Các nhóm nhạc - Đam mê và tươi trẻ

Trong thời điểm thị trường âm nhạc hoạt động cầm chừng, các chương trình ca nhạc, live show hoành tráng ngày càng ít, ca sĩ có tên tuổi cũng “thu mình” chờ thời điểm thích hợp tiếp cận khán giả nên xuất hiện trong nhiều vai trò khác: MC, diễn viên phim, sân khấu… Vậy các nhóm nhạc trẻ, ca sĩ trẻ có còn đất sống? Sẽ có không ít người ngạc nhiên vì họ vẫn đi hát, đi diễn hàng ngày, hàng đêm và có thu nhập khá ổn định… Chính niềm đam mê âm nhạc đã giúp họ tồn tại.
Các nhóm nhạc - Đam mê và tươi trẻ

Trong thời điểm thị trường âm nhạc hoạt động cầm chừng, các chương trình ca nhạc, live show hoành tráng ngày càng ít, ca sĩ có tên tuổi cũng “thu mình” chờ thời điểm thích hợp tiếp cận khán giả nên xuất hiện trong nhiều vai trò khác: MC, diễn viên phim, sân khấu… Vậy các nhóm nhạc trẻ, ca sĩ trẻ có còn đất sống? Sẽ có không ít người ngạc nhiên vì họ vẫn đi hát, đi diễn hàng ngày, hàng đêm và có thu nhập khá ổn định… Chính niềm đam mê âm nhạc đã giúp họ tồn tại.

  • Tự vận động để tồn tại

Có lẽ sức hút của phong cách trẻ, sự duyên dáng sôi động, đa dạng và nhanh nhạy nắm bắt xu hướng thị hiếu âm nhạc, đặc biệt cát-sê không quá cao là yếu tố đầu tiên khiến họ được các bầu show mời diễn khi có chương trình.

Tại TPHCM có hơn 30 nhóm nhạc, đa phần thuộc thế hệ 8X. Các nhóm hiện nay đa số hoạt động theo mô hình phải tập dợt, chạy show hàng ngày, hàng đêm, để nuôi nhóm. Vì không có bầu show nên tất cả phải tự thân vận động, tự lo từ trang phục, bài hát biểu diễn, móc nối các show diễn, mướn phòng tập, PR… khá vất vả. Trong nhóm, mỗi người sẽ nhận một vai trò như người giữ quỹ, người lo xếp lịch biểu diễn, tập dượt, người phụ trách chuyên môn, người đối ngoại… Mải lo chuyện “cơm – áo – gạo – tiền” như thế nên sự phát triển của các nhóm luôn bị kiềm hãm, muốn theo con đường chuyên nghiệp gặp nhiều khó khăn và khả năng “bật lên” khỏi rừng ca sĩ trẻ, nhóm nhạc trẻ trong tình hình hiện nay rất khó.

Thực tế, không phải bất cứ nhóm nhạc trẻ nào cũng có thể giữ được một chỗ đứng tốt. Không ít người nghĩ đơn giản rằng làm ca sĩ rất dễ: chỉ cần có tiền, đi thu âm clip sẵn để lên sân khấu hát nhép, nhún nhảy, ăn mặc đẹp… thế là đã thành ca sĩ.

Minh Thảo – Trưởng nhóm Nhật Nguyệt chia sẻ: “Làm ca sĩ, xây dựng được một chỗ đứng trên sân khấu rất khó. Sự trẻ trung duyên dáng, ăn mặc thời trang chỉ là một phần để tạo hình ảnh của ca sĩ trên sân khấu, nhưng điều quan trọng trên hết là nhóm nhạc - ca sĩ trẻ có nội lực thật sự hay không. Nội lực chính là khả năng ca hát và biểu diễn đa dạng, có thể hát được nhiều thể loại, dòng nhạc (nhạc cách mạng, nhạc trẻ, dân ca, trữ tình, nhạc teen, pop, dance…). Ngày nay, các bầu show khá khó tính, họ cần những ca sĩ, nhóm nhạc có thực lực để bảo toàn tiếng tăm chương trình. Do đó, họ đòi hỏi và yêu cầu rất cao với các nhóm, phải luôn có bài hát mới, phục trang phải thay đổi liên tục sao cho hấp dẫn. Các nhóm còn phải tự sáng tạo thêm các “chiêu” biểu diễn lạ mắt để thu hút khán giả, giữ chỗ diễn.

