Cận cảnh cuộc giải cứu tàu đắm, mắc cạn ở vịnh Quy Nhơn

SGGPO
Sau hơn 1 tuần triển khai trục vớt cả ngày lẫn đêm, tàu Thanh Hải-18 đã được đơn vị trục vớt giải cứu khỏi bãi cát biển Quy Hòa (phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn) lai dắt về cảng Quy Nhơn để hoàn thành thủ tục, bàn giao cho chủ tàu.

Sáng 3-1, ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Hữu Tòng (đại diện đơn vị trục vớt tàu Thanh Hải) cho biết: “Sau hơn 1 tuần triển khai trục vớt, đơn vị đã giải cứu thành công tàu Thanh Hải-18 ra khỏi bãi cát Quy Hòa. Hiện, đơn vị đã lai dắt tàu Thanh Hải-18 trở về đậu tại cảng Quy Nhơn để hoàn tất thủ tục bàn giao cho chủ tàu…”

Cận cảnh cuộc giải cứu tàu đắm, mắc cạn ở vịnh Quy Nhơn ảnh 1 Để đưa tàu ra khỏi vùng cạn, đội trục vớt đã đặt neo 10 tấn ở ngoài biển, dùng tời 500 tấn để kéo trở lại biển. 

Tàu Thanh Hải-18, hành trình từ Vũng Tàu – Quảng Ninh, gặp bão số 12 (sáng 14-11-2017) nên vào trú bão tại phao số 0, cảng Quy Nhơn. Nhưng sau đó bị gió bão đánh đứt dây neo dạt vào bãi cát Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn) mắc cạn; trên tàu có 9.000 lít dầu DO.

Sau khi tàu bị mắc cạn, đơn vị bảo hiểm và chủ tàu đã thống nhất thuê Công ty trục vớt Hữu Tòng (Nghệ An) đưa thiết bị, phương tiện vào trục vớt, nhưng thời gian đó, Bình Định mưa lũ hoành hành liên tục, thời tiết ngoài biển xấu nên ảnh hưởng đến quá trình trục vớt các tàu gặp nạn do thiên tai.

Để giải cứu tàu Thanh Hải-18, đơn vị đã huy động 15 công nhân sử dụng 1 máy cẩu, 2 máy đào, 3 máy xúc để tiến hành đào cát, tạo luồng; sau khi tàu ra luồng mới tạo đơn vị sử dụng thuyền, đặt neo trên 10 tấn ngoài biển, rồi dùng tời trọng tải 500 tấn để đưa tàu trở lại biển.

Cận cảnh cuộc giải cứu tàu đắm, mắc cạn ở vịnh Quy Nhơn ảnh 2 Huy động nhiều máy đào, cần cẩu để đào cát, tạo luồng giải cứu tàu hàng mắc cạn.

Ông Hùng cho biết thêm, đơn vị nhận trục vớt 2/8 tàu đắm và mắc cạn tại vịnh Quy Nhơn. Hiện đã giải cứu thành công tàu Thanh Hải-18 còn lại tàu Hoa Mai-68 (hành trình Hải Phòng – Đồng Nai, bị chìm trong bão số 12) đơn vị vẫn đang huy động toàn bộ lực lượng để trục vớt.

“Chúng tôi đã huy động 30 công nhân tập trung tiến độ tiến hành hoàn thành trục vớt tàu Hoa Mai-68. Tàu Hoa Mai 3.095 tấn quặng apatit, chúng tôi đang bốc dở hàng trước khi trục vớt. Nếu thời tiết thuận lợi, dự kiến trong 7 ngày nữa tàu sẽ nổi”, ông Hùng nói.

