Campuchia đóng cửa trường học ngừa lây lan Covid-19

Ngày 30-11, Bộ Giáo dục Campuchia đã ra lệnh đóng cửa tất cả các trường học tư nhân trong cả nước cho đến tháng 1-2021, thời điểm bắt đầu năm học.
Trung tâm mua sắm AEON 1 ở thủ đô Phnom Penh bị phong tỏa sau khi Campuchia phát hiện ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong cộng đồng hôm 28-11. Ảnh: Khmer Times
Trung tâm mua sắm AEON 1 ở thủ đô Phnom Penh bị phong tỏa sau khi Campuchia phát hiện ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong cộng đồng hôm 28-11. Ảnh: Khmer Times

CNA dẫn lời Bộ trưởng Bộ Giáo dục Hang Chuon Naron cho biết, biện pháp này nhằm phòng ngừa học sinh bị mắc Covid-19 sau khi hàng loạt ca bệnh mới bùng phát tại nhiều địa phương.

Cuối tuần qua, các quan chức Campuchia cho biết, đã có 7 người trong đó có 6 người trong cùng một gia đình mắc Covid-19. 8 trường hợp mắc Covid-19 khác trong số những người dân ở Phnom Penh có liên hệ với gia đình nói trên đã được báo cáo trong ngày 30-11. Khoảng 3.300 người ở 7 tỉnh có liên hệ với gia đình nói trên được theo dõi.

Cũng trong ngày 30-11, Bộ Văn hóa và Mỹ thuật Campuchia thông báo, đóng cửa tất cả các rạp hát và viện bảo tàng, cấm các buổi hòa nhạc công cộng trong 2 tuần tới. 

* Cùng ngày, Australia đã đón nhóm sinh viên quốc tế đầu tiên kể từ khi nước này đóng cửa biên giới để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.

Theo ABC, Đại học Charles Darwin (CDU) đã thuê nguyên chuyến bay để chở 63 sinh viên quốc tế đến thành phố Darwin. Đây là một phần trong chương trình thí điểm nhằm khởi động lại ngành giáo dục đại học của nước này - vốn đang gặp nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19. Các sinh viên quốc tế đi trên chuyến bay này chủ yếu đến từ Trung Quốc đại lục, Hong Kong (Trung Quốc), Nhật Bản, Việt Nam và Indonesia. Các sinh viên này phải sang Singapore để lên chuyến bay nói trên. Sau khi tới Australia, các sinh viên sẽ được cách ly tại cơ sở của chính phủ trong vòng 14 ngày.

* Ngày  30-11, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong vì bệnh sốt rét do dịch Covid-19 ảnh hưởng đến các dịch vụ điều trị bệnh này sẽ có thể vượt quá số ca tử vong vì Covid-19 ở khu vực châu Phi, Nam sa mạc Sahara.

Reuters dẫn Báo cáo toàn cầu về sốt rét 2020 mà WHO vừa công bố cho thấy, hơn 409.000 người trên thế giới, hầu hết là trẻ em ở những nơi nghèo nhất châu Phi, đã tử vong vì sốt rét trong năm ngoái.

Giám đốc chương trình sốt rét của WHO, ông Pedro Alsonso cho biết: “Tùy vào mức độ ngắt quãng của các dịch vụ y tế do tác động của Covid-19, số ca tử vong vì sốt rét có thể tăng từ 20.000 - 100.000 ca ở khu vực Nam sa mạc Sahara, và hầu hết là trẻ nhỏ”. 

Tin cùng chuyên mục