Nhóm K6.

Nhóm K6.

  • Thiếu tính chuyên nghiệp...

Trên thị trường, hiện có những nhóm hát tốt, trình diễn đẹp, được giới trẻ quan tâm như K6, Nhật Nguyệt, Caro, Apo, Xmen, Titikid… Trong đó, có nhiều giọng ca đã được đào tạo bài bản về thanh nhạc từ trường lớp chính quy (Trường Cao đẳng VHNT TPHCM, Nhạc viện TPHCM…), thế nhưng các nhóm vẫn phải tất bật chạy theo nhu cầu âm nhạc thị trường để có điểm diễn, để tồn tại.

Trưởng nhóm K6 Thanh Phương tâm sự: “Nhóm em dự định sẽ phát triển theo hướng nhạc dân gian đương đại như nhóm nhạc đàn chị 5 Dòng Kẻ, nhưng hiện đại và phá cách hơn. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, để khán giả biết đến K6 nhiều hơn thì phong cách biểu diễn tươi trẻ, đậm chất Hàn Quốc… vẫn là mục tiêu trước mắt”.

Có điều, các nhóm nhạc thường phải hát tiết mục mở màn hoặc “out” (kết thúc) chương trình nên khó để lại ấn tượng với khán giả, muốn khán giả nhận biết nhóm qua giọng hát lại càng khó khăn hơn. Cũng vì thiếu định hướng rõ ràng, chưa có sự đầu tư lớn… nên trong nhiều năm qua chưa có nhóm nào định hình được tên tuổi, tạo được phong cách riêng biệt.

Cũng có không ít nhóm được các công ty mời gọi làm nhóm độc quyền, sẽ được công ty đầu tư kinh phí, nhưng số nhóm nhạc thành công không nhiều.

Nhiều nhóm nhạc hiện nay chỉ mong muốn được ca hát biểu diễn hết mình phục vụ khán giả, mong khán giả biết, nhớ đến – vậy là mừng, không phí hoài tuổi xuân! Nhiều ca sĩ trẻ bày tỏ: “Trước mắt là được ca hát thỏa thích, nghề cũng đủ nuôi sống bản thân và có thể giúp đỡ chút ít cho gia đình, như vậy là hài lòng”.

Với một số nhóm, bình quân một tuần chạy trên 10 show, một đêm diễn khoảng 3-4 chỗ, chưa kể diễn ở các hội nghị… cát-sê dao động tùy theo điểm diễn từ 1 - 8 triệu đồng/show, đủ trang trải các chi phí phục vụ nghề và cuộc sống cá nhân. Với cách làm ấy, các nhóm nhạc vẫn hoạt động trong vòng luẩn quẩn: xoay vòng theo chu kỳ chạy show đi hát - lấy tiền duy trì hoạt động nhóm - cố gắng ra mắt album…

Cách hoạt động và tồn tại như thế, các nhóm nhạc cũng chỉ giúp làm cho phong trào biểu diễn ca hát tại các sân khấu thêm đa sắc, sôi động, chứ chưa thể tạo được bước đột phá mang tính chuyên nghiệp cao. Đó là nỗi trăn trở của nhiều nhóm nhạc muốn vươn lên và những người quan tâm đến sự phát triển của các nhóm, giọng ca trẻ và nhạc Việt nói chung

THÚY BÌNH

Tin cùng chuyên mục