đối toàn diện, nổi danh trong nước và cả thế giới nhưng nay đứng ở top cuối của TPHCM, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM gợi mở nhiều giải pháp cụ thể đưa quận trở lại thời vàng son trước đây.

Trăn trở vì thương hiệu nổi danh tụt hậu

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ mong muốn được lắng nghe các ý kiến thẳng thắn, mổ xẻ phân tích để bàn bằng được các giải pháp đưa quận 5 phát triển.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, những nội dung này đã được đề cập tại Đại hội đại biểu Đảng bộ quận lần thứ XII, Đại hội XI của Đảng bộ TPHCM (nhiệm kỳ 2020-2025) cũng như các buổi làm việc của lãnh đạo TPHCM với quận.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên mong muốn khôi phục hình ảnh vàng son của quận 5 ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên làm việc tại quận 5. Ảnh: HOÀNG HÙNG 
Do đó, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu cần đề cập những khó khăn, vướng mắc trong việc đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống cùng những đề xuất, kiến nghị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ấy.

Chia sẻ thêm về kỷ niệm khi còn là trinh sát hình sự, có thời gian “ăn dầm nằm dề” ở quận 5 để truy bắt các đối tượng phạm pháp, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho hay, bản thân mình khá thông thuộc địa bàn quận 5. 

Đồng chí đánh giá, quận 5 là địa phương có lịch sử hình thành, phát triển lâu đời và gắn liền với sự hình thành, phát triển của TPHCM nói chung, khu vực Chợ Lớn nói riêng.

Cụ thể, quận 5 là địa phương sớm vào “câu lạc bộ 1.000 tỷ” đầu tiên của TPHCM. Quận được công nhận chương trình giảm nghèo bền vững đầu tiên của TPHCM. Đặc biệt, quận 5 tập trung đồng bào người Hoa, với sức hút của Chợ Lớn từ xưa tới nay, quận có nhiều khu buôn bán sầm uất, có thương hiệu Chợ Lớn nổi danh trong nước và cả thế giới.

“Không chỉ là trung tâm kinh doanh thương mại, kinh doanh sầm uất, quận 5 còn lưu giữ nhiều dấu ấn, di sản văn hóa, di tích lịch sử mà những nơi khác không có”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nêu rõ.

Lịch sử hình thành, phát triển quận 5 với nhiều điểm đặc biệt như thế, song theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, nếu lấy số thu ngân sách làm thước đo thì hiện nay, quận 5 lại thuộc top cuối của TPHCM.

“Vì sao lại như thế? Những đồng chí có kinh nghiệm nói với tôi, quận 5 là nơi có tiềm năng tiềm lực trong dân rất mạnh. Kết cấu hạ tầng xã hội của quận cũng hoàn thiện trước. Trong xã hội còn có những tổ chức, hội quán thể hiện kết cấu xã hội đặc trưng để có thể gửi gắm những khát vọng, mong muốn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của quận 5 nói riêng và TPHCM nói chung. Quận 5 từng là quận phát triển tương đối toàn diện trong thời kỳ đầu, nói khiêm tốn cũng ở top đầu quốc gia. Tại sao chúng ta từng như thế, hiện nay lại như thế?”, đồng chí Nguyễn Văn Nên trăn trở.

Trước thực trạng trên, đồng chí đặt vấn đề, nội dung Nghị quyết XII của Đảng bộ quận liệu có phù hợp giai đoạn phát triển mới của quận hay không.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên mong muốn khôi phục hình ảnh vàng son của quận 5 ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi với các đại biểu quận 5. Ảnh: HOÀNG HÙNG 
Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, khôi phục vị thế của quận 5 là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đặc biệt là trách nhiệm của các đồng chí cán bộ, đảng viên của quận trong giai đoạn hiện nay.

Đồng tình với việc cần đánh giá lại sự quan tâm đầu tư phát triển quận từ cấp trên, song đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng cho rằng, cần xem xét về trách nhiệm, sứ mệnh của cán bộ, nhân dân quận 5. Nội dung này cần được mổ xẻ, phân tích kỹ lưỡng, một cách có trách nhiệm. Có như thế mới có niềm tin, hy vọng về các giải pháp khả thi, đột phá nhằm khôi phục hình ảnh, thương hiệu và vị thế của quận 5.

Tập trung tận dụng lợi thế sẵn có

Đúng như mong muốn của Bí thư Thành ủy TPHCM, buổi làm việc mang không khí của một buổi tọa đàm với những phân tích, đánh giá sâu về các vấn đề mà quận 5 đang vướng mắc. 

Báo cáo trước đoàn, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Huỳnh Ngọc Nữ Phương Hồng thông tin, thực hiện Nghị quyết XII của Đảng bộ quận, quận đã tổ chức quán triệt và triển khai Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên mong muốn khôi phục hình ảnh vàng son của quận 5 ảnh 3 Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Huỳnh Ngọc Nữ Phương Hồng. Ảnh: HOÀNG HÙNG 
Lãnh đạo quận 5 cũng đề xuất nhiều nội dung cụ thể, nhất là việc bố trí vốn thực hiện dự án xây dựng trạm trung chuyển rác (gần 85 tỷ đồng), đề xuất TPHCM chỉ đạo sớm triển khai dự án kênh Hàng Bàng (giai đoạn 2), đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng (có 128 căn nhà phải giải tỏa). Đồng thời đề xuất có chính sách hỗ trợ, giao quận thực hiện cải tạo 212 chung cư cũ trên địa bàn, bên cạnh đó TPHCM cũng cần kiến nghị Trung ương sớm tháo gỡ các vướng mắc pháp lý để xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ…

Trước những nội dung này, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu Chủ tịch UBND quận 5 có ý kiến thêm, bởi những kiến nghị của quận là không mới, từng được kiến nghị rồi. Vậy thì từ khi kiến nghị tới nay, từng công việc cụ thể được thực hiện như thế nào?

Trả lời, Chủ tịch UBND quận 5 Phạm Quốc Huy nhìn nhận, cách nay 20-25 năm, quận 5 là một trong những trung tâm kinh tế hàng đầu của TPHCM. Nhưng hiện nay, quận không nằm trong top nữa.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên mong muốn khôi phục hình ảnh vàng son của quận 5 ảnh 4 Chủ tịch UBND quận 5 Phạm Quốc Huy. Ảnh: HOÀNG HÙNG 
Lãnh đạo quận 5 phân tích, trước đây các lãnh đạo tiền nhiệm có những ý tưởng, dự án mang tính đột phá mang tầm quốc gia, trên cơ sở nâng chất cơ sở hạ tầng của quận, từ đô thị cũ, hoạt động kinh tế công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chuyển dần sang phát triển thương mại dịch vụ, do phát triển kinh tế kiểu cũ ảnh hưởng đến môi trường. Hướng chuyển dịch đó là chính xác để quận phát triển.

Bên cạnh đó, việc đầu tư cơ sở hạ tầng, như loại bỏ các “khu nhà ổ chuột”, như sau lưng khu hành chính quận trước đây rất lụp xụp, xây lại thành các chung cư cao tầng, trung tâm thương mại chợ An Đông, lớn nhất ở thời điểm 1991. Mời gọi đầu tư xây dựng các cao ốc cùng các công trình khác. Nhờ những đột phá đó, quận 5 có dư địa phát triển tốt trong khoảng 20 năm.

Song đến nay, cùng với sự phát triển chung của cả nước, dư địa phát triển kinh tế - xã hội của quận 5 có phần chậm lại, như “chiếc áo” đã quá chật. Ngoài ra, ở quận có 4 dự án xây dựng chung cư kết hợp văn phòng dọc đường Võ Văn Kiệt đều vướng, có dự án chựng lại 12-13 năm. Theo Chủ tịch UBND quận 5, nếu tháo gỡ được và xây dựng xong thì 5 năm tới quận sẽ có bước phát triển mạnh trở lại như kỳ vọng.

“Có những vấn đề vượt qua tầm tay của quận, như 4 dự án đang vướng mắc trên có những vấn đề phải từ Trung ương mới quyết định được. Xây dựng chung cư mới cũng phải tháo gỡ từ Trung ương”, Chủ tịch UBND quận 5 trần tình.

Dù vậy, Chủ tịch UBND quận 5 khẳng định, quận 5 vẫn đang tận dụng thế mạnh hiện có, là mật độ dày đặc các chợ, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện, dịch vụ, du lịch. Các chương trình hành động của quận cũng tập trung vào những lợi thế sẵn có này.

Chia sẻ thêm về các kiến nghị, Bí thư Quận ủy quận 5 Nguyễn Mạnh Cường cho biết, sau khi Chủ tịch UBND TPHCM đã đồng ý chủ trương, quận 5 đã tích cực chuẩn bị các nội dung liên quan. Sở KH-ĐT TPHCM đã ghi nhận toàn bộ nội dung, xem xét chủ trương đầu tư, chuẩn bị trình UBND TPHCM, nếu đủ nguồn vốn thì đưa vào chủ trương đầu tư.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên mong muốn khôi phục hình ảnh vàng son của quận 5 ảnh 5 Bí thư Quận ủy quận 5 Nguyễn Mạnh Cường. Ảnh: HOÀNG HÙNG 
“Quận biết ngân sách TPHCM có giới hạn, trong khi nhu cầu đầu tư phát triển rất lớn. Quận chỉ tiếp tục đề xuất TPHCM quan tâm xem xét giải quyết các công trình, dự án đầu tư công này”, Bí thư Quận ủy quận 5 Nguyễn Mạnh Cường chia sẻ. 

Kiến thiết lại đô thị quận

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên hoan nghênh lãnh đạo quận đã chia sẻ, thông cảm với khó khăn của ngân sách và đề nghị quận nghiên cứu, đề xuất cơ chế huy động các nguồn lực để đáp ứng, giải quyết nhu cầu của quận. “Xin tiền khó hơn xin cơ chế. Các đồng chí có đề nghị cơ chế gì không, để có thể chủ động hơn?”, đồng chí Nguyễn Văn Nên gợi mở.

Được phân công phụ trách quận 5, lại từng là Bí thư Quận ủy quận 5, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Bí thư Thành ủy Thủ Đức cho rằng, để tiếp tục vị thế của mình, quận 5 cần duy trì hoạt động thương mại dịch vụ nhưng phải kết hợp với thương mại điện tử, do dư địa vẫn còn nhiều.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên mong muốn khôi phục hình ảnh vàng son của quận 5 ảnh 6 Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu. Ảnh: HOÀNG HÙNG 
Theo đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, việc một số dự án lớn từng được kỳ vọng, nhưng bị vướng nên chững lại, khiến cho bộ mặt đô thị của quận 5, nếu nhìn từ không ảnh, sẽ thấy cũ kỹ, không có điểm nhấn dù nơi đây đã từng phát triển bậc nhất. Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu nhận định, đô thị quận 5 đã phát triển tới ngưỡng theo quy hoạch cũ, hiện cần quy hoạch lại tổng thể, kiến thiết lại phát triển đô thị. 

Cụ thể, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu gợi mở hướng thiết kế lại các tuyến đường, tạo không gian phát triển dịch vụ; đồng thời, tận dụng lợi thế có nhiều bệnh viện lớn, dịch vụ chất lượng cao, quận cần tổ chức kết nối, cung cấp dịch vụ hậu cần cho các bệnh viện. Về tổng thể là cần quy hoạch và kết nối lại các hoạt động dịch vụ đã có trên địa bàn, tạo giá trị gia tăng mới là rất quan trọng.

Trả lời câu hỏi của Bí thư Thành ủy TPHCM: “Cơ chế nào phát triển quận 5 trong điều kiện ngân sách hạn chế”, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu cũng gợi mở nhiều vấn đề đáng suy ngẫm. 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên mong muốn khôi phục hình ảnh vàng son của quận 5 ảnh 7 Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: HOÀNG HÙNG 
Theo đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, do lịch sử để lại, nguồn nhà đất công trên địa bàn quận 5 khá lớn, nhưng điều hành quản lý trong một thời gian dài chưa hiệu quả. Trước đây quận đã kiểm kê, thống kê. Nếu có thể cân đối, bán ra một số nhà đất này thì sẽ tạo được nguồn lực rất lớn, bởi nhà đất trên địa bàn quận 5 giá trị rất cao, bán một nhà 15-20 tỷ đồng có thể cải tạo 1-10 tuyến hẻm, đường lớn. 

Số chung cư cũ cần cải tạo ở quận 5 chiếm tới 50% của TPHCM, cũng đang chờ chính sách chung để có thể cải tạo, xây mới. 

“Lên ý tưởng không khó, nói ra cũng không khó. Chỉ có thực hiện mới là khâu khó nhất, cần phải rất quyết liệt. Điều này còn nằm ở công tác cán bộ nữa. Mong muốn, kỳ vọng rất nhiều mà giữa nói và làm không đi đôi, không thực hiện được thì không có ý nghĩa. Cán bộ phải tự lực, tự nâng tầm bản thân, còn nếu làng nhàng thì không xong việc, cứ nói tới nói lui, thời gian cứ trôi mà công việc vẫn thế”, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu thẳng thắn.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, kể cả không tác động gì thì đời sống ở quận 5 vẫn phát triển bình lặng và không có đột phá. Tuy nhiên, nếu lãnh đạo quản lý tốt thì quận sẽ phát triển nhanh bởi những tiềm năng vốn có.

Đồng tình với những phân tích, gợi mở của đại diện các sở ngành, lãnh đạo quận 5, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cũng cho rằng, quận 5 cần nỗ lực để quay lại với thời kỳ hoàng kim của chính mình. 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên mong muốn khôi phục hình ảnh vàng son của quận 5 ảnh 8 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức. Ảnh: HOÀNG HÙNG 
“Với nỗ lực của các đồng chí, trong nhiệm kỳ này tôi tin rằng chắc chắn quận sẽ có chuyển biến tốt. Tôi sẵn sàng lắng nghe và sát cánh với quận 5 để cùng tháo gỡ những vấn đề còn vướng mắc”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cam kết.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên hoan nghênh, đánh giá cao các ý kiến góp ý, thể hiện tinh thần trách nhiệm của các đại biểu.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên nêu khái quát về những đặc trưng nổi bật của địa phương, đặc biệt là đô thị phát triển đô thị sớm và từng là thương hiệu một thời không chỉ riêng ở TPHCM mà trên phạm vi cả nước. Quận 5 còn là nơi có đông đồng bào người Hoa cùng các tổ chức thành phần, hội quán…

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên mong muốn khôi phục hình ảnh vàng son của quận 5 ảnh 9 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: HOÀNG HÙNG 
Ấn tượng trước kết quả huy động được khá nhiều nguồn lực xã hội để phát triển, đồng chí Nguyễn Văn Nên dẫn chứng cụ thể về kết quả vận động 100% nguồn lực xã hội hóa để cải tạo, chỉnh trang công viên Văn Lang, công viên Thuận Kiều. Đồng chí ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của quận, đạt được kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào sự phát triển chung của TPHCM.

Về nhiệm vụ, công việc trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy TPHCM đề cập đến những công việc nổi bật cần thực hiện. Đó là việc nỗ lực triển khai đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống có hiệu quả hơn.

“Cái khó trong đưa Nghị quyết vào cuộc sống là khâu tổ chức thực hiện. Cái yếu cũng là chỗ này”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhắc nhở, đồng thời yêu cầu địa phương tập trung, có các giải pháp sáng tạo, cách làm hay phổ biến, tuyên truyền sâu rộng nội dung các nghị quyết đến mọi tầng lớp nhân dân.

Trước mắt, đồng chí yêu cầu quận phải tổ chức tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 theo kế hoạch.

Muốn làm tốt thì nhiệm vụ trọng yếu là cần nghiêm túc phòng chống dịch Covid-19, với cách tốt nhất là chấp hành nghiêm theo khuyến cáo 5K. Đồng thời, mỗi người dân phải là một chiến sĩ, mỗi một địa phương là một pháo đài, giúp TPHCM vững vàng trước dịch bệnh. Cùng với đó là việc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành các yêu cầu về phòng chống dịch.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên mong muốn khôi phục hình ảnh vàng son của quận 5 ảnh 10 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên. Ảnh: HOÀNG HÙNG 
“Đến thời điểm này, TPHCM giữ vững trước dịch Covid-19 là sự nỗ lực, cố gắng rất lớn và là một kỳ công. Tuy nhiên, chúng ta nhất định không được chủ quan, lơ là hay không tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Gần đây, trên địa bàn TPHCM xảy ra nhiều vụ cháy, đặc biệt là vụ việc 8 người bị chết cháy thương tâm tại quận 11. Do đó, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu quận 5 cũng như các địa phương khác và các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền đến người dân công tác PCCC; đồng thời có phương án, tổ chức diễn tập PCCC. Qua đó để đảm bảo mỗi người dân đều phòng cháy tốt và khi gặp sự cố thì có phương án xử lý kịp thời, phù hợp và mỗi người dân phải tự có cách xử lý nhanh nhất cứu mình, cứu người thân.

