Chia sẻ là yêu thương

Như nhiều quốc gia khác, Australia đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19. Với những người Việt sống xa quê hương, nhất là du học sinh, cũng không tránh khỏi lo lắng khi quyết định ở lại Australia trong mùa dịch. 
Ảnh phát động chiến dịch “chia sẻ là yêu thương”
Ảnh phát động chiến dịch “chia sẻ là yêu thương”

Hiểu được băn khoăn của các bạn trẻ, khi dịch bùng phát, nhiều hoạt động hỗ trợ sinh viên nhanh chóng ra đời. Đó là kênh truyền thông của Hội Sinh viên Việt Nam tại Australia và kênh truyền thông của hội sinh viên các tiểu bang. Các kênh thông tin thường xuyên cập nhật tin tức từ đại sứ quán, lãnh sự quán về các chuyến bay giải cứu, chia sẻ những hoạt động, chủ trương từ Trung ương Hội sinh viên Việt Nam, liên tục cập nhật tình hình dịch bệnh diễn ra tại Australia và kiến thức hữu ích cho đời sống tinh thần, học tập và làm việc cho sinh viên.

Hội sinh viên Việt Nam tại Australia còn là cầu nối giữa các bạn thanh niên, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt với đại sứ quán và lãnh sự quán để tìm ra phương hướng hỗ trợ kịp thời. Dù chỉ mới chính thức được thành lập vào tháng 7 nhưng hội đã trở thành nguồn động lực mới cho các phong trào hoạt động của sinh viên Việt Nam tại Australia với kỳ vọng sẽ tiếp tục mở rộng kết nối trong cộng đồng người Việt. Trước khi chính thức thành lập, bên cạnh các hoạt động hỗ trợ du học sinh tại Australia, Hội đã phát động chiến dịch “chia sẻ là yêu thương” để đóng góp, tri ân công sức và sự hy sinh của các anh bộ đội tại khu cách ly cũng như kêu gọi hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch tại Việt Nam.

Các hội sinh viên tại các địa phương cũng liên tục triển khai hoạt động hỗ trợ các bạn du học sinh gặp khó khăn về nhà ở và thực phẩm. Hội Sinh viên Việt Nam tại Tây Australia đã giới thiệu những địa chỉ nhà ở miễn phí và cơ hội làm thêm cho các sinh viên; Hội Sinh viên Việt Nam tại Nam Australia phối hợp với các nhà hàng trong khu vực cung cấp các suất ăn miễn phí cho sinh viên; Hội Sinh viên Việt Nam tại bang New South Wales tổng hợp các cơ hội việc làm cho sinh viên để giúp các bạn nhanh chóng tìm được việc. 

Chia sẻ về tình hình của du học sinh, anh Nguyễn Phúc Bình, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Australia, cho biết hiện có khoảng 31.000  sinh viên Việt Nam đang du học tại Australia, tập trung đông nhất ở 2 bang là Victoria với khoảng 12.000 sinh viên và New South Wales với khoảng 10.000 sinh viên. Nhiều sinh viên Việt Nam còn ở lại Australia vào thời điểm dịch bùng phát, đặc biệt ở khu vực bang Victoria, nơi chính phủ địa phương đã áp dụng trở lại các hình thức giãn cách. Về học tập, các khóa học ở trường đại học tại các bang vẫn tiếp tục dưới hình thức trực tuyến cho đến hết năm học để hạn chế tối đa tiếp xúc xã hội. Các hội sinh viên tại các tiểu bang liên tục động viên các bạn an tâm học tập và sẵn sàng hỗ trợ để cùng nhau tìm phương hướng giải quyết tốt nhất.

Đối với một số bang như Tây Australia, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt nên tâm lý của sinh viên Việt Nam tốt hơn rất nhiều. Các hoạt động do các trường thuộc Tây Australia tổ chức với quy mô lớn và thu hút hàng ngàn sinh viên Việt Nam tham gia. Tuy nhiên, mong mỏi của các bạn là sớm được đến lớp và tương tác trực tiếp thay vì học trực tuyến như thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó, sinh viên tại đây cũng mong muốn có thêm các hoạt động để cân bằng việc học và vui chơi.

Tin cùng chuyên mục