Cận cảnh cuộc giải cứu tàu đắm, mắc cạn ở vịnh Quy Nhơn ảnh 3 Quay tời đưa tàu trở lại biển

Để trục vớt tàu này, đơn vị đã huy động 8 cạp, gàu 8 khối, 2 xà lan, 1 đầu kéo 1.000 tấn, 30 công nhân, 1 máy cẩu 88 tấn… Trước mắt, để bốc dở hàng ra khỏi tàu, đơn vị sẽ tiến hành cạp hàng từ tàu đắm lên xà lan 1.500 tấn, sau đó đưa vào cảng Quy Nhơn để di chuyển lên bãi thải do UBND tỉnh cho phép.

Theo ông Huỳnh Anh Văn, Trưởng phòng Pháp chế Cảng Quy Nhơn cho biết, để giải cứu những con tàu đắm ở cảng Quy Nhơn, đã có 5 đơn vị tham gia trục vớt, Đơn vị trục vớt Quang Thọ, doanh nghiệp tư nhân Bảo Trân, doanh nghiệp tư nhân Thanh Hùng, Công ty TNHH MTV Hữu Tòng (Nghệ An), Công ty TNHH Hải Dương Xanh (Đà Nẵng)…

Cận cảnh cuộc giải cứu tàu đắm, mắc cạn ở vịnh Quy Nhơn ảnh 4 Tàu hàng Thanh Hải-18 đã trở lại biển sau hơn 2 tháng mắc cạn do bão số 12 
>> Một số hình ảnh PV Báo SGGP ghi nhận giải cứu tàu đắm ở vịnh Quy Nhơn:
Cận cảnh cuộc giải cứu tàu đắm, mắc cạn ở vịnh Quy Nhơn ảnh 5 Sử dụng máy cẩu đào cát tạo luồng giải cứu tàu hàng mắc cạn
Cận cảnh cuộc giải cứu tàu đắm, mắc cạn ở vịnh Quy Nhơn ảnh 6 San lấp mặt bằng cho bãi biển sau khi tạo luồng, đưa tàu trở lại biển.
Cận cảnh cuộc giải cứu tàu đắm, mắc cạn ở vịnh Quy Nhơn ảnh 7 Lợi dụng thủy triều lên vào ban đêm, đơn vị trục vớt tiến hành kéo tời giải cứu tàu cạn
Cận cảnh cuộc giải cứu tàu đắm, mắc cạn ở vịnh Quy Nhơn ảnh 8 Tiếp tục trục vớt tàu Hoa Mai 68 bị đắm giữa vịnh Quy Nhơn.
Cận cảnh cuộc giải cứu tàu đắm, mắc cạn ở vịnh Quy Nhơn ảnh 9 Dùng cạp, gàu 8 khối để bốc quặng apatit ra khỏi tằm đắm trước khi trục vớt.
Cận cảnh cuộc giải cứu tàu đắm, mắc cạn ở vịnh Quy Nhơn ảnh 10 Đa số hàng, quặng apatit trên tàu đắm đã bị ướt, hư hại
Cận cảnh cuộc giải cứu tàu đắm, mắc cạn ở vịnh Quy Nhơn ảnh 11 Đơn vị trục vớt sẽ bốc hàng lên xà lan 1.500 tấn rồi đưa vào cảng Quy Nhơn để sau đó di chuyển lên bãi thải theo đúng quy định.

NGOC OAI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Làm căn cơ

- Một loạt địa phương đang tính toán cho các dự án logistics lớn. Từ này không chỉ có nghĩa là kho vận, mà còn là nhiều hoạt động khác như một phần của quản lý chuỗi cung ứng. 

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Quy hoạch kinh tế - xã hội phải đi trước quy hoạch đô thị

Sau 2 chuyên đề phản ánh thực tế quy hoạch, sử dụng đất đai tại TPHCM, Báo SGGP đã nhận được nhiều góp ý, hiến kế thêm. PV báo SGGP ghi nhận ý kiến của một số chuyên gia, doanh nghiệp về các vấn đề có liên quan nói trên. 

Tin buồn

TIN BUỒN

Quận ủy - UBND - UBMTTQ quận 6, TPHCM; Đảng ủy - UBND - UBMTTQ phường 11, quận 6 và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: