Cần thông tin cho khách hàng

Việc giá nước sạch ở TPHCM “đột ngột” tăng thêm 40đ/m3 từ tháng 1-2009 mà khách hàng hoàn toàn không biết đây là khoản “gia tăng” gì, đã khiến rất nhiều hộ dân dùng nước máy ở TP bức xúc. Đành rằng số tiền tăng không lớn, nhưng một nguyên tắc đầu tiên trong kinh doanh là khách hàng phải biết mặt hàng mình mua thường xuyên lâu nay tăng giá vì lý do gì. Hóa ra, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) thu phí theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chính sách thí điểm chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Theo đó, người dùng nước sạch ở TPHCM sẽ đóng góp một khoản phí hằng tháng trong hóa đơn tiền nước cho Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Lâm Đồng - là vùng đầu nguồn sông Đồng Nai, nơi nguồn nước được khai thác cung cấp TPHCM. Dự kiến, trong năm 2009 thu được khoảng 10 tỷ đồng từ nguồn phí này.

Thu phí vì mục đích ấy là chính đáng, nhưng do Sawaco không “nói năng” gì cả với khách hàng mà cứ đùng đùng thu thêm, thành mới nên chuyện! Cách làm ấy là thói quen của một công ty độc quyền thời bao cấp. Bây giờ khác rồi. Khách hàng cần được biết mọi thông tin cần thiết về giá cả và chất lượng của mặt hàng mình mua, dù đó là nước hay điện. Và, không thể nói, do mình “thu hộ ngành khác” nên không cần thông báo gì, cũng như nói “vô tư” là “Công ty có dán thông báo thu thêm của khách hàng khoản phí này tại trụ sở, nên không gửi thông báo đến từng nhà khách hàng được”.

Quan hệ giữa Sawaco với khách hàng là quan hệ mua bán chứ không phải quan hệ xin - cho. Vì thế, những cách nói kiểu “độc quyền ban phát” như thế là không thích hợp trong thời buổi kinh tế thị trường này.

NHẬT CHUNG (SGGP 12G)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

Agribank được vinh danh 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2020

Tối ngày 26-11-2020, tại TPHCM, diễn ra buổi lễ trao giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu năm 2020 do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế tại Việt Nam (IDG Vietnam) tổ chức song hành cùng với chuỗi sự kiện Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam năm 2020.

Thị trường

Masan MEATLife chính thức mở rộng hoạt động sang thị trường thịt gia cầm

Công ty Cổ phần Masan MEATLife (“MML”) – một công ty thành viên của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan” hoặc “Tập đoàn”) vừa công bố đã hoàn tất Giao Dịch góp vốn 613 tỷ đồng để sở hữu 51% Công ty 3F VIỆT (“Giao Dịch”) - doanh nghiệp nội địa hàng đầu cung cấp các sản phẩm thịt gia cầm. 

Địa ốc

Ninh Thuận “tuýt còi” doanh nghiệp phân lô bán nền tự phát

Theo Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận, qua nắm bắt thông tin trên mạng xã hội về hoạt động kinh doanh môi giới bất động sản, Sở nhận thất tình hình thu gom đất nông nghiệp sau đó chuyển mục đích sử dụng, tách thửa rồi rao bán công khai có chiều hướng gia tăng.

Nông nghiệp

Đầu tư

Thông tin kinh tế