Cảng cá bồi lắng, ngư dân gặp khó

SGGP
Nhiều năm nay cảng cá Xuân Hội (thôn Hội Thủy, xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) bị cát bồi lắng nghiêm trọng khiến tàu thuyền ra vào gặp khó khăn, gây ảnh hưởng lớn đến việc đánh bắt và hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cá cũng như trú tránh bão của ngư dân.

Cảng cá Xuân Hội bị bồi lắng khiến tàu thuyền của ngư dân bị mắc cạn

Cảng cá Xuân Hội bị bồi lắng khiến tàu thuyền của ngư dân bị mắc cạn

Trưa 8-3, dẫn chúng tôi vào cảng cá Xuân Hội, Thiếu tá Nguyễn Mậu Vĩnh, cán bộ Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa Hội (Đồn Biên phòng Lạch Kèn, Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh) thông tin, từ khi có cảng cá này, đời sống của bà con ngư dân địa phương đỡ vất vả hơn, nhưng hiện nay cảng cá đã bị bồi lắng 2/3 diện tích, tàu lớn không thể ra vào, dẫn đến không có nguồn hàng hải sản, đời sống sản xuất của bà con gặp nhiều khó khăn. Lúc thủy triều xuống, luồng lạch ở cảng bị khô cạn, hàng chục tàu thuyền của ngư dân bị mắc cạn. 

Đang loay hoay chuẩn bị ngư cụ trên tàu công suất 320CV, ngư dân Lê Văn Nhâm (50 tuổi, ở xã Xuân Hội) thở dài: “Khoảng 5 năm trở lại đây, do cát bồi lắng luồng lạch nghiêm trọng khiến tàu cá ngoại tỉnh phải chuyển sang cập cảng bên địa bàn tỉnh Nghệ An. Cảng cá Xuân Hội dần trở nên thưa thớt, đìu hiu, các dịch vụ hậu cần nghề cá hoạt động cầm chừng, nhiều cơ sở kinh doanh, chế biến hải sản tạm ngừng sản xuất”.

Theo ông  Nhâm, nếu muốn vào cảng cá Xuân Hội thì các tàu lớn đều phải phụ thuộc vào thủy triều. Thông thường, thời gian chờ thủy triều lên để đưa tàu rời lạch cảng cá Xuân Hội ra khơi phải mất nửa ngày hoặc thậm chí cả ngày, làm chậm chuyến biển. Tàu đánh bắt về gặp thủy triều xuống không vào cảng được, phải neo đậu cách cảng 200 - 300m rồi thuê thuyền nhỏ ra đưa hải sản vào cảng, sau đó lại dùng thuyền nhỏ đưa nhiên liệu, đá lạnh ra tàu. Điều này vô cùng bất tiện, tốn kém chi phí, thời gian và ảnh hưởng chất lượng hải sản.

Còn ngư dân Nguyễn Văn Khoa (59 tuổi) thì bức xúc nói: Việc tàu thuyền bị mắc cạn tại luồng lạch cảng cá Xuân Hội xảy ra thường xuyên. Nhiều lần ngư dân phải nghỉ, chậm chuyến đi biển do tàu gặp sự cố gãy, cong vênh chân vịt, hỏng bánh lái, thậm chí có tàu còn bị nghiêng rồi lật chìm. 

Cảng cá Xuân Hội được xây dựng năm 2009, vốn đầu tư trên 110 tỷ đồng. Trong đó, hạng mục cầu cảng chiều dài 128m được đưa vào sử dụng năm 2011 và chính thức đưa toàn bộ các hạng mục ở cảng vào sử dụng năm 2014.

 Ông Bùi Tuấn Sơn, Giám đốc Ban Quản lý các cảng cá Hà Tĩnh cho biết, từ năm 2014 đến nay, cảng Xuân Hội chưa được nạo vét lần nào. Trước đây bình quân mỗi ngày có 30 - 50 tàu thuyền trong và ngoài tỉnh ra vào cập cảng, tiêu thụ hải sản, trong đó có nhiều tàu công suất đến 600CV. Giờ đây, do cảng bị bồi lắng, tàu công suất lớn đi đánh bắt về không chọn cảng cá Xuân Hội mà sang cập cảng tiêu thụ ở tỉnh Nghệ An, khiến đời sống sản xuất, kinh doanh và các hoạt động hậu cần nghề cá của người dân địa phương bị ảnh hưởng, đặc biệt là không phát huy được hết công năng của cảng như kỳ vọng.

Thời gian qua, Ban Quản lý các cảng cá Hà Tĩnh đã nhiều lần báo cáo, đề xuất lên tỉnh và ngành chức năng xem xét, bố trí nguồn kinh phí triển khai bảo trì, duy tu, nạo vét khơi thông luồng lạch cảng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

DƯƠNG QUANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Không hứa lèo

- Sếp bự của một hãng hàng không xứ mình vừa chơi lớn, khi viết trên mạng xã hội rằng sẽ tặng thẻ thành viên hãng bay cho những người đã kết bạn với mình. Quảng cáo cho hãng bay thì rõ rồi, vậy còn gì nữa?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Tin buồn