Chạy đua tiếp thị ... ông Noel

Dịch vụ ông Noel đến nhà với bé đang là dịch vụ nóng nhất tại các công ty du lịch vào tháng cuối năm. Sau 5 năm xuất hiện trên thị trường TPHCM, dịch vụ này ngày càng chuyên nghiệp, ông Noel bây giờ không chỉ nói tiếng Việt, ông còn biết kể chuyện bằng tiếng Anh và hát với các bé những bài hát Giáng sinh bằng tiếng Anh.

Thắng lớn với dịch vụ cao cấp

Ông già Noel trao quà cho trẻ em dịp Giáng sinh. Ảnh: Hoàng Anh Thư

Cách đây 2 năm, cuộc cạnh tranh chào hàng dịch vụ ông Noel rất đơn giản. Các công ty tuyển, rồi tập huấn cho nên ông Noel của những năm 2004, 2005 đều đẹp trai, to cao và gần giống ông Noel trong các bức tranh Giáng sinh châu Âu.

Nhờ được tập huấn, nên ông Noel xuất hiện trước các bé linh hoạt trong các tình huống, kể cả tình huống đang kể chuyện bị các cháu tinh nghịch giật đứt mất… râu.

Có nơi còn có sáng kiến làm ông Noel mềm mại hơn với một cô công chúa tuyết hoặc một cô tiên xinh đẹp đi kèm.

Chỉ còn một vấn đề duy nhất: ông Noel trong cổ tích chui ra từ ống khói, hoặc cưỡi xe tuần lộc, còn ông Noel bây giờ đi bằng… xe gắn máy! Không ít bé thắc mắc không hiểu vì sao từ ống khói cổ tích đến xe tuần lộc đều biến mất, tại sao ông Noel lại đi xe máy!

Fiditour là công ty du lịch đầu tiên thực hiện ý tưởng chế xe tuần lộc từ xe hơi. Trang trí chiếc xe hơi du lịch thành một cỗ xe tuần lộc thời hiện đại, ông Noel và cô tiên của Fiditour “đắt hàng” hết chỗ nói, dù giá dịch vụ không rẻ (450.000đ-650.000đ/lần).

Đơn đặt hàng đến Fiditour có không ít khách là các gia đình người nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam. Nhu cầu ngày càng nhiều, đơn vị này mở cuộc tuyển chọn ông Noel và cô tiên chặt chẽ như tuyển… hoa hậu.

Nào là ông Noel và cô tiên phải xuất hiện trên xe tuần lộc đúng đêm Giáng sinh, phải biết tiếng Anh để kể cho bé nghe câu chuyện về đêm Noel, cây thông, ống khói, sự tích bánh khúc cây… Kịch bản soạn sẵn cho mỗi lần xuất hiện cũng phải đủ lễ bộ: từ thăm hỏi, dặn dò, động viên các cháu học tốt, ngoan ngoãn, đến việc kể chuyện rồi tung kim tuyến và cùng múa hát với bé, chụp hình cùng với bé, trao quà cho bé…

Nói theo Fiditour, đơn vị đầu tàu về dịch vụ ông Noel, nghệ thuật kinh doanh là phải xây dựng hình ảnh ông Noel chuyên nghiệp, không máy móc, không chạy sô làm cẩu thả, lấy lệ, mà phải thể hiện được tình cảm và lòng nhiệt thành của người vào vai ông Noel.

Nhờ vậy, mới giữa tháng 12, dịch vụ này đã là dịch vụ nóng nhất của Fiditour, điện thoại gọi liên tục, hàng trăm khách hàng chuyển quà đến đặt dịch vụ ông Noel đến nhà với bé.

Ông Noel cho giới bình dân

Nhắm vào thị phần khách bình dân, Lửa Việt và Thế Hệ Trẻ là hai tên tuổi quen thuộc và chuyên nghiệp. Nhiều năm qua, nhờ giá mềm, chất lượng dịch vụ ngày càng cải thiện, ông Noel của Lửa Việt và Thế Hệ Trẻ xuất hiện khắp các đường phố nội thành đêm Giáng sinh.

Trước Noel một tháng, tại hai công ty này đã sôi động với các dịch vụ tuyển chọn, tập huấn. Trước khi bấm chuông ngôi nhà nào, ông Noel của Thế Hệ Trẻ đã phải học thuộc lòng tên của bé, tính cách và những lời dặn dò phụ huynh gửi gắm.