Tiếp tục đề cập những nhiệm vụ trọng tâm của quận 5, Bí thư Thành ủy TPHCM đặc biệt nhấn mạnh đến yêu cầu tập trung khắc phục những hạn chế thiếu sót đã được chỉ ra. Trong đó, cần khắc phục việc thực hiện thiếu chủ động, sáng tạo Chỉ thị 05-Ct/TW của Bộ Chính trị như thời gian qua.

“Chúng ta có nhiệm vụ lớn lao là đóng góp xây dựng, phát triển đất nước cường thịnh. Tuy nhiên, bên cạnh việc thực hiện khát vọng phát triển hùng cường thì đồng thời cũng phải nâng cao chất lượng sống người dân”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh và đòi hỏi trước hết phải nâng chất đội ngũ cán bộ.

Để thực hiện tốt yêu cầu này, theo đồng chí Nguyễn Văn Nên cần chú trọng xây dựng, thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch kiểm tra giám sát, đảm bảo từng cán bộ, công chức phải làm đúng và tốt nhiệm vụ được giao. Đây là cam kết chính trị, tuy đơn giản nhưng rất quan trọng mà mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên cần xác định, nhận lãnh trách nhiệm. Đặc biệt, đồng chí nhấn mạnh, không chấp nhận những trường hợp làng nhàng, thiếu trách nhiệm, tắc trách hoặc làm việc không hiệu quả.

Đồng tình với các giải pháp, kế hoạch phát triển kinh tế gắn liền với phát triển văn hóa đời sống tinh thần của người dân, đồng chí lưu ý đến đặc thù của quận, như là diện tích nhỏ, dân số thấp và nhấn mạnh đến các giải pháp phát triển cần chú trọng thực hiện.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, diện tích đất không thể nở ra, song vẫn có thể làm gia tăng giá trị trên đất. Quận vẫn còn nhiều dư địa cho không gian phát triển, mà quan trọng là có giải pháp dẫn dắt, định hướng phát triển theo quy hoạch. Như vậy, quận cần quan tâm phối hợp chặt chẽ với Sở QH-KT, Sở TN-MT, Sở Xây dựng lập quy hoạch phát triển chiều cao và không gian ngầm. Việc quy hoạch cũng để chỉnh trang lại không gian đô thị, cơ cấu lại các tuyến phố, cụm dân cư, hướng tới mục tiêu xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, quản lý đô thị thông minh.

Bí thư Thành ủy TPHCM cũng yêu cầu quận 5 tiếp tục phát huy kết quả xây dựng nền hành chính hiện đại, đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm đảm bảo các hoạt động hành chính thông suốt, phục vụ người dân, doanh nghiệp hiệu quả.

Cùng với đó là cần quan tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu. Đặc biệt, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng, cần phải đổi mới tư duy, mạnh mẽ và quyết liệt vượt qua chính mình để có thể tạo ra được những sản phẩm đột phá.

Nhắc lại TPHCM có truyền thống năng động, đổi mới sáng tạo, đã đưa ra những mô hình tiên phong, hiệu quả, được cả nước áp dụng, đồng chí Nguyễn Văn Nên đặt hàng, đội ngũ cán bộ, đảng viên của quận 5 cũng như các sở ngành bằng tư duy đổi mới, sáng tạo có các đề xuất, giải pháp phối hợp chặt chẽ giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Trong đó, quận cũng cần đẩy mạnh phong trào thi đua, để khơi gợi, khuyến khích truyền thống năng động, sáng tạo và nhân rộng điển hình người tốt, việc tốt. Việc này sẽ góp phần quan trọng để khôi phục lại hình ảnh của quận 5 trong thời kỳ vàng son trước đây.

Tin cùng chuyên mục