Bước đi chiến lược

Từ 1-2, nước Anh sẽ chính thức đề nghị với Nhật Bản và New Zealand về việc gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Đây là tuyên bố chính thức của London sau nhiều lần bày tỏ mong muốn gia nhập CPTPP sau 1 năm rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). 

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, sau khi rời EU, London đang thiết lập các mối quan hệ đối tác mới nhằm mang lại lợi ích kinh tế to lớn hơn. “Việc đăng ký trở thành quốc gia đầu tiên mới tham gia CPTPP thể hiện quyết tâm của Anh muốn hợp tác với bạn bè và đối tác trên khắp thế giới trong điều kiện tốt nhất, đồng thời đóng góp và ủng hộ tích cực nền thương mại tự do toàn cầu”, Thủ tướng Anh Boris Johnson nói.

Bước đi chiến lược ảnh 1 Thủ tướng Anh Boris Johnson sau khi ký thỏa thuận thương mại Brexit với EU tại London, ngày 30-12-2020. Ảnh: REUTERS

Trước đó, hãng Reuters đưa tin, Anh sẽ không công bố đánh giá lợi ích kinh tế khi là thành viên của CPTPP trước khi đề nghị gia nhập hiệp định này, động thái được cho là trái ngược với những cam kết trước đây. Bộ Thương mại Anh cho biết các cuộc đàm phán về việc Anh gia nhập CPTPP dự kiến sẽ được tiến hành trong năm nay.

CPTPP là thỏa thuận dỡ bỏ phần lớn thuế quan với 11 nước thành viên là Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Những phân tích kinh tế trước đó của Chính phủ Anh cho thấy các thỏa thuận thương mại bổ sung sẽ tạo ra một sự thúc đẩy nhỏ đối với sản lượng kinh tế. 

Tờ Nikkei Asian Review phân tích, đây là bước đi chiến lược giúp nước Anh đa dạng hóa đối tác thương mại, đồng thời nâng cao mối quan hệ giữa Anh với các quốc gia ngoài châu Âu sau Brexit.

Chia sẻ về mục đích gia nhập CPTPP, Bộ trưởng Bộ Thương mại quốc tế Anh Liz Truss cho rằng: “Về mặt chiến lược, hiệp định sẽ giúp Anh củng cố mối quan hệ với khu vực Thái Bình Dương và đặt mình vào vị thế mạnh mẽ hơn để định hình lại các quy định thương mại toàn cầu cùng với các quốc gia có chung giá trị. Ngoài ra, cải thiện thương mại toàn cầu sẽ giúp Anh phục hồi kinh tế khỏi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đa dạng hóa các liên kết thương mại sẽ làm tăng khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng toàn cầu, đảm bảo an ninh của nền kinh tế thế giới trong tương lai”.

Hiện Anh đã đạt tiến triển trong các cuộc đàm phán với Nhật Bản, Australia và New Zealand cũng như nối lại đàm phán với Canada. Việc trở thành thành viên của CPTPP cũng tạo cơ hội giúp Anh mở rộng liên kết thương mại với các đối tác quan trọng ở châu Mỹ.

CPTPP chiếm 13% GDP toàn cầu vào năm 2018, con số này sẽ tăng lên 16% nếu Anh tham gia. Kể từ năm 2009, thương mại giữa Anh và các nước CPTPP đã tăng trưởng trung bình 6% mỗi năm và trị giá hơn 112 tỷ bảng Anh vào năm 2019.

Tin cùng chuyên mục