Chợ đầu mối phải có phòng tạm cách ly và xét nghiệm hàng tuần

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương tổ chức xét nghiệm Covid-19 bằng test nhanh kháng nguyên cho người quản lý, làm việc, bán hàng tại chợ hàng tuần. Các chợ cần bố trí phòng/khu vực cách ly tạm thời cho người lao động, người bán hàng có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở…

 

Bộ Y tế vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và Bộ Công thương về việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 ở chợ đầu mối hoạt động tại các địa phương áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tùy theo tình hình thực tế tại địa phương, có kế hoạch, phương án phòng chống dịch Covid-19 tại chợ. Tổ chức mua hàng tại chợ theo quy định một chiều (chiều vào, chiều ra khác nhau). Đặc biệt, xem xét áp dụng việc hướng dẫn cho các đối tượng tự thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên tại điểm xét nghiệm. Chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng chống dịch tại các chợ trên địa bàn; dừng hoạt động ngay đối với những chợ không đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Chợ đầu mối phải có phòng tạm cách ly và xét nghiệm hàng tuần ảnh 1 Bộ Y tế yêu cầu tới chợ phải được đo thân nhiệt và quét mã QR để bảo đảm an toàn phòng chống dịch Covid-19

Bộ Y tế cũng đề nghị phải tạo mã QR điểm kiểm dịch tại cửa vào chợ, yêu cầu người lao động, người bán hàng, khách hàng phải khai báo y tế qua quét mã QR điểm kiểm dịch hoặc khai trên giấy hàng ngày khi vào chợ, thực hiện thông điệp 5K. Tại khu vực cửa vào chợ, tổ chức đo thân nhiệt.

Đồng thời, các chợ cần bố trí phòng/khu vực cách ly tạm thời cho người lao động, người bán hàng có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc được xác định mắc bệnh; hoặc được xác định là F1 hoặc F2 khi đang làm việc tại chợ. Trường hợp không thể bố trí phòng cách ly tạm thời phải được sắp xếp một khu vực cách ly tạm thời tách biệt hoàn toàn với các khu vực bán hàng trong chợ. Hướng dẫn của Bộ Y tế cũng nêu rõ, khách hàng, người lao động không đến chợ nếu có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Tin cùng chuyên mục