Bùng nổ doanh thu từ thực phẩm gốc thực vật

Doanh số bán thực phẩm có nguồn gốc thực vật ở Mỹ đã tăng 6,2% vào năm 2021, nâng tổng giá trị thị trường có nguồn gốc thực vật lên mức cao nhất mọi thời đại là 7,4 tỷ USD. Các chuyên gia cho rằng con số này sẽ tiếp tục tăng, khi người tiêu dùng thuộc thế hệ Gen Z hiện chiếm 47% dân số.
Giới trẻ ngày càng chuộng thực phẩm có nguồn gốc thực vật
Giới trẻ ngày càng chuộng thực phẩm có nguồn gốc thực vật

Các số liệu mới được công bố của Hiệp hội Thực phẩm dựa trên thực vật và Công ty Dữ liệu tập trung vào sức khỏe SPINS (Mỹ) cho thấy, doanh số bán thực phẩm có nguồn gốc thực vật tăng nhanh hơn 3 lần so với tổng doanh số bán thực phẩm, với hầu hết các danh mục dựa trên thực vật đều vượt xa các đối tác thông thường của họ. Sữa có nguồn gốc thực vật, danh mục lớn nhất trên thị trường có nguồn gốc từ thực vật, hiện chiếm 16% tổng doanh số bán sữa, tăng 4% vào năm 2021 và 33% trong 3 năm qua, trong khi doanh số bán sữa từ động vật giảm 2% vào năm 2021.

Các sản phẩm thay thế thịt làm từ thực vật đã mang lại doanh thu 1,4 tỷ USD vào năm 2021, tăng 74% trong 3 năm qua - mức tăng trưởng gấp 3 lần so với thịt thực tế. 62% hộ gia đình Mỹ (khoảng 79 triệu người) hiện đang mua các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Theo Julie Emmett, từ Hiệp hội Thực phẩm dựa trên thực vật, “ngày càng có nhiều người tiêu dùng chuyển sang các lựa chọn dựa trên thực vật phù hợp với giá trị của họ và mong muốn có tác động tích cực đến sức khỏe cá nhân và hành tinh”.

Doanh số bán thực phẩm có nguồn gốc thực vật đã tăng 49% ở châu Âu chỉ trong 2 năm qua, theo nghiên cứu do EU tài trợ, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi các công ty mới đang cố gắng tham gia vào thị trường này. Gần 1/4 người dân Anh hiện tiêu thụ sữa có nguồn gốc từ thực vật, con số này tăng lên 1/3 ở độ tuổi 18-24. Công ty Thụy Điển DUG vừa giành được giải thưởng Sáng tạo thực phẩm thế giới năm 2021 ở hạng mục Sản phẩm thân thiện nhất cho sản phẩm sữa khoai tây. Sữa này được dự đoán sẽ là một trong những sản phẩm bán chạy nhất năm 2022.

Sữa yến mạch được đánh giá là loại sữa bền vững nhất cho đến nay, tuy sử dụng lượng CO2 nhiều hơn so với hạnh nhân và đậu nành, nhưng sử dụng ít đất và ít nước hơn. Tuy nhiên, sữa khoai tây đang thách thức ngôi vị của sữa yến mạch. Giống như hầu hết các loại sữa có nguồn gốc thực vật, nó được tạo ra từ nhũ tương của sản phẩm có nguồn gốc thực vật - trong trường hợp này là khoai tây - và dầu hạt cải. Sữa khoai tây hấp dẫn số đông người trẻ thích cà phê, giống như các nhãn hiệu sữa yến mạch OFast và Minor Figures trước đó. Tina Manahai, đồng chủ sở hữu của Healthy Materials - một trong những nhà bán lẻ chuyên về thực phẩm chăm sóc sức khỏe trực tuyến độc lập lớn nhất Vương quốc Anh, cho biết: “Nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm thuần chay, thân thiện với môi trường là sữa khoai tây”.

Theo DUG, trồng khoai tây hiệu quả gấp đôi so với trồng yến mạch trên mỗi mét vuông, và sữa khoai tây có lượng khí thải carbon thấp hơn bất kỳ loại sữa làm từ thực vật nào khác, đạt mức 0,27kg CO2/lít. Loại sữa này chỉ cần diện tích đất bằng một nửa so với sữa yến mạch và ít hơn 56 lần so với sữa hạnh nhân. Theo DUG, khoai tây cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin.

Tin cùng chuyên mục