Ca sĩ mới nổi tuổi...32

Làng nhạc thế giới đang nổi lên ca sĩ Leslie Feist người Canada. Cô vừa thắng đậm tại lễ trao giải Juno 2008, giải thưởng ca nhạc dành cho những ngôi sao tỏa sáng.
 
Thắng lớn tại Juno

Leslie Feist đoạt 5 giải Juno 2008

Feist đoạt 5 giải Juno của Viện Hàn lâm âm nhạc Canada và đều là những giải giá trị nhất: Album của năm; Album pop xuất sắc nhất; Nghệ sĩ của năm; Nghệ sĩ sáng tác ca khúc của năm và Ca khúc của năm. Tất cả đều nhờ ca khúc 1234 trích từ album The reminder do cô sáng tác. Đáng kể hơn, album thứ ba trong sự nghiệp của Fiest đã đánh bại đĩa The best damn thing của nữ rocker trẻ Avril Lavigne; album jazz-pop Call me irresponsible của nam danh ca trẻ Michael Buble; album song ca của đàn chị tài danh Anne Murray Duets: Friends and Legends và cả 2 đĩa mới nhất của diva Celine Dion là Taking chances (hát tiếng Anh) và D’elles (hát tiếng Pháp).
 
Chiến thắng lớn ở lễ trao giải Juno năm nay giúp Feist quên đi thất bại ở 2 lễ trao giải thưởng âm nhạc lớn khác là Grammy của Mỹ và Brit của Anh. Bài 1234 hay nên từng được hãng máy tính Apple sử dụng làm ca khúc trong đoạn phim ngắn quảng cáo máy nghe nhạc iPod. 1234 cũng leo lên hạng tư trên danh sách 100 ca khúc digital được nhiều người download nhất trong năm qua – theo điều tra của tạp chí âm nhạc Billboard.
 
Hát từ tuổi teen
 
Feist 32 tuổi, cư dân thành phố Calgary, bang Alberta. Cô nổi lên hồi năm 2007. Thực ra chất giọng đặc biệt của Feist không xa lạ vì giữa những năm 1990, khi còn ở tuổi teen nhưng Feist đã là nhân vật chính của nhóm nhạc punk pop Placebo gồm 4 thành viên. Nhóm nổi tiếng với album Don’t drink the bathwater.
 
Khi ấy, tuy là ca sĩ chính nhưng vì ngại mình chỉ là một “con bé la hét, rền rĩ trước micro” nên Feist cố gắng thu xếp thời gian đi học xướng âm classic suốt 2 năm. Một nhạc sĩ làm thầy giáo của cô trong thời gian ấy nay kể rằng, ông rất ngạc nhiên vì sự chú tâm và kiên nhẫn của cô học trò nhỏ. Khi ấy, với tóc dài bù xù, những hình xăm, vòng xiên vào tai, tay..., trông cô rất bụi, quần áo luộm thuộm khiến người đối diện nghĩ mình đang tiếp xúc với một cô gái quậy phá, õng ẹo... Sau khi Placebo lui vào quá khứ, một mình Feist theo đuổi sự nghiệp. Cô sáng tác và ghi âm tại Toronto nhưng ca hát ở Paris, được một số ít thính giả ở châu Âu biết đến với đĩa Let it die mang âm hưởng pop châu Âu, phát hành hồi năm 2004.
 
Feist còn kiếm thêm tiền bằng nghề làm người mẫu quảng cáo cho thương hiệu thời trang Chanel lừng danh thế giới, nên cô có cơ hội sáng tác nhạc nền cho khúc phim quảng cáo của nhà Lacoste. Rồi cô được nhiều người biết đến hơn nữa với thành công bất ngờ của ca khúc Mushaboom. Album The reminder được Feist ghi âm hoàn tất trong thời gian 2 tuần trong một lâu đài cổ 200 năm ở ngoại ô Paris.


 DIÊN HY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hấp dẫn các hoạt động văn hóa nghệ thuật dịp tết

Hấp dẫn các hoạt động văn hóa nghệ thuật dịp tết

Ngày 21-1, Sở VH-TT TPHCM tổ chức chương trình “Cà phê văn hóa, thể thao và báo chí”. Chương trình đầu tiên này có nhiều nội dung như thông tin hoạt động văn hóa, thể thao trọng tâm của tháng 2, trong đó chủ yếu các hoạt động phục vụ tết người dân, du khách.

Phim

Xin chào hạnh phúc

Lên sóng lúc 20 giờ từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần trên kênh VTV3, series Xin chào hạnh phúc (Vietcomfilm sản xuất) gồm những phim ngắn có nội dung gần gũi hàm chứa những bài học sâu sắc.

Âm nhạc

Những xu hướng của J-pop trong năm 2021

Những năm gần đây, J-pop (nhạc pop Nhật Bản) đã gây được tiếng tăm ở một số nước châu Á, châu Âu và Mỹ, một phần nhờ sự bùng nổ của Internet. Nếu như đại dịch Covid-19 trong năm 2020 đã thúc đẩy quá trình J-pop chuyển đổi mạnh mẽ sang kỹ thuật số, thì J-pop 2021 dự đoán tiếp tục có nhiều thay đổi lớn để thích nghi.

Sân khấu

Tìm “giờ vàng” cho sân khấu truyền hình

Nhiều năm qua, sân khấu truyền hình gần như hoạt động trong lặng lẽ, nguyên nhân phần lớn là vì giờ phát sóng thường rơi vào thời điểm khán giả đang đi làm, đi học, hoặc đang ngủ. Sự chiếm sóng ngày càng dày đặc của các chương trình giải trí hiện đại khiến số lượng người yêu thích sân khấu truyền hình giảm đi và mất dần.

Sách và cuộc sống

Trao tặng bộ sách 20 tựa cho gia đình nhà văn Sơn Nam

Nhân dịp tác phẩm Bà chúa Hòn - tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Sơn Nam, là tựa sách thứ 20 tái bản với bìa mới được ra mắt; vào ngày 22-1, NXB Trẻ đã có chuyến thăm Nhà lưu niệm Sơn Nam tại TP Mỹ Tho, Tiền Giang để gửi tặng cho gia đình nhà văn Sơn Nam bộ sách Sơn Nam tái bản gồm 20 tựa sách.

Sáng tác

Giọng quê

Giữa thành phố gần 10 triệu dân, tôi lại gặp được nhiều đồng hương qua giọng nói chân chất, mộc mạc, bao nhiêu thương nhớ bỗng chốc hiện về. Thương người và thương quê!

Mỹ thuật