Trong vài năm gần đây, tại TPHCM, lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) được huy động tham gia vào nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có việc hỗ trợ CSGT đứng chốt tại các giao lộ, điều khiển trật tự giao thông.
Hệ thống đèn giao thông là thành quả văn minh nhân loại. Qua nhiều năm tuyên truyền, giáo dục, vận động và hướng dẫn tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, đa số người tham gia giao thông đã có ý thức chấp hành tín hiệu đèn giao thông. Do vậy, dù có CSGT hướng dẫn hay không, người có ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ vẫn căn cứ tín hiệu đèn giao thông để chạy hay dừng khi đến giao lộ. Hiện nay, với thiết bị điện tử hiện đại, các đèn tín hiệu giao thông được nghiên cứu lập trình với thời gian đèn đỏ hợp lý đối với lưu lượng xe ở từng giao lộ.
Cùng với đèn tín hiệu giao thông, tại các giao lộ cũng đã có vạch sơn dừng xe trên đường rất rõ ràng. Thế nên, việc đưa TNXP ra các giao lộ để phất cờ báo dừng xe khi đèn đỏ và nhắc người tham gia giao thông dừng xe sau vạch sơn quy định chỉ nên là một chiến dịch vận động trong vài tuần, chứ không cần thiết kéo dài, đến mức việc phất cờ dừng xe và nhắc nhở đã thay thế luôn cho đèn giao thông và vạch sơn. TNXP từ chỗ hỗ trợ CSGT đã chuyển sang đứng chốt tại nhiều giao lộ, thay cho CSGT. Nhiều khi TNXP còn chủ động bật và tắt đèn tín hiệu giao thông bằng công tắc thay cho chế độ tự động.
Điều này đang làm thay đổi ý thức và phản xạ của người tham gia giao thông, không quan sát tín hiệu đèn giao thông mà chỉ quan sát cờ hiệu; chỉ dừng xe sau vạch quy định tại giao lộ khi có người nhắc nhở. Thế nên có thể nói việc đưa TNXP ra đứng chốt tại các giao lộ, dùng cờ hiệu ra lệnh dừng xe, tự bật đèn thay cho đèn tín hiệu giao thông tự động là một bước lùi.
Ngoài ra, việc để TNXP ra đứng giữa đường điều kiển phương tiện giao thông sẽ không đảm bảo an toàn cho chính họ. Trong khi CSGT đã được huấn luyện kỹ nghiệp vụ và được trang bị sắc phục màu sáng đặc trưng có sức thị uy và giúp người tham gia giao thông dễ nhận thấy, TNXP lại có đồng phục với màu dễ lẫn trong dòng xe cộ, rất nguy hiểm khi ra giữa đường phân làn giao thông. Tại chân cầu Bình Triệu (quận Bình Thạnh) giờ cao điểm, có những TNXP ra đứng giữa đường thay cho những cọc tiêu đã bị xe tông gãy để hướng dẫn dòng xe lên cầu đúng làn, người điều khiển xe máy, ô tô sẽ rất khó nhận ra để tránh.
Để tạo dựng nền nếp văn minh, hiện đại khi tham gia giao thông, nên phát huy chức năng vốn có của đèn tín hiệu giao thông, vạch sơn, biển báo và thực hiện đúng vai trò, chức trách của CSGT.
Nguyễn Hiền (Bình Thạnh, TPHCM)