Bộ trưởng Bộ Y tế lý giải sự khác biệt về giá xét nghiệm Covid-19 ​

Đến nay, số lượng test mà Việt Nam được tài trợ đã lên đến trên 50 triệu test, tuy nhiên, có nơi, có lúc tình trạng “loạn giá” xét nghiệm không phải là không có, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long công nhận.

Tăng nhanh số lượng test xét nghiệm được cấp phép

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, bên cạnh việc thực hiện các giải pháp nhằm tăng nguồn cung trang thiết bị y tế, sinh phẩm xét nghiệm, Bộ Y tế cũng đã hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp cung ứng trên thị trường triển khai thực hiện việc công khai giá trang thiết bị y tế, nghiêm túc thực hiện việc công khai, cập nhật về giá trang thiết bị y tế.

Hiện tại, trên Cổng điện tử công khai giá trang thiết bị y tế đã có trên 1.600 doanh nghiệp thực hiện công khai giá bán (giá niêm yết theo quy định của Luật Giá).

Cơ quan quản lý nhà nước cũng thường xuyên rà soát và cập nhật danh sách các sinh phẩm, trang thiết bị y tế chẩn đoán invitro xét nghiệm SARS-CoV-2 đã được cấp số đăng ký, giấy phép nhập khẩu kèm thông tin hiệu năng và khả năng cung ứng và giá bán do đơn vị cung ứng công bố; ban hành hướng dẫn gộp mẫu nhằm đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, cũng như tiết kiệm chi phí, thường xuyên ban hành các văn bản hướng dẫn, thành lập các đoàn kiểm tra về giá dịch vụ xét nghiệm để kịp thời điều chỉnh khi giá sinh phẩm xét nghiệm có nhiều biến động…

Với các giải pháp này, đến nay về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu về trang thiết bị y tế và sinh phẩm xét nghiệm phục vụ công tác phòng, chống dịch. Tăng nhanh số lượng test xét nghiệm được cấp phép từ 41 test (8 test sản xuất trong nước, 33 test nhập khẩu) vào tháng 6-2021 lên đến 131 test (14 test sản xuất trong nước, 117 test nhập khẩu) vào tháng 10-2021.

“Cùng với sự gia tăng của các loại sinh phẩm xét nghiệm trên thị trường Việt Nam, giá test trung bình do các công ty công bố cũng đã giảm nhiều. Tuy nhiên, giá xét nghiệm vẫn còn nhiều mức”, văn bản được người đứng đầu ngành y tế gửi đến đại biểu Quốc hội cho biết.

Lý do là đối với các cơ sở y tế công lập, mức giá khác nhau là do áp dụng thanh toán chi phí xét nghiệm theo phương thức thực thanh thực chi. Giá xét nghiệm gồm chi phí liên quan đến việc lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm, vật tư tiêu hao, điện nước, nhân công cộng chi phí test xét nghiệm từ 1-7-2021.

Trong đó, chi phí liên quan đến việc lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm, vật tư tiêu hao, điện nước, nhân công sẽ được thanh toán theo cùng một mức; giá chi phí xét nghiệm được thanh toán theo kết quả đấu thầu mua sinh phẩm.

Đối với cơ sở y tế tư nhân theo quy định của pháp luật hiện hành thì cơ sở được quyết định giá dịch vụ xét nghiệm, nhưng phải kê khai, công khai giá.

Thu hẹp khoảng cách chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh giữa các tuyến, các vùng miền

Khẳng định năng lực mạng lưới y tế cơ sở từng bước được cải thiện; công tác quản lý bệnh không lây nhiễm tại y tế cơ sở được tăng cường, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, theo kết quả đánh giá 1.400 bệnh viện trên toàn quốc, điểm trung bình chất lượng bệnh viện trên toàn quốc năm 2019 ở mức 3,19/5, trong đó các bệnh viện tuyến quận/huyện đạt mức 3,02/5. Điều này cho thấy chất lượng bệnh viện tuyến dưới đang được thu hẹp dần với bệnh viện tuyến trên.

Vẫn theo Bộ trưởng Bộ Y tế, riêng trong năm 2020, bộ này đã triển khai hoạt động khám, chữa bệnh từ xa kết nối với 1.500 cơ sở y tế. Hoạt động này đã phát huy hiệu quả trong việc tăng khả năng tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng cao cho các bệnh nhân tuyến dưới, kịp thời cứu sống nhiều bệnh nhân, đặc biệt trong bối cảnh giãn cách do dịch bệnh Covid-19; nâng cao chất lượng hỗ trợ chuyên môn giữa các tuyến), hồ sơ sức khỏe cá nhân kết hợp với bệnh án điện tử…

Bên cạnh đó, ngành tập trung thực hiện tốt công tác quản lý chất lượng bệnh viện, tăng cường hỗ trợ kỹ thuật chuyên môn cho tuyến dưới và nâng cao năng lực cho y tế cơ sở; phát triển mạnh mạng lưới bệnh viện vệ tinh, hệ thống phòng khám y học gia đình; tăng cường đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, nâng cao năng lực chuyên môn y tế xã, phường giai đoạn 2019 – 2025...

Đến nay, đã có 23 bệnh viện hạt nhân, 138 bệnh viện vệ tinh tại 62 tỉnh, thành phố, trong đó 100% bệnh viện đa khoa tỉnh là bệnh viện vệ tinh, ngoài ra có một số bệnh viện tuyến huyện ở vùng sâu, vùng xa.

Năm 2020, tỷ lệ trạm y tế xã có đủ điều kiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ước đạt 92,8%; thực hiện được trên 80% danh mục dịch vụ kỹ thuật của tuyến xã ước đạt 48,8%; đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã ước đạt 94,4%. Tỷ lệ trung tâm y tế huyện thực hiện được tối thiểu 80% danh mục dịch vụ kỹ thuật của tuyến huyện ước đạt 42,1%. Tỷ lệ dân số được quản lý, theo dõi sức khỏe ước đạt 45,6%... 

Tin cùng chuyên mục