Bộ Y tế chỉ rõ nguyên nhân và giải pháp giảm tử vong do Covid-19

Trong số các ca mắc Covid-19 tại nước ta chỉ có 6% là bệnh nhân nặng; 8,3% ở mức trung bình. Trong khi đó, tổng số ca tử vong từ 50 tuổi trở lên chiếm đến 84%.

Ngày 29-12, Bộ Y tế đã tổ chức hội thảo khoa học "Thực trạng, nguyên nhân và giải pháp giảm tử vong do Covid-19".

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nêu rõ, khi bước vào thực hiện "Thích ứng an toàn, linh hoạt và phòng chống dịch hiệu quả", số ca mắc Covid-19 tại một số địa phương gia tăng, nhiều trường hợp phát hiện qua sàng lọc khi đi khám chữa bệnh tại các bệnh viện. Vì thế việc giám sát vùng nguy cơ cao để đảm bảo phát hiện sớm các ca mắc là rất cần thiết, từ đó cách ly, điều trị và có giải pháp xử trí phù hợp, góp phần hạn chế trường hợp tử vong.

"Để làm được việc trên phải kiểm soát ca mắc, tăng cường năng lực điều trị, sử dụng thuốc sớm, trong đó có nhiều thuốc mới, thuốc kháng thể đa dòng, kèm theo đó là đảm bảo oxy cho người bệnh từ tuyến cơ sở đến bệnh viện các tầng 1, 2, 3. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng của hệ thống khám chữa bệnh”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh và yêu cầu toàn hệ thống điều trị rà soát khả năng đáp ứng của các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác điều trị các tuyến. Cung ứng và bảo đảm đầy đủ thuốc, vật tư tiêu hao, trang thiết bị, trang phục phòng hộ cá nhân.

Đồng thời tiếp tục đầu tư nguồn lực để mở rộng, tăng cường năng lực hồi sức tích cực; Huy động các cơ sở y tế của nhà nước và tư nhân tham gia điều trị Covid-19 và thực hiện mục tiêu kép vừa triển khai khám chữa bệnh thông thường, vừa tham gia điều trị, hồi sức tích cực Covid-19.

Bộ Y tế chỉ rõ nguyên nhân và giải pháp giảm tử vong do Covid-19 ảnh 1 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường giám sát nhóm nguy cơ cao để giảm tử vong do Covid-19

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đặc biệt lưu ý các cơ sở điều trị cần theo dõi chặt chẽ tình trạng người bệnh để tiên lượng sớm, kịp thời phát hiện các dấu hiệu tăng nặng. Đồng thời, cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các tuyến điều trị, tuyệt đối tránh tình trạng chuyển tầng khi đã quá muộn. Trong phân loại người bệnh cần tập trung vào nhóm người nguy cơ cao, những người trên 50 tuổi, có bệnh nền, đặc biệt người chưa tiêm, tiêm chưa đủ liều vacine phòng Covid-19 để giám sát chặt chẽ, điều trị kịp thời, phù hợp. Cùng với đó cần củng cố hệ thống cấp cứu, vận chuyển kịp thời người bệnh từ cộng đồng đến bệnh viện và giữa các bệnh viện.

Bộ Y tế chỉ rõ nguyên nhân và giải pháp giảm tử vong do Covid-19 ảnh 2 Phần lớn các trường hợp mắc Covid-19 tử vong là người trên 50 tuổi và có bệnh lý nền

Theo ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, trong số ca mắc Covid-19 tại nước ta chỉ có 6% là bệnh nhân nặng; 8,3% ở mức trung bình; tỷ lệ bệnh nhân nhẹ và không có triệu chứng cao nhất với 85,7%.

Tính đến ngày 28-12, qua báo cáo của các địa phương, TPHCM có số bệnh nhân Covid-19 đang điều trị nhiều nhất với 51.726 người, tiếp đó là Bình Dương 42.159 người, Đồng Nai 41.147 người và Hà Nội 20.165 người.

Thống kê 10 tỉnh, thành phố có tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 tử vong cao nhất cả nước là TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, An Giang, Tiền Giang, Long An, Tây Ninh, TP Cần Thơ, Đồng Tháp và Kiên Giang.

Qua phân tích số ca bệnh tử vong cho thấy, người trên 65 tuổi chiếm 47,67% là người có bệnh nền; 36,58% là người từ 50-56 tuổi; 18-49 là 15,34%; nhóm từ 0-17 tuổi là 0,42%.

"Con số trên cho thấy tổng số ca tử vong từ 50 tuổi trở lên chiếm đến 84% nên việc triển khai mạnh mẽ, quyết liệt các giải pháp bảo vệ nhóm đối tượng nguy cơ này là rất cần thiết",  Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục