Chưa bao giờ tin nhắn rác “khủng bố” người dùng điện thoại di động (ĐTDĐ) như hiện nay. Hết tin nhắn quảng cáo bất động sản, căn hộ giá rẻ, đến khuyến mãi, trúng thưởng… Đang thiu thiu ngủ lại bị tin nhắn rác làm thức giấc, giữa khuya cũng nghe “tít tít”, đang giờ làm việc tất bật mà cứ bị tin nhắn xả liên tục. Máy tôi xài 2 sim nên bị “khủng bố” bằng tin nhắn tăng gấp đôi.
Trước đây, người sử dụng mạng ĐTDĐ chỉ bị nhận tin nhắn lừa đảo kiểu “Mình là Thủy, mình đổi số điện thoại mới, lưu lại nhé!”, rồi tiếp sau đó là tin nhắn… nhờ nạp card! Sau đó, nhiều kiểu nhắn tin lừa đảo như: “Một người bạn giấu tên gửi bạn bài hát và lời nhắn, hãy gọi vào số… để nghe” (gọi vào là bị trừ 15.000 - 30.000 đồng/phút); “Bạn có cơ hội trúng thưởng một tỷ đồng, iPhone 6, xe LX, nhắn vào số... để biết thông tin” (nhắn vào là mỗi tin mất 15.000 đồng).
Nay đến các sàn giao dịch bất động sản cũng xả hàng triệu tin nhắn rác quảng cáo mỗi ngày, khiến mỗi người sử dụng ĐTDĐ phải nhận không dưới chục tin nhắn. Hầu hết các tin nhắn quảng cáo này đều được gửi từ mạng internet nên luôn yêu cầu khách hàng gọi lại vào một số ĐTDĐ khác.
Trong lúc khách hàng của các nhà mạng bực mình, mệt mỏi vì bị tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo làm phiền, thì chính nhà mạng cũng tham gia làm phiền khách hàng. Cái gọi là “chăm sóc khách hàng” của Mobifone - số được lưu sẵn khi khách hàng mua sim điện thoại - cũng tham gia làm phiền khách hàng khi liên tục nhắn tin quảng cáo, từ tin khuyến mãi “gọi nội mạng giá rẻ”, đến “bạn là khách hàng may mắn có cơ hội trúng thưởng 1 tỷ đồng”, thậm chí còn dùng chiêu mị dân “Rất ít khách hàng nhận được tin nhắn này, bạn đã may mắn có cơ hội trúng thưởng iPhone 6”.
Khi chính các nhà mạng cũng tham gia làm phiền khách hàng, thì đã đến lúc các cơ quan chức năng quản lý phải ra tay, cần có quy định và chế tài xử lý việc này. Khách hàng trả tiền để sử dụng dịch vụ, đã không được nhà mạng bảo vệ ngăn tin nhắn rác, mà lại còn bị chính nhà mạng tham gia làm phiền, là không thể chấp nhận được.
Đứng trên góc độ kinh doanh, để khách hàng hợp tác và tin tưởng mình, nhà mạng cần chấn chỉnh lại mình, không được nhắn tin rác làm phiền khách hàng; đồng thời phải có trách nhiệm ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo từ các thuê bao di động khác.
Trước hết, các mạng ĐTDĐ nên ngăn chặn việc gửi tin nhắn hàng loạt từ mạng internet đến mạng ĐTDĐ; hạn chế khuyến mãi tin nhắn miễn phí và thường xuyên theo dõi, phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý những tin tặc làm phiền khách hàng.
Cơ quan công an cần vào cuộc điều tra, xử lý thật nặng những cá nhân, đơn vị bán thông tin khách hàng cho bọn tin tặc khai thác lợi dụng. Tôi vừa nhờ người bạn mua giùm sim điện thoại mới (điện thoại đứng tên người khác), nhưng khi gửi tiền ngân hàng, tôi khai số điện thoại này thì vài hôm sau tôi nhận được cuộc gọi giới thiệu bán bảo hiểm gọi đúng tên tôi là chủ thuê bao.
Một số dịch vụ khác cũng dùng chiêu tổ chức cho khách hàng đăng ký thông tin cá nhân để tham dự khuyến mãi trúng thưởng, nhưng thực tế, trúng thưởng đâu không thấy, số điện thoại, địa chỉ, email và các thông tin khác của khách hàng bị bán cho tin tặc gửi tin nhắn, gọi quảng cáo.
THÙY DƯƠNG
(Bình Thạnh, TPHCM)