Việc giá nước sạch ở TPHCM “đột ngột” tăng thêm 40đ/m3 từ tháng 1-2009 mà khách hàng hoàn toàn không biết đây là khoản “gia tăng” gì, đã khiến rất nhiều hộ dân dùng nước máy ở TP bức xúc. Đành rằng số tiền tăng không lớn, nhưng một nguyên tắc đầu tiên trong kinh doanh là khách hàng phải biết mặt hàng mình mua thường xuyên lâu nay tăng giá vì lý do gì. Hóa ra, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) thu phí theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chính sách thí điểm chi trả dịch vụ môi trường rừng.
Theo đó, người dùng nước sạch ở TPHCM sẽ đóng góp một khoản phí hằng tháng trong hóa đơn tiền nước cho Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Lâm Đồng - là vùng đầu nguồn sông Đồng Nai, nơi nguồn nước được khai thác cung cấp TPHCM. Dự kiến, trong năm 2009 thu được khoảng 10 tỷ đồng từ nguồn phí này.
Thu phí vì mục đích ấy là chính đáng, nhưng do Sawaco không “nói năng” gì cả với khách hàng mà cứ đùng đùng thu thêm, thành mới nên chuyện! Cách làm ấy là thói quen của một công ty độc quyền thời bao cấp. Bây giờ khác rồi. Khách hàng cần được biết mọi thông tin cần thiết về giá cả và chất lượng của mặt hàng mình mua, dù đó là nước hay điện. Và, không thể nói, do mình “thu hộ ngành khác” nên không cần thông báo gì, cũng như nói “vô tư” là “Công ty có dán thông báo thu thêm của khách hàng khoản phí này tại trụ sở, nên không gửi thông báo đến từng nhà khách hàng được”.
Quan hệ giữa Sawaco với khách hàng là quan hệ mua bán chứ không phải quan hệ xin - cho. Vì thế, những cách nói kiểu “độc quyền ban phát” như thế là không thích hợp trong thời buổi kinh tế thị trường này.
NHẬT CHUNG (SGGP 12G)