
“Khoảng 10 người được đào tạo quản lý giáo dục nhưng rồi về chỉ làm giáo viên. Thắc mắc thì đơn vị sử dụng nguồn nhân lực nói, chúng tôi thuộc chương trình đào tạo của Thành ủy TPHCM, do Thành ủy phân công. Vì thế, chúng tôi cứ lửng lơ nằm ở giữa, không biết phải làm sao; kinh nghiệm quản lý thì không được ứng dụng” - chị Nguyễn Thị Thanh Trúc (Sở GD-ĐT TPHCM) bày tỏ trong buổi gặp gỡ mới đây của 330 cán bộ trong chương trình đào tạo 300 - 500 thạc sĩ, tiến sĩ TPHCM giai đoạn 2009 - 2012.

Các thạc sĩ, tiến sĩ trao đổi về việc quy hoạch - đào tạo - sử dụng trí thức trẻ.
Người mới, môi trường cũ
Cũng như chị Trúc, anh Nguyễn Đông Hòa (Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn) cho rằng, thiếu kênh thông tin theo sát trí thức trẻ giai đoạn hậu đào tạo nên họ còn gặp nhiều khó khăn khi về công tác tại các cơ quan đơn vị. Nhiều bạn trẻ có năng lực chuyên môn nhưng một tháng chỉ làm 20 báo cáo hoặc làm việc vặt.
Liên hệ từ việc một số cán bộ trẻ rời bỏ chương trình, chị Nguyễn Thị Hoàng Liên (Sở KH-CN TPHCM) đặt vấn đề: “Vậy TP rút ra kinh nghiệm gì với những người còn lại, làm sao để có được sự kiên trì, giữ được nhiệt huyết?”. Theo chị Liên, đây là đội ngũ có năng lực, tri thức cao nhưng nhiều bạn trẻ ít có điều kiện sử dụng ngoại ngữ nên họ ra đi. Thành ủy nên xem xét các chương trình liên quan đến công nghệ cao, cần trình độ chuyên môn và ngoại ngữ, để sử dụng các bạn trẻ.
Đa số các bạn trẻ đều mong muốn sớm được bồi dưỡng lý luận chính trị. “Công tác này do cấp ủy các cấp thực hiện. Đơn vị nào quan tâm thì làm được, đơn vị nào không quan tâm, cán bộ trẻ rất khó được cử đi học” – Bí thư Đảng ủy phường 5, quận 6 Nguyễn Quốc Dương phản ánh.
Dẫn chứng từ chính bản thân mình, theo anh Trương Hồng Sơn (Liên đoàn Lao động TPHCM), quy hoạch cán bộ trẻ cần phải có tính trọn bộ, từ quy hoạch – đào tạo – sử dụng. Như anh, 40 tuổi mới được đi học cao cấp chính trị, trong khi đó, quy định diện quy hoạch cán bộ lãnh đạo quận, huyện; sở, ngành là dưới 35 tuổi, dưới 40 tuổi. Đưa một câu hỏi kiểm tra nhanh trong nhóm 40 người, kết quả cho thấy, trong 17 chuyên viên các sở, ngành và quận, huyện, chưa ai được bố trí đi học cao cấp chính trị. Như thế, đợi đến khi họ được đi bồi dưỡng cao cấp chính trị thì đã quá độ tuổi, lỡ “chuyến đò” quy hoạch cán bộ trẻ tại đơn vị.
Một vấn đề quan trọng khiến các trí thức trẻ chưa thỏa mãn là cách đánh giá cán bộ. Các thạc sĩ, tiến sĩ cho rằng, chính môi trường sử dụng cán bộ còn đánh giá kết quả một cách chung chung, chưa khách quan và độc lập nên trí thức trẻ không biết mình đứng ở đâu, chưa “bật” lên được. Rất cần có cơ chế đánh giá với các tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể để cuối năm, lãnh đạo cơ sở có đánh giá đúng nhất về cán bộ. Do việc đánh giá như thế nên chị Nguyễn Thị Hoàng Liên băn khoăn: “50% số cán bộ thuộc chương trình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 85% có chiều hướng phát triển tốt, vậy mình có thuộc trong số 50% và 15% ngược lại không?!”.
Mong được cống hiến
Những người trong cuộc đã chỉ ra hạn chế của chương trình và mong muốn phải được khắc phục để cán bộ trẻ phát huy năng lực. “Các bạn trẻ được đào tạo bài bản, phủ khắp các lĩnh vực, để tránh lãng phí tâm huyết, chúng tôi mong muốn có một cầu nối để bày tỏ chính kiến về các vấn đề trọng tâm của TP để lãnh đạo TP tham khảo” – anh Hứa Quốc Hưng (Ban Quản lý khu đường sắt đô thị) đề xuất. Đáng tiếc khi buổi gặp gỡ không có nhiều đại diện đơn vị sử dụng nguồn nhân lực.
Tuy nhiên, chị Bùi Thị Thúy Hiền (Quận ủy quận 1) vẫn bày tỏ: “Ở đơn vị, chúng tôi không dám nói. Qua những buổi gặp gỡ 3 bên như thế này, rất mong sự có mặt của các cơ quan, đơn vị sử dụng nguồn nhân lực để các đơn vị nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của các thạc sĩ, tiến sĩ ở TPHCM; rất muốn các đơn vị nghe được tiếng nói của chúng tôi và phát huy được khả năng của chúng tôi”.
Giai đoạn 2012 - 2015, TP tiếp tục đào tạo 300 thạc sĩ, tiến sĩ các ngành khoa học chính trị và xã hội, khoa học kỹ thuật, kinh tế, quản lý đô thị… nhằm đáp ứng cơ bản nhu cầu của các địa phương, đơn vị. Các thạc sĩ, tiến sĩ được đào tạo trong giai đoạn 2009 - 2012 đề nghị, TP nên xác định được đầu ra để tính đầu vào. Nghĩa là cần khảo sát nhu cầu xã hội để đào tạo phù hợp, không thừa, không thiếu. Bên cạnh đề nghị nâng cao chế độ ưu đãi, các thạc sĩ, tiến sĩ đề nghị tăng cường điều chuyển cán bộ giữa các khối cơ quan nhà nước để giúp trí thức trẻ trưởng thành hơn.
| |
Đường Loan