Ca sĩ mới nổi tuổi...32

Làng nhạc thế giới đang nổi lên ca sĩ Leslie Feist người Canada. Cô vừa thắng đậm tại lễ trao giải Juno 2008, giải thưởng ca nhạc dành cho những ngôi sao tỏa sáng.
 
Thắng lớn tại Juno

Leslie Feist đoạt 5 giải Juno 2008

Feist đoạt 5 giải Juno của Viện Hàn lâm âm nhạc Canada và đều là những giải giá trị nhất: Album của năm; Album pop xuất sắc nhất; Nghệ sĩ của năm; Nghệ sĩ sáng tác ca khúc của năm và Ca khúc của năm. Tất cả đều nhờ ca khúc 1234 trích từ album The reminder do cô sáng tác. Đáng kể hơn, album thứ ba trong sự nghiệp của Fiest đã đánh bại đĩa The best damn thing của nữ rocker trẻ Avril Lavigne; album jazz-pop Call me irresponsible của nam danh ca trẻ Michael Buble; album song ca của đàn chị tài danh Anne Murray Duets: Friends and Legends và cả 2 đĩa mới nhất của diva Celine Dion là Taking chances (hát tiếng Anh) và D’elles (hát tiếng Pháp).
 
Chiến thắng lớn ở lễ trao giải Juno năm nay giúp Feist quên đi thất bại ở 2 lễ trao giải thưởng âm nhạc lớn khác là Grammy của Mỹ và Brit của Anh. Bài 1234 hay nên từng được hãng máy tính Apple sử dụng làm ca khúc trong đoạn phim ngắn quảng cáo máy nghe nhạc iPod. 1234 cũng leo lên hạng tư trên danh sách 100 ca khúc digital được nhiều người download nhất trong năm qua – theo điều tra của tạp chí âm nhạc Billboard.
 
Hát từ tuổi teen
 
Feist 32 tuổi, cư dân thành phố Calgary, bang Alberta. Cô nổi lên hồi năm 2007. Thực ra chất giọng đặc biệt của Feist không xa lạ vì giữa những năm 1990, khi còn ở tuổi teen nhưng Feist đã là nhân vật chính của nhóm nhạc punk pop Placebo gồm 4 thành viên. Nhóm nổi tiếng với album Don’t drink the bathwater.
 
Khi ấy, tuy là ca sĩ chính nhưng vì ngại mình chỉ là một “con bé la hét, rền rĩ trước micro” nên Feist cố gắng thu xếp thời gian đi học xướng âm classic suốt 2 năm. Một nhạc sĩ làm thầy giáo của cô trong thời gian ấy nay kể rằng, ông rất ngạc nhiên vì sự chú tâm và kiên nhẫn của cô học trò nhỏ. Khi ấy, với tóc dài bù xù, những hình xăm, vòng xiên vào tai, tay..., trông cô rất bụi, quần áo luộm thuộm khiến người đối diện nghĩ mình đang tiếp xúc với một cô gái quậy phá, õng ẹo... Sau khi Placebo lui vào quá khứ, một mình Feist theo đuổi sự nghiệp. Cô sáng tác và ghi âm tại Toronto nhưng ca hát ở Paris, được một số ít thính giả ở châu Âu biết đến với đĩa Let it die mang âm hưởng pop châu Âu, phát hành hồi năm 2004.
 
Feist còn kiếm thêm tiền bằng nghề làm người mẫu quảng cáo cho thương hiệu thời trang Chanel lừng danh thế giới, nên cô có cơ hội sáng tác nhạc nền cho khúc phim quảng cáo của nhà Lacoste. Rồi cô được nhiều người biết đến hơn nữa với thành công bất ngờ của ca khúc Mushaboom. Album The reminder được Feist ghi âm hoàn tất trong thời gian 2 tuần trong một lâu đài cổ 200 năm ở ngoại ô Paris.


 DIÊN HY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Bộ sách kích thích thị giác trẻ sơ sinh

Sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ là điều mà hầu như phụ huynh nào cũng đều quan tâm. Và tương tác thị giác là một trong những hoạt động đầu tiên đóng vai trò quan trọng ở giai đoạn từ 0-3 tuổi của trẻ. Thấu hiểu điều này, AZKids liên kết cùng NXB Thế giới giới thiệu bộ sách Tương phản với rất nhiều thông tin hữu ích trong việc nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ nhỏ. 

Sáng tác

Biết răng chừ quê ơi

Quê mình đây nè bạn
Bữa mô buồn ghé chơi
Nắng hè trong leo lẻo
Biển còn xanh hơn trời

Mỹ thuật

Cách nhìn mới với tranh graffiti

Vùng Shibuya thuộc Tokyo, Nhật Bản, vốn được coi là “thánh địa” của giới trẻ. Các bức tường ở Shibuya trước đây phủ đầy những bức tranh graffiti của bạn trẻ trong nước và cả người nước ngoài.