Có cả phụ huynh còn nhờ ông Noel gọi điện trước cả tháng để động viên bé chăm học, hỏi xem bé thích gì để ông Noel đến thăm. Lửa Việt còn mở hẳn văn phòng tư vấn ông già Noel, mở đường dây nóng để các bé có thể thoải mái đến thăm hoặc gọi điện tâm sự.

Đặc biệt, Lửa Việt còn trích tiền lãi để đưa những ông Noel tình nguyện đến phát quà cho những xóm nghèo, nhà mở, mang niềm vui đến cho những em bé kém may mắn.

Một dịch vụ khác cũng sôi động không kém, đó là dịch vụ cho thuê ông Noel. Các công ty Fiditour, Thế Hệ Trẻ, Lửa Việt, Tavitour… đều nhận cho thuê trang phục ông Noel, cung cấp ông Noel theo giờ cho các shop, trung tâm thương mại, kể cả dịch vụ ông Noel làm MC cho các chương trình dạ tiệc, họp mặt đêm Giáng sinh của gia đình, công ty…

Nhờ cạnh tranh, dịch vụ ông Noel đến với các bé ngày càng có chất lượng tốt hơn, tuy nhiên, thị trường này cũng đã xuất hiện tình trạng một số đơn vị không có giấy phép cũng nhảy vào quảng cáo tờ rơi tại khắp các siêu thị, đường phố.

Đã có trường hợp ông Noel nhận quà nhưng không đến phát, hoặc phát sai ngày, sai địa chỉ, hoặc chỉ thuần túy chạy đến đưa quà rồi chạy sô tiếp…, vì vậy các khách hàng cần cân nhắc khi quyết định chọn ông Noel nào đến với các bé của mình.

           Tham khảo phí dịch vụ tại các công ty
° Fiditour – 127, 129 Nguyễn Huệ, Q1 (ĐT: 9141516): giao quà bằng xe máy từ ngày 21 đến 23-12 hoặc ngày 25-12, phí 70.000đ – 90.000đ/bé, tùy quận. Nếu giao vào ngày 24-12, phí 95.000đ-120.000đ/bé, tùy quận. Giao quà bằng xe tuần lộc phí từ 450.000đ đến 650.000đ/bé, tùy quận. Từ bé thứ 2, Fiditour chỉ thu 30% trên đơn giá, từ bé thứ 6 miễn phí.
° Công ty DL Thế Hệ Trẻ – 209A Hoàng Văn Thụ, Q. Phú Nhuận (ĐT: 8422432): Đêm 23 và 25-12, phí giao quà từ 45.000đ đến 55.000đ/bé. Đêm 24-12, phí từ 60.000đ đến 70.000đ/bé, tùy quận. Từ bé thứ 2, chỉ tính 15.000đ.
° Công ty Lửa Việt – 677 Trần Hưng Đạo, Q5 (ĐT: 9241649): phí giao quà từ 50.000đ đến 65.000đ/bé tùy quận. Nếu giao từ 12g đến 24g đêm 24-12, phí tăng gấp đôi. Từ bé thứ hai chỉ thu 30% giá, từ bé thứ 6 miễn phí.

THỦY TIÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thị trường

Hà Nội: Rau xanh, thịt cá tăng đến 30%

Ngày 2-8, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trước việc liên tiếp ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 ở cộng đồng, lực lượng chức năng đã phong tỏa, tạm ngừng hoạt động một số chợ lớn trên địa bàn thành phố. Trong số này có chợ đầu mối Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm); khu bán hải sản, chợ đầu mối Long Biên (ở quận Ba Đình); chợ đầu mối phía Nam (ở quận Hoàng Mai) và chợ Phùng Khoang (ở quận Nam Từ Liêm). 

Địa ốc

Ngân hàng - Chứng khoán

Nông nghiệp

Tự giới thiệu

Đầu tư

Vốn đầu tư nước ngoài vào bất động sản giảm mạnh

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH-ĐT), tính đến ngày 20-7, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký đạt 16,7 tỷ USD (giảm 11% so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó, đáng chú ý là vốn FDI đầu tư vào bất động sản trong gần 7 tháng qua chỉ đạt chưa đầy 1,2 tỷ USD, giảm hơn 1,6 tỷ USD so với cùng kỳ. 